Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Buổi tiếp giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.
Nâng tầm hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Uruguay Tạo xung lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Uruguay

Ngày 12/5/2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp ngài Marc E. Knapper, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng, kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ (2013 – 2023). Lãnh đạo các cấp hai nước đã có nhiều cuộc điện đàm, chuyến thăm và làm việc, giúp củng cố mối quan hệ song phương, đồng thời làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai nước, trong đó quan hệ kinh tế - thương mại đóng vai trò quan trọng.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những đóng góp của cá nhân ngài Đại sứ và các phòng, ban chuyên môn của Đại sứ quán Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước; khẳng định Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Hai bên ghi nhận những thành tựu nổi bật trong hợp tác thương mại thời gian qua, với tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021, qua đó đóng góp tích cực vào quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Thành tựu trên đạt được là nhờ sự chủ động, tầm nhìn chiến lược của Chính phủ hai nước và sự phối hợp tích cực, triển khai có hiệu quả của các cơ quan hữu quan Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy mở cửa thị trường, giải quyết những vấn đề, vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đồng thời bày tỏ quan ngại của Việt Nam trước tần suất ngày càng gia tăng của các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Phạm vi và mức độ của các cuộc điều tra phòng vệ thương mại này ảnh hưởng tiêu cực tới một số ngành công nghiệp sản xuất non trẻ của Việt Nam. Qua đó gián tiếp ảnh hưởng tới các chuỗi cung ứng toàn cầu. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Ngài Đại sứ Marc E. Knapper trao đổi thêm với các Cơ quan liên quan của Hoa Kỳ để có đánh giá khách quan, công bằng và phù hợp với thực tiễn sản xuất tại Việt Nam hiện nay.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
Marc E. Knapper, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Bên cạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, hợp tác công nghiệp, vật liệu mới và xây dựng chuỗi cung ứng “sạch và bền vững”.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ Marc E. Knnaper cũng trao đổi về hợp tác đa phương giữa hai nước trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), quá trình thảo luận về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì Thịnh vượng (IPEF), cũng như việc triển khai cơ chế đối thoại song phương trong Hội đồng thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ (TIFA)…

Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của thúc đẩy thương mại tự do, mở, công bằng, dựa trên luật pháp quốc tế và tăng trưởng bền vững, bao trùm tại khu vực, trong đó các nước ASEAN giữ vai trò trung tâm.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam và mong muốn quan hệ kinh tế thương mại ổn định phát triển

Đại sứ Marc E. Knapper đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam trong tiến trình liên kết kinh tế khu vực thời gian qua; đồng thời cho biết Hoa Kỳ sẽ ưu tiên thúc đẩy các khuôn khổ hợp tác nhằm xây dựng hệ sinh thái kinh tế, đầu tư hiệu quả và bền vững, qua đó tạo động lực mới cho phát triển của kinh tế khu vực.

Kết thúc cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định: Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam và mong muốn quan hệ kinh tế thương mại ổn định phát triển, tiếp tục đưa quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thực chất.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động