Thừa Thiên Huế: Vì sao chậm tiến độ di dời cột điện cao thế đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Dự kiến đến 30/9/2022, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, hiện dự án di dời đường điện cao thế đoạn qua Thừa Thiên Huế chưa thực hiện.
Thừa Thiên Huế: Liên tiếp ngăn chặn các đường dây cung cấp ma tuý Vụ dùng súng táo tợn cướp tiệm vàng tại Thừa Thiên Huế: Động cơ gây án là gì? Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh hoạt động văn hoá đọc trong nhân dân

Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế cho biết, tại quyết định phê duyệt điều chỉnh cơ cấu Tổng mức Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 -2020 thì hạng mục chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư (Tiểu dự án di dời cột điện cao thế giao chéo cao tốc Cam Lộ - La Sơn) được Bộ Giao thông vận tải giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện. Tuy nhiên, cuối năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải giao lại cho tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư.

Thừa Thiên Huế: Vì sao chậm tiến độ di dời cột điện cao thế đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Hệ thống lưới điện cao thế giao chéo cao tốc Cam Lộ - La Sơn giao chéo từ nhà máy thuỷ điện Hương Điền vẫn chưa thực hiện di dời, thay thế

Sau hơn 1 năm khi được giao thực hiện Tiểu dự án di dời cột điện cao thế giao chéo cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đến ngày 15/5/2022 Sở Giao thông Vận tải có báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phối hợp, làm việc với các bên liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đối với hạng mục di dời đường điện cao thế giao chéo dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Theo Sở Giao thông Vận tải, mặc dù hợp đồng khảo sát thiết kế cho hạng mục này được ký tháng 7/2021 nhưng do giai này đoạn dịch Covid-19 căng thẳng, cho đến tháng 12/2021 đoàn khảo sát thiết kế mới đến hiện trường thi công được. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Sở đã yêu cầu các nhà thầu khảo sát thiết kế đẩy nhanh tiến độ, chủ động liên hệ, cung cấp số liệu để lấy ý kiến các bên liên quan; dự kiến đến hết tháng 9/2022 công tác này sẽ hoàn thành cùng tiến độ hoàn thành tổng thể dự án.

Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ, Sở đã cùng phối hợp làm việc với các bên liên quan như Bộ Quốc phòng về công tác rà phá bom mìn, thoả thuận cao độ; các văn bản thoả thuận với chủ quản tài sản điện là Công ty cổ phần thuỷ điện Trường Phú, Công ty cổ phần thuỷ điện Hương Điền, Công ty cổ phần thuỷ điện BITEXCO-Tả Trạch. Phối hợp với Công ty truyền tải điện 2 về thiết kế hạng mục cải tạo các khoảng cột đường dây 220kV, 500kV, giao chéo cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên Huế.

Ông Lê Công Diễn – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế cho biết, do đây là dự án điện cấp đặc biệt, cấp I nên hồ sơ thẩm tra, thẩm định, lấy ý kiến các bên liên quan cần phải đầy đủ trình tự, thủ tục mới triển khai được. Về giải phóng mặt bằng, Sở đã chủ động giao mặt bằng cho các huyện Phong Điền, T.X Hương Trà, T.X Hương Thuỷ, TP. Huế. Qua kiểm tra hiện trường, các vị trí cột điện cao thế giao chéo chỉ ảnh hưởng đến giai đoạn khai thác cao tốc, chưa ảnh hưởng đến giai đoạn thi công nên vẫn đảm bảo cho các nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc an toàn, ông Lê Công Diễn cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề này, các chủ quản tài sản điện là Công ty cổ phần thuỷ điện Trường Phú, Công ty cổ phần thuỷ điện Hương Điền, Công ty cổ phần thuỷ điện BITEXCO-Tả Trạch cho rằng, so với kế hoạch đề ra thì kế hoạch thực hiện tiểu dự án rất chậm. Điều này gây nhiều khó khăn trong việc vận hành nhà máy khi thực hiện thi công, di dời đường dây, cột điện.

“Nếu việc di dời cột điện vào mùa nắng thì công tác cắt điện, vận hành nhà máy sẽ dễ dàng thực hiện hơn, còn nếu qua mùa mưa lũ cắt điện, dừng vận hành thì việc thực hiện khó khăn, phức tạp”, đại diện nhà máy thuỷ điện cho biết.

Sau khi nhận công văn về việc thoả thuận thiết kế hạng mục Nâng cao khoảng cách an toàn các đoạn tuyến đường điện 110kV giao chéo cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế thì các chủ đầu tư là chủ quản các nhà máy thuỷ điện (Công ty cổ phần thuỷ điện Trường Phú, Công ty cổ phần thuỷ điện Hương Điền, Công ty cổ phần thuỷ điện BITEXCO-Tả Trạch) đều nhất trí với phương án di dời và nâng khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đều kiến nghị thay đổi một số hạng mục tròn phần thiết kế dây dẫn (dây điện, dây chống sét, cáp quang…) để phù hợp với quy chuẩn của đơn vị và đề nghị toàn bộ chi phí thi công và giám sát công trình do chủ đầu tư chịu trách nhiệm hoàn toàn. “Chủ đầu tư xem xét hỗ trợ doanh nghiệp nếu xảy ra hiện tượng giảm phát điện do cắt điện kéo dài hoặc các ảnh hưởng khách quan khác trong thi công làm nhà máy phải dừng phát điện trong thời gian dài”, đại diện Công ty cổ phần BITEXCO – Tả Trạch đề nghị.

Đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Ban Dự án 5), đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn cho biết, với năng lực thi công, tiến độ thực hiện dự án như hiện nay, dự kiến đến 30/9/2022 sẽ thông đường kỹ thuật toàn tuyến.

Ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế cho biết, mặc dù dự án được phê duyệt giai đoạn 2018-2019 nhưng đến tháng 12/2020 Bộ Giao thông Vận tải mới chuyển nhiệm vụ di dời điện cao thế này từ Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế thực hiện (căn cứ Quyết định 1701/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2020 của Bộ Giao thông Vận tải về điều chỉnh tổng mức và cơ cấu nguồn vốn).

“Sở Giao thông Vận tải đã nhanh chóng đấu thầu, khảo sát thiết kế để di dời điện nhưng giai đoạn này lại rơi vào giai đoạn chống dịch Covid-19 căng thẳng, với các chính sách chống dịch nghiêm ngặt, đơn vị tư vấn không thể triển khai khảo sát được nên dự án bị đình trệ 8 tháng”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế lý giải.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài khoảng 98km, với tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn đầu Dự án được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng đường là 23m.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh): Hướng tới ‘cái nôi’ giá trị văn hóa lịch sử

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh): Hướng tới ‘cái nôi’ giá trị văn hóa lịch sử

Vịnh Hạ Long, viên ngọc quý của Việt Nam đã và đang khẳng định vị thế một trong những di sản thiên nhiên thế giới kỳ vĩ cùng với giá trị về văn hóa, lịch sử
Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thời gian qua, các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.
Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Sở Công Thương Bình Định đã định hướng giải pháp trong thời gian tới sẽ thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu, có giá trị cao.
Chuyển đổi số tạo

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Ngành du lịch Quảng Ninh xác định chuyển đổi số là giải pháp, hướng đi tất yếu giúp du lịch tăng tốc bứt phá và phát triển bền vững.
Quảng Ninh: Ngành du lịch

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Còn hơn một tháng nữa là năm 2024 khép lại, Quảng Ninh đang dồn lực để hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó, chung tay cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" IUU.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu các chủ đầu tư, sở, ngành địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác giải ngân vốn đầu tư công để hoàn thành kế hoạch đề ra.
‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

Với quyết tâm đạt mục tiêu 19 triệu lượt khách trong năm, ngành du lịch Quảng Ninh đang dồn toàn lực để tạo nên một mùa du lịch bùng nổ.
Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Với 357 dự án, tổng vốn đầu tư gần 5,98 tỷ USD, hiện Nhật Bản đứng thứ 2 trong số 65 quốc gia, vùng lãnh thổ, có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bình Dương.
Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

TP. Hải Phòng sẽ có cơ chế đột phá thu hút các doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Tỉnh Quảng Ninh với nguồn lực đầu tư được tạo ra từ phương thức huy động và các biện pháp quản lý mới, hiệu quả, nhờ đó thu được nhiều kết quả tích cực.
Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Thu ngân sách năm 2024 của tỉnh Thanh Hóa ước đạt 54.341 tỷ đồng, đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ, trong nhóm 10 địa phương có số thu cao nhất cả nước.
Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Tối 21/11, tại Hà Nội, Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội năm 2024 đã khai mạc.
Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh, tận dụng lợi thế về vị trí, cảng biển và hạ tầng hiện đại, đang phát triển mạnh mẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sau hơn ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719, tỉnh Sơn La đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội.
Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn đã, đang và sẽ phát huy vai trò là những “cánh chim đầu đàn” trong cộng đồng dân tộc.
Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Nhờ Chương trình 1719, diện mạo đô thị, nông thôn mới của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) giờ đây đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện.
25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa tổ chức tôn vinh và trao chứng nhận sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024 cho 25 sản phẩm.
Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế

Ước tính, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp năm 2024 của tỉnh Sơn La tăng 28,3%, qua đó đã phát huy vai trò “đầu tàu” trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là hậu quả của bão số 3, thành phố Uông Bí vẫn đạt được những kết quả khả quan trong công tác thu ngân sách.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Việc cho phép Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm cơ chế 'cảng mở' tại Cái Mép – Thị Vải sẽ giúp cụm cảng này có thêm động lực phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Tỉnh Quảng Ninh luôn xác định gắn phát triển kinh tế song hành với bảo vệ môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững.
Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La đã cấp mới 10 mã số vùng trồng, nâng tổng số mã đang duy trì của tỉnh lên 216 mã.
Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, khẳng định là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế.
Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đã đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư tham gia thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, góp phần từng bước phát triển nông nghiệp xanh và bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động