Thực hiện kế hoạch tiếp công dân, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khuyến nghị ngành Sắn!

Thực hiện kế hoạch tiếp công dân hàng tháng, ngày 18/3/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với đại diện Hiệp hội Sắn Việt Nam.

Báo cáo của Hiệp hội Sắn Việt Nam tại buổi làm việc cho biết, sắn là cây lương thực quan trọng thứ 3 của Việt Nam sau cây lúa, cây ngô và được trồng chủ yếu ở vùng trung du miền núi khó khăn, đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, lao động trong ngành hơn 1,2 triệu người. Sắn và sản phẩm sắn là 1 trong 3 sản phẩm cây trồng xuất khẩu chủ lực, có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam và được đưa vào danh sách cây chủ lực quốc gia, được xem là cây xóa đói giảm nghèo cho bà con vùng sâu vùng xa. Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn đạt cao tới 1,35 tỷ USD/năm.

Thị trường xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn chủ yếu vẫn xuất khẩu chính vào thị trường Trung Quốc (chiếm khoảng 93% tổng sản lượng sắn và sản phẩm sắn xuất khẩu). Trong đó hơn 65% sản lượng toàn ngành xuất khẩu theo điều kiện DAF (giao hàng tại biên giới-Incoterm 2010), qua các cửa khẩu khu vực tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Lào Cai,...

Thực hiện kế hoạch tiếp công dân, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khuyến nghị ngành Sắn!
Đại diện Hiệp hội Sắn Việt Nam báo cáo tại buổi làm việc

Cũng theo báo cáo của Hiệp hội Sắn Việt Nam, hiện tại ngoài các khó khăn liên quan đến dịch bệnh Covid-19 kéo dài, các cửa khẩu biên giới Việt Nam – Trung Quốc đóng cửa, xuất khẩu chính ngạch với giá xuất khẩu thấp do cạnh tranh với Thái Lan, Indonesia, chuỗi cung ứng container không đáp ứng, dịch bệnh khảm lá sắn chưa có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu... thì ngành sắn còn đang phải đối mặt với khó khăn rất lớn là việc dừng hoàn thuế GTGT của Tổng cục Thuế theo Công văn số 2495/TCT-TTKT ngày 8/7/2021 và Công văn số 632/TCT-TTKT ngày 7/3/2022.

Theo đó Tổng cục Thuế chỉ đạo các Cục Thuế địa phương rà soát các hồ sơ hoàn thuế và xác minh đối tác khách hàng mua hàng phía Trung Quốc để đủ điều kiện hoàn thuế GTGT. Nguy cơ doanh nghiệp bị phá sản rất cao, ảnh hưởng đến hơn 1,2 triệu người lao động ngành sắn và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, các cơ sở sản xuất sẽ phải dừng thu mua cho bà con trồng sắn, gây mất ổn định kinh tế xã hội ở nhiều địa phương, có thể dẫn tới sự sụp đổ chuỗi sản xuất cây trồng “tỷ đô”…

Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội Sắn Việt Nam đã đề xuất với Bộ Công Thương một số kiến nghị. Theo đó, theo tinh thần của Công văn 689/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương phối hợp và kiến nghị Bộ Tài chính – Tổng cục Thuế căn cứ hồ sơ thực tế của doanh nghiệp xuất khẩu, và căn cứ pháp luật hiện hành về hoàn thuế GTGT chỉ đạo các Cục thuế địa phương hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp xuất khẩu sắn như trước đây, tạo sự đồng thuận cho doanh nghiệp.

Đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị với Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn thể hoàn thuế GTGT phù hợp với thực tế hoạt động xuất khẩu biên mậu giữa Việt Nam với Trung Quốc, phù hợp với tinh thần Nghị định 14/2018/NĐ-CP và quy định tại khoản 2, Điều 24 của Nghị định số 14/2018/NĐ-CP nhằm thích ứng với hoạt động xuất nhập khẩu biên giới đối với các nước có chung biên giới cho mặt hàng tinh bột sắn nói riêng và cho các hàng hóa khác (nông lâm thủy sản, hoa quả...) nói chung.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương đồng tình với các kiến nghị nêu trên của Hiệp hội Sắn Việt Nam và sẽ phối hợp, hỗ trợ với Hiệp hội và các doanh nghiệp ngành sắn để kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét, giải quyết những kiến nghị của Hiệp hội. Tuy nhiên, để kiến nghị hiệu quả, doanh nghiệp phải xuất trình được căn cứ xác đáng theo quy định của pháp luật hiện hành. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chức năng của Bộ để làm việc với các cơ quan của Bộ Tài chính.

Thực hiện kế hoạch tiếp công dân, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khuyến nghị ngành Sắn!
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khuyến nghị doanh nghiệp ngành sắn cần chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch

Bộ trưởng khuyến nghị Hiệp hội Sắn Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên quan tâm công tác nghiên cứu tiềm năng, nhu cầu sử dụng sản phẩm của các thị trường cũng như có chuyển đổi cần thiết. Tiến hành rà soát lại quy hoạch vùng trồng và tổ chức lại sản xuất để sản phẩm của Việt Nam phải là sản phẩm sạch, đáp ứng được tiêu chí thị trường, nhất là trong bối cảnh tới đây thực hiện Đề án xuất khẩu chính ngạch.

Tiếp tục mở rộng thị trường để tránh phụ thuộc vào một số thị trường, giảm thiểu các rủi ro. Cùng đó cố gắng cao nhất hạn chế xuất thô, xuất tươi mà thay vào đó là các sản phẩm chế biến càng sâu càng tốt. Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm sắn Việt Nam.

"Ngay từ bây giờ cần chuyển mạnh sang xuất khẩu theo hướng chính ngạch. Hiện Đề án xuất khẩu qua biên giới theo con đường chính ngạch đã được Bộ Công Thương trình Chính phủ để sớm phê duyệt trong thời gian tới" - Bộ trưởng thông tin.

Bộ trưởng cũng lưu ý, từ ngày 1/1/2022, Trung Quốc đã trở thành thành viên của Hiệp định Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), do đó các sản phẩm xuất khẩu không đạt các tiêu chí tiêu chuẩn của các thị trường thành viên RCEP thì sẽ không chỉ đối diện với việc mất thị trường mà còn có nguy cơ mất cả một ngành sản xuất.

Quang Lộc
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bộ Công Thương luôn nỗ lực ngăn chặn vi phạm thương mại; bảo vệ người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bộ Công Thương luôn nỗ lực ngăn chặn vi phạm thương mại; bảo vệ người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã kiểm tra phát hiện gần 200 vụ hàng hóa vi phạm thương mại với số tiền 78 tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ Công Thương làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về năng lượng tái tạo

Bộ trưởng Bộ Công Thương làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về năng lượng tái tạo

Chiều 1/6 tại kỳ họp thứ 5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã giải trình về vấn đề chống lãng phí trong việc đầu tư các dự án năng lượng tái tạo.
Thứ trưởng Bộ Công Thương giải trình về khoảng cách an toàn giữa khu dân cư và công trình điện gió

Thứ trưởng Bộ Công Thương giải trình về khoảng cách an toàn giữa khu dân cư và công trình điện gió

Tại phiên họp thứ 16 của Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã giải trình về khoảng cách giữa khu dân cư và công trình điện gió.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên góp ý để TP. Hồ Chí Minh trở thành Trung tâm kinh tế của đất nước và khu vực

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên góp ý để TP. Hồ Chí Minh trở thành Trung tâm kinh tế của đất nước và khu vực

Tham gia buổi làm việc của đoàn công tác Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu với Ban Thường vụ thành uỷ TP. Hồ Chí Minh chiều 20/3/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có ý kiến làm rõ thêm những điều kiện cần và đủ để TP. Hồ Chí Minh phát triển xứng tầm, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính của cả nước và khu vực.

Tin cùng chuyên mục

Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 16/3/2022

Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 16/3/2022

Phát biểu tại phiên chất vấn sáng 16/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cảm ơn Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tạo điều kiện để Bộ Công Thương có cơ hội giải trình về những vấn đề mà cử tri, nhân dân và các vị Đại biểu Quốc hội quan tâm.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn các vấn đề nóng đại biểu và cử tri cả nước quan tâm

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn các vấn đề nóng đại biểu và cử tri cả nước quan tâm

Ngày 16/3, Ủy ban Thường vụ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khoá XV tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến đến 62 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng

Sáng nay 9/5/2021, chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV đã có chương trình tiếp xúc cử tri tại TP. Hải Phòng. Hội nghị do Ban thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức nhằm tạo điều kiện thực hiện quyền vận động bầu cử theo luật định.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động