Trung tâm Xúc tiến Thương mại Lào Cai:

Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa biên mậu

Là đơn vị nòng cốt trong hoạt động xúc tiến thương mại của Lào Cai, năm 2017, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Lào Cai đã có nhiều hoạt động khởi sắc, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế của các địa phương, thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa biên mậu.
Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa biên mậu
Trung tâm Xúc tiến Thương mại Lào Cai luôn tích cực hỗ trợ cho doanh nghiệp XNK hàng hóa. Ảnh minh họa

Đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm 2017 từ Trung tâm Xúc tiến Thương mại Lào Cai cho biết, kết quả mà đơn vị có được trong thời gian qua là nhờ vào nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương tiêu biểu, như: Công tác thông tin thương mại, tuyên truyền quảng bá được triển khai nhanh chóng, đúng mục đích. Hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai toàn diện trên mọi mặt; công tác tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp đã được hướng dẫn kịp thời, hiệu quả đảm bảo đúng thời gian, đáp ứng yêu cầu.

Theo đại diện Trung tâm, trong những hoạt động xúc tiến thương mại được đơn vị tập trung triển khai năm 2017 đó là thông tin, tuyên truyền về thị trường Trung Quốc. Trung tâm luôn chủ động nắm bắt tình hình thu thập thông tin thị trường trong và ngoài nước đặc biệt là thị trường Vân Nam - Trung Quốc để tổng hợp in ấn, xuất bản bản tin thị trường Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) với 4 số, mỗi số 500 bản phát hành tới các tổ chức và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; Tổ chức duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, quảng bá về Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai)...

Điểm nhấn khác trong hoạt động của Trung tâm đó là công tác xúc tiến hỗ trợ xuất khẩu, tiêu biểu cho hoạt động xúc tiến thương mại năm 2017 chính là tích cực hỗ trợ và phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tổ chức đón đoàn 40 doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam tham dự Hội nghị xúc tiến vải thiều tại tỉnh Bắc Giang; Đưa doanh nghiệp đầu mối đi khảo sát vùng nguyên liệu nông sản và hoa quả của tỉnh Sơn La để tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, Trung tâm còn tích cực hỗ trợ tỉnh Sơn La tổ chức thành công Hội nghị kết nối xuất khẩu nông sản Sơn La 2017, qua sự kiện này doanh nghiệp của tỉnh Sơn La bước đầu thoả thuận được việc cung ứng sản phẩm long nhãn sấy khô cho doanh nghiệp Trung Quốc; Chắp nối cho doanh nghiệp của tỉnh Long An, Bình Thuận xuất khẩu quả thanh long qua cửa khẩu Lào Cai với số lượng lớn.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với Phòng Xuất nhập khẩu của Sở Công Thương Lào Cai khảo sát, đánh giá thực trạng về môi trường kinh doanh, đầu tư để kịp thời đề xuất với cấp có thẩm quyền điều chỉnh bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đối tác, phát huy thế mạnh của tỉnh; Chủ động phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp để tư vấn, giúp đỡ các đơn vị thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, như: nắm bắt thông tin tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chuối, dứa Mường Khương; tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai về thanh long, xoài, bơ, vải thiều....

Công tác khảo sát thị trường, tổ chức và tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước cũng là một hoạt động trọng tâm được chú trọng thực hiện. Theo đại diện Trung tâm, thời gian qua Trung tâm đã tổ chức đoàn doanh nghiệp, các cơ quan ban ngành của tỉnh và trong nước tham dự Hội nghị giao thương và khảo sát thị trường tại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Tại Hội nghị các doanh nghiệp của Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận các đối tác kinh doanh và thoả thuận lĩnh vực kinh doanh liên quan nhằm kết nối giao thương tiêu thụ hàng hoá... Đồng thời, trong khuôn khổ các sự kiện, hội nghị Trung tâm luôn tổ chức đoàn chiêu thương đi khảo sát thị trường tại một số tỉnh của Trung Quốc (Tứ Xuyên, Vân Nam, Trùng Khánh, Hồ Bắc....); tổ chức đoàn doanh nghiệp, các cơ quan ban ngành của tỉnh và trong nước tham dự Hội nghị giao thương và khảo sát thị trường tại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc...

Công tác tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp, như hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm cũng được tích cực triển khai thực hiện như: triển khai mẫu mã sản phẩm túi quà tặng, mẫu mã bao bì túi đựng gạo séng cù; tư vấn về mã vạch xác nhận sản phẩm... Tư vấn xây dựng phương án tổ chức trưng bày bán sản phẩm của Việt Nam và của tỉnh Lào Cai tại thành phố Mông Tự - Trung Quốc.

Với kết quả năm 2017, theo dự báo chung, năm 2018 hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy lãnh đạo Trung tâm cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục quan tâm triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại ở cả cấp độ nhà nước cũng như cộng đồng các doanh nghiệp. Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, hợp tác phát triển sản xuất kinh doanh. Tăng cường việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp địa phương. Theo dõi, nắm bắt, thu thập thông tin về thị trường hàng hoá, đặc biệt là thông tin về diễn biến của thị trường liên quan đến hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.

Ngoài ra, sẽ rà soát đánh giá toàn bộ cơ chế chính sách về lĩnh vực thương mại và sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh để tham mưu đề xuất cho Sở Công Thương, UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc, tồn tại liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp XNK hàng hóa qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai.

Mặt khác, sẽ không ngừng đổi mới cách thức tiếp cận và xử lý thu thập, cập nhật thông tin thị trường trong bản tin thị trường Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc), theo hướng tăng lượng thông tin có tính đánh giá, khảo sát, dự báo, thông tin. Thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại của Trung Quốc để thực hiện các hoạt đông xúc tiến thương mại với Việt Nam theo kế hoạch và đề án của phía bạn.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động