Thừa Thiên Huế: Vì sao chậm tiến độ di dời cột điện cao thế đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Phát triển kinh tế Thứ sáu, 05/08/2022 - 09:52 Theo dõi Congthuong.vn trên
Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế cho biết, tại quyết định phê duyệt điều chỉnh cơ cấu Tổng mức Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 -2020 thì hạng mục chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư (Tiểu dự án di dời cột điện cao thế giao chéo cao tốc Cam Lộ - La Sơn) được Bộ Giao thông vận tải giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện. Tuy nhiên, cuối năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải giao lại cho tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư.
![]() |
Hệ thống lưới điện cao thế giao chéo cao tốc Cam Lộ - La Sơn giao chéo từ nhà máy thuỷ điện Hương Điền vẫn chưa thực hiện di dời, thay thế |
Sau hơn 1 năm khi được giao thực hiện Tiểu dự án di dời cột điện cao thế giao chéo cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đến ngày 15/5/2022 Sở Giao thông Vận tải có báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phối hợp, làm việc với các bên liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đối với hạng mục di dời đường điện cao thế giao chéo dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Theo Sở Giao thông Vận tải, mặc dù hợp đồng khảo sát thiết kế cho hạng mục này được ký tháng 7/2021 nhưng do giai này đoạn dịch Covid-19 căng thẳng, cho đến tháng 12/2021 đoàn khảo sát thiết kế mới đến hiện trường thi công được. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Sở đã yêu cầu các nhà thầu khảo sát thiết kế đẩy nhanh tiến độ, chủ động liên hệ, cung cấp số liệu để lấy ý kiến các bên liên quan; dự kiến đến hết tháng 9/2022 công tác này sẽ hoàn thành cùng tiến độ hoàn thành tổng thể dự án.
Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ, Sở đã cùng phối hợp làm việc với các bên liên quan như Bộ Quốc phòng về công tác rà phá bom mìn, thoả thuận cao độ; các văn bản thoả thuận với chủ quản tài sản điện là Công ty cổ phần thuỷ điện Trường Phú, Công ty cổ phần thuỷ điện Hương Điền, Công ty cổ phần thuỷ điện BITEXCO-Tả Trạch. Phối hợp với Công ty truyền tải điện 2 về thiết kế hạng mục cải tạo các khoảng cột đường dây 220kV, 500kV, giao chéo cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên Huế.
Ông Lê Công Diễn – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế cho biết, do đây là dự án điện cấp đặc biệt, cấp I nên hồ sơ thẩm tra, thẩm định, lấy ý kiến các bên liên quan cần phải đầy đủ trình tự, thủ tục mới triển khai được. Về giải phóng mặt bằng, Sở đã chủ động giao mặt bằng cho các huyện Phong Điền, T.X Hương Trà, T.X Hương Thuỷ, TP. Huế. Qua kiểm tra hiện trường, các vị trí cột điện cao thế giao chéo chỉ ảnh hưởng đến giai đoạn khai thác cao tốc, chưa ảnh hưởng đến giai đoạn thi công nên vẫn đảm bảo cho các nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc an toàn, ông Lê Công Diễn cho biết thêm.
Liên quan đến vấn đề này, các chủ quản tài sản điện là Công ty cổ phần thuỷ điện Trường Phú, Công ty cổ phần thuỷ điện Hương Điền, Công ty cổ phần thuỷ điện BITEXCO-Tả Trạch cho rằng, so với kế hoạch đề ra thì kế hoạch thực hiện tiểu dự án rất chậm. Điều này gây nhiều khó khăn trong việc vận hành nhà máy khi thực hiện thi công, di dời đường dây, cột điện.
“Nếu việc di dời cột điện vào mùa nắng thì công tác cắt điện, vận hành nhà máy sẽ dễ dàng thực hiện hơn, còn nếu qua mùa mưa lũ cắt điện, dừng vận hành thì việc thực hiện khó khăn, phức tạp”, đại diện nhà máy thuỷ điện cho biết.
Sau khi nhận công văn về việc thoả thuận thiết kế hạng mục Nâng cao khoảng cách an toàn các đoạn tuyến đường điện 110kV giao chéo cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế thì các chủ đầu tư là chủ quản các nhà máy thuỷ điện (Công ty cổ phần thuỷ điện Trường Phú, Công ty cổ phần thuỷ điện Hương Điền, Công ty cổ phần thuỷ điện BITEXCO-Tả Trạch) đều nhất trí với phương án di dời và nâng khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đều kiến nghị thay đổi một số hạng mục tròn phần thiết kế dây dẫn (dây điện, dây chống sét, cáp quang…) để phù hợp với quy chuẩn của đơn vị và đề nghị toàn bộ chi phí thi công và giám sát công trình do chủ đầu tư chịu trách nhiệm hoàn toàn. “Chủ đầu tư xem xét hỗ trợ doanh nghiệp nếu xảy ra hiện tượng giảm phát điện do cắt điện kéo dài hoặc các ảnh hưởng khách quan khác trong thi công làm nhà máy phải dừng phát điện trong thời gian dài”, đại diện Công ty cổ phần BITEXCO – Tả Trạch đề nghị.
Đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Ban Dự án 5), đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn cho biết, với năng lực thi công, tiến độ thực hiện dự án như hiện nay, dự kiến đến 30/9/2022 sẽ thông đường kỹ thuật toàn tuyến.
Ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế cho biết, mặc dù dự án được phê duyệt giai đoạn 2018-2019 nhưng đến tháng 12/2020 Bộ Giao thông Vận tải mới chuyển nhiệm vụ di dời điện cao thế này từ Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế thực hiện (căn cứ Quyết định 1701/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2020 của Bộ Giao thông Vận tải về điều chỉnh tổng mức và cơ cấu nguồn vốn).
“Sở Giao thông Vận tải đã nhanh chóng đấu thầu, khảo sát thiết kế để di dời điện nhưng giai đoạn này lại rơi vào giai đoạn chống dịch Covid-19 căng thẳng, với các chính sách chống dịch nghiêm ngặt, đơn vị tư vấn không thể triển khai khảo sát được nên dự án bị đình trệ 8 tháng”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế lý giải.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài khoảng 98km, với tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn đầu Dự án được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng đường là 23m.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế hướng đến thành phố giao thông xanh bằng tàu điện

TP. Hồ Chí Minh phát động Giải thưởng Sáng tạo lần thứ 3 năm 2023

Yên Bái: Giá trị sản xuất công nghiệp 7 tháng đạt gần 12.000 tỷ đồng

Công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn dắt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Bình Dương

Công ty CP Tân Hoàng Khang phải hỗ trợ toàn bộ kinh phí khắc phục sự cố ở "thủ phủ" khoáng sản Quỳ Hợp
Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa tiếp tục phục hồi tích cực trong tháng 7/2022

TP. Cần Thơ cần phát huy vai trò trung tâm động lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thanh Hóa: Quyết tâm giải ngân hết 11.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Lần đầu tiên Hà Tĩnh tổ chức chợ đêm thí điểm gắn với tuyến phố đi bộ

Tăng cường phối hợp công tác đảm bảo an toàn cung cấp điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Bốn ngành công nghiệp trọng yếu của TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 12%

Hà Nội: Mỗi làng nghề cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022

Thái Nguyên: Thêm 11 dự án được cấp phép đầu tư vào các khu công nghiệp

Tỉnh Quảng Trị: Những nội dung nào hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2022?

TP. Hồ Chí Minh cần “tăng tốc” giải ngân vốn đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng

Thanh Hóa: Rà soát toàn bộ dự án chậm tiến độ trước 30/9 làm căn cứ thu hồi đất

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Tiền Giang tăng gần 29%

Ninh Bình: Vốn đầu tư phát triển 7 tháng đầu năm ước đạt 17.018,9 tỷ đồng

Chỉ số sản xuất công nghiệp cả nước khởi sắc, tại sao Hà Tĩnh giảm?

Đà Nẵng tiến tới “thành phố không ngủ” để thắp sáng kinh tế đêm

Thành phố Hà Nội dẫn đầu về số lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội: Còn nhiều 'nút thắt' trong thu hút đầu tư, quản lý chợ

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh hợp tác chống biến đổi khí hậu để phát triển đô thị bền vững
