Thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện

Trên thế giới, giao thông điện được ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, tại Việt Nam, quy mô thị trường xe điện còn nhỏ, cần có các chính sách mạnh mẽ để thúc đẩy.
Phát triển giao thông, điện lực TP. Hồ Chí Minh: Thách thức từ giảm phát thải khí nhà kính Mở cơ hội hợp tác và đầu tư trong lĩnh vực giao thông thông minh

Sáng 10/11, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện" do báo Giao thông tổ chức.

Hội thảo là cơ hội để các cơ quan chính phủ, chính quyền địa phương, chuyên gia trong nước và quốc tế, doanh nghiệp và các bên có liên quan cùng thảo luận, đưa ra những định hướng, giải pháp cụ thể thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam.

Thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện
Hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện"

Theo lộ trình, đến năm 2040 sẽ dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô, mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch; đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh theo Quyết định 876 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về "Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải".

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Anh Tuấn- Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường từ khí thải của các phương tiện giao thông đang là vấn đề cấp bách. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, các dòng ô tô điện được coi là giải pháp giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí. Tùy thuộc vào điều kiện thực tế của mỗi quốc gia mà việc áp dụng lộ trình phát triển ô tô điện ở từng quốc gia là khác nhau.

Với Việt Nam, việc chuyển đổi sang phát triển kinh tế xanh là xu thế tất yếu và là mục tiêu chúng ta đang hướng đến nhằm thực hiện định hướng phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025; đồng thời tạo cơ hội để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực về tăng trưởng xanh, phục hồi xanh, bắt kịp xu thế phát triển mới của thế giới.

Thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện
Ông Lê Anh Tuấn- Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại hổi thảo

Tương tự các nước trong khu vực ASEAN, thời gian qua, Việt Nam đã ban hành một loạt chính sách ưu đãi, hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện và các chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh của ngành giao thông vận tải, bên cạnh những cơ hội cũng còn nhiều khó khăn, thách thức, như: thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc; giá thành phương tiện cao; còn thiếu các cơ chế khuyến khích tiêu dùng và sử dụng phương tiện giao thông điện; nhận thức của các cơ quan, doanh nghiệp về việc chuyển đổi năng lượng xanh chưa thực sự đầy đủ …

Thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải rà soát, tham mưu trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các chính sách về thúc đẩy chuyển đổi sử dụng xe điện như: Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan trong giao thông vận tải.

Tổng hợp xây dựng báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang sử dụng xe ô tô điện với một khung chính sách toàn diện, bao gồm: Chính sách khuyến khích sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người tiêu dùng; chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện, ... Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn nhằm thúc đẩy chuyển đổi sử dụng xe điện, như: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ…

Phát biểu tại hội thảo, ông Patrick Harverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhận định, sự gia tăng nhanh và mở rộng cho các chủng loại phương tiện đặt ra nhiều thách thức quan trọng như gia tăng nhu cầu đối với các loại chất hiếm, áp lực quá tải lưới điện. Khung chính sách cần đảm bảo khuyến khích các chuyển đổi sử dụng xe điện, đồng thời thúc đẩy chia sẻ kiến thức và thúc đẩy trách nhiệm môi trường, xã hội trong khai thác nguồn vật liệu hiếm.

Thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện
Cách nào thúc đẩy chuyển đổi phương tiện điện tại Việt Nam? - Ảnh 4. Ông Patrick Harverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam.

Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển công nghiệp sản xuất xe điện nội địa. Chính phủ vẫn cần đẩy nhanh chính sách cơ bản như phát triển hệ thống trạm sạc, thắt chặt tiêu chuẩn phát thải, cùng với quy định mục tiêu bán hàng cho một số đơn vị sản xuất xe điện với số lượng phương tiện điện nhất định. Ngoài ra, các chính sách ngắn hạn như chính sách đỗ xe, quy định về những khu vực đặc thù, có thể giúp chính phủ Việt Nam đạt vượt mức các mục tiêu của mình.

Cùng đó, cần giảm chi phí của phương tiện điện thông qua phương thức hỗ trợ tài chính, cải thiện khả năng chi trả của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Có nhiều lựa chọn chính sách khác nhau như giảm thuế, các khoản vay lãi suất thấp và trợ giá mua hàng. Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, Việt Nam đã có những bước tiến đáng ghi nhận khi miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô và xe buýt điện.

Ông WATANABE Shige, công sứ, Phó đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, biến đổi khí hậu hiện đang là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà cộng đồng quốc tế phải giải quyết.

“Tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam cũng nhận thức được tính cấp thiết của việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vì Việt Nam đang phải hứng chịu nhiều thiên tai như hạn hán, lũ lụt và các thảm họa khác là kết quả của biến đổi khí hậu hàng năm trong những năm gần đây”, ông WATANABE Shige nói.

Ông WATANABE và cho biết: Tại COP26, Thủ tướng Chính phủ đã công bố mục tiêu đạt mức phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Thông qua hội thảo ngày hôm nay, ông WATANABE Shige tin rằng các cơ quan tại Việt Nam sẽ xác định được những thách thức và thảo luận các chính sách cần thực hiện để thúc đẩy phát triển xe điện ở Việt Nam cũng như lắng nghe ý kiến các chuyên gia trong và ngoài nước về lĩnh vực này.

Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển xe điện và đạt được mục tiêu trung hòa phát thải carbon ở Việt Nam.

Việt Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu; giá cước vận chuyển đến các cảng ở Biển Đỏ tăng mạnh

OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu; giá cước vận chuyển đến các cảng ở Biển Đỏ tăng mạnh

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) gia hạn cắt giảm sản lượng dầu 2,2 triệu thùng/ngày đến quý II/2024.
Bộ Công Thương kiểm tra công tác chuẩn bị cung cấp điện mùa khô năm 2024 tại Hoà Bình, Sơn La

Bộ Công Thương kiểm tra công tác chuẩn bị cung cấp điện mùa khô năm 2024 tại Hoà Bình, Sơn La

Trong 2 ngày 4-5/3/2024, đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra công tác sản xuất, truyền tải chuẩn bị cấp điện cho mùa khô năm 2024.
Thái Lan thúc đẩy phát triển điện sạch; Canada ra quy định nghiêm ngặt về năng lượng tái tạo

Thái Lan thúc đẩy phát triển điện sạch; Canada ra quy định nghiêm ngặt về năng lượng tái tạo

Theo giới chức Thái Lan, các doanh nghiệp tại nước này sẽ không cần phải xin cấp phép khi muốn lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà.
Vì sao hóa đơn tiền điện tại Hà Nội tăng?

Vì sao hóa đơn tiền điện tại Hà Nội tăng?

Theo EVNHANOI, việc tăng giá điện là do đang thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, chuyển từ đầu tháng sang cuối tháng.
Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm

Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm

Với truyền thống của người lao động dầu khí và những bài học kinh nghiệm rút ra thời gian qua, năm 2024, Petrovietnam sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch EVN: Cam kết không để thiếu điện trước mọi tình huống

Chủ tịch EVN: Cam kết không để thiếu điện trước mọi tình huống

Tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân giữa doanh nghiệp nhà nước và Thường trực Chính phủ, Chủ tịch EVN cam kết không để thiếu điện trước mọi tình huống.
Nhiệm vụ ngành dầu khí trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Nhiệm vụ ngành dầu khí trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, ngành dầu khí sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì?
Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia: Gắn với trách nhiệm của từng Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp

Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia: Gắn với trách nhiệm của từng Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp

Để thực hiện thành công mục tiêu Chiến lược phát triển năng lượng Việt Nam đến 2030, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho từng Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.
Cuba tăng 500% giá xăng; Ai Cập hướng tới trở thành trung tâm sản xuất năng lượng không carbon

Cuba tăng 500% giá xăng; Ai Cập hướng tới trở thành trung tâm sản xuất năng lượng không carbon

Bộ trưởng Tài chính Cuba Vladimir Regueiro thông báo việc tăng giá nhiên liệu 500% sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3, muộn hơn kế hoạch ban đầu một tháng.
Thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3: Không để "móng chờ cột"

Thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3: Không để "móng chờ cột"

Tổng giám đốc EVN yêu cầu các đơn vị ưu tiên nguồn lực đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 gắn với công tác an toàn.
Đôn đốc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 Nam Định I- Phố Nối

Đôn đốc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 Nam Định I- Phố Nối

Trong những ngày qua, lãnh đạo EVN/EVNNPT tiếp tục kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3, trong đó có cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Phố Nối
Hệ thống điện quốc gia nửa cuối tháng 2 vận hành ổn định

Hệ thống điện quốc gia nửa cuối tháng 2 vận hành ổn định

Trong hơn 2 tuần qua, hệ thống điện quốc gia vận hành ổn định, công tác cấp điện được đảm bảo.
Phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030

Phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định 215/QĐ-TTg, phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Bulgaria ngừng nhập khẩu dầu Nga; UAE đề xuất lập tuyến thương mại mới thay thế Biển Đỏ

Bulgaria ngừng nhập khẩu dầu Nga; UAE đề xuất lập tuyến thương mại mới thay thế Biển Đỏ

Bulgaria đã quyết định ngừng nhập khẩu dầu của Nga như một phần lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào nước này do chiến sự tại Ukraine.
Lượng khí thải CO2 từ ngành năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lượng khí thải CO2 từ ngành năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Theo báo cáo của IEA, lượng khí thải CO2 liên quan đến ngành năng lượng toàn cầu trong năm 2023 đạt mức cao kỷ lục.
Thay đổi lịch ghi chỉ số điện không ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng

Thay đổi lịch ghi chỉ số điện không ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng

EVNHANOI cho biết, khách hàng có thể kiểm tra sản lượng điện, sử dụng công cụ tính hóa đơn tiền điện trực tuyến để tra cứu, tính hóa đơn tiền điện hàng tháng.
Bắc Giang nâng cao năng lực cấp điện cho mùa nắng nóng năm 2024

Bắc Giang nâng cao năng lực cấp điện cho mùa nắng nóng năm 2024

Trước tình hình nguồn cung điện năm 2024 có khả năng gặp nhiều khó khăn, hiện PC Bắc Giang và Sở Công Thương đã xây dựng phương án đảm bảo nguồn cung.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024: Xăng tăng từ 277-330 đồng/lít; giá dầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024: Xăng tăng từ 277-330 đồng/lít; giá dầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 29/2, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 277 đồng, xăng RON 95 tăng 330 đồng; giá dầu giảm.
Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Nghi Sơn 2,4 tỷ USD sẽ về tay “ông lớn” nào?

Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Nghi Sơn 2,4 tỷ USD sẽ về tay “ông lớn” nào?

Tỉnh Thanh Hóa sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Nghi Sơn tại Khu kinh tế Nghi Sơn trong quý II/2024.
Khơi dậy tiềm năng, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm tại Việt Nam

Khơi dậy tiềm năng, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm tại Việt Nam

Mặc dù còn nhiều tiềm năng về tiết kiệm năng lượng nhưng các chuyên gia cũng đã chỉ ra những thách thức của Việt Nam trong hoạt động này.
Cập nhật tiến độ triển khai các dự án đường dây 500kV mạch 3

Cập nhật tiến độ triển khai các dự án đường dây 500kV mạch 3

Theo báo cáo của EVN/EVNNPT đến thời điểm này, công tác bàn giao mặt bằng vị trí móng đường dây 500kV mạch 3 đạt trên 97%, hành lang tuyến đạt gần 50%.
Lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu của Nga tác động như thế nào tới thị trường nhiên liệu?

Lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu của Nga tác động như thế nào tới thị trường nhiên liệu?

Nga vừa công bố lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu trong 6 tháng để bù đắp cho nhu cầu ngày càng tăng trong nước, đồng thời nhằm bảo trì các nhà máy lọc dầu.
Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành lưới truyền tải mùa khô 2024 tại Bắc Giang

Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành lưới truyền tải mùa khô 2024 tại Bắc Giang

Chiều 28/2, đoàn công tác Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đã làm việc với PTC1 và kiểm tra công tác vận hành tại TBA 500kV Hiệp Hòa (Bắc Giang).
Quảng Ngãi: Đảm bảo an ninh tuyệt đối khi bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Quảng Ngãi: Đảm bảo an ninh tuyệt đối khi bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Kỳ bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy lọc dầu Dung Quất dự kiến thực hiện trong 48 ngày, từ ngày 15/3 đến ngày 1/5/2024.
Tiết kiệm điện giải pháp cho mùa khô năm 2024

Tiết kiệm điện giải pháp cho mùa khô năm 2024

Một trong 12 giải pháp được đưa ra tại Chỉ thị 05/CT-TTg của TTCP nhằm đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong đó có tiết kiệm điện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động