Thừa Thiên Huế: Đảm bảo xuất nhập than đá từ Lào về cảng Chân Mây
Phát triển kinh tế 26/05/2023 14:54 Theo dõi Congthuong.vn trên
Bài 3: Tiết kiệm điện – Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn Thừa Thiên Huế: Xử lý nhóm thanh thiếu niên trộm xe máy còn tông cảnh sát giao thông Bài cuối: Để tiết kiệm điện thành thói quen |
Vừa qua, tại Thừa Thiên Huế, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi đã làm việc với Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải, Bản quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế và Công ty Cổ phần cảng Chân Mây về các phương án, trao đổi tuyến vận chuyển than từ Lào về Việt Nam qua cảng Chân Mây; chủ trương của tỉnh Thừa Thiên Huế, khả năng tiếp nhận của các kho bãi tại cảng Chân Mây, phương án kiểm soát quá trình vận chuyển than.
![]() |
Hiện nay, số lượng than xuất nhập tại cảng Chân Mây khoảng 6.000 tấn/ngày |
Đồng thời, Đoàn công tác của Bộ Công Thương cũng đã làm việc với phía nước bạn Lào, tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan về nội dung nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam.
Trước đó, ngày 16/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cũng đã có kết luận phương án xuất, nhập khẩu than đá từ Lào sau cuộc họp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan.
Theo đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Công ty Phon Xắc chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp, cơ quan có thẩm quyền các tỉnh Sê Kông, Salavan, nước CHDCND Lào sớm hoàn thành các thủ tục, thống nhất phương án đầu tư tuyến đường khoảng 18km từ Lào đến cửa khẩu Hồng Vân (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế) để rút ngắn quảng đường vận chuyển than từ Lào về cảng Chân Mây.
Trong quá trình vận chuyển than từ Lào về Việt Nam, qua cảng Chân Mây, đề nghị các chủ hàng và các công ty vận chuyển lưu ý phải đảm bảo an toàn giao thông, môi trường tránh tình trạng xe quá khổ,quá tải gây mất an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan hoàn thành việc đấu nối giao thông cửa khẩu Hồng Vân - Cô Tài tại vị trí mới để đảm bảo việc nhập khẩu hàng hóa từ Lào về qua cửa khẩu Hồng Vân theo đúng quy định hiện hành; sớm nâng cấp cửa khẩu chính thành cửa khẩu quốc tế.
Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị liên quan đầu tư, nâng cấp khu vực cửa khẩu Hồng Vân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, vận chuyển hàng hóa.
“Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc quản lý hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn. Tổng hợp tình hình, số liệu hoạt động thương mại biên giới; tham mưu UBND tỉnh có chính sách quản lý, điều hành hoạt động thương mại biên giới phù hợp với tình hình thực tế và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thương mại biên giới. Ngoài ra, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh theo dõi, quản lý và chỉ đạo Công ty cổ phần cảng Chân Mây thực hiện nhập, xuất than qua cảng Chân Mây phù hợp với năng lực, khả năng tiếp nhận của cảng Chân Mây và bảo đảm môi trường, không ảnh hưởng đến các hoạt động khác của cảng Chân Mây”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương yêu cầu.
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh rà soát, có phương án sắp xếp khu hậu phương cho hệ thống cảng Chân Mây nhằm đáp ứng lượng hàng hóa xuất, nhập khoáng sản rất lớn (gồm cả than, nhôm, sắt,…) từ nước bạn Lào đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế do hiện nay diện tích kho bãi tại khu vực Cảng Chân Mây rất hạn chế.
![]() |
Công ty cổ phần cảng Chân Mây tiếp tục hoàn thiện kho bãi, hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập than từ Lào về đúng quy định và lâu dài |
Theo báo cáo của Công ty cổ phần cảng Chân Mây, cảng Chân Mây của Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây hiện có khả năng tiếp nhận khoảng 2 triệu tấn/năm. Trường hợp đầu tư hoàn thành các kho bãi theo quy hoạch đã được phê duyệt thì có khả năng tiếp nhận hàng hóa qua cảng khoảng 5-6 triệu tấn/năm. “Hiện UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo, yêu cầu việc nhập, xuất than đá phải phù hợp với khả năng tiếp nhận của cảng Chân Mây, bảo đảm môi trường và phải xây dựng phương án chuẩn bị kho bãi để đảm bảo tiếp nhận nguồn hàng than đá và các mặt hàng khác khi qua cảng Chân Mây phù hợp với định hướng nhập, xuất hàng hóa qua cảng của các đơn vị chủ hàng nhằm phát triển bền vững Cảng Chân Mây”, Đại diện Công ty cổ phần cảng Chân Mây cho biết thêm.
Cũng theo Công ty cổ phần cảng Chân Mây, hiện tại, mỗi ngày số lượng xuất, nhập than đá tại cảng Chân Mây khoảng 6.000 tấn/ngày.
Sở Công Thương Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay, với diện tích 03 dự án do Công ty Cổ phần cảng Chân Mây làm chủ đầu tư tại khu cảng Chân Mây, đảm bảo đủ diện tích để đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, kho, bãi đáp ứng hàng hóa qua cảng từ 5-6 triệu tấn/năm. Vì vậy, để nâng cao năng lực làm hàng qua cảng, đáp ứng lượng hàng từ Lào qua cảng trong thời gian tới thì Công ty Cổ phần cảng Chân Mây cần tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thành dự án Bến số 02-cảng Chân Mây, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ mở rộng kho bãi Bến số 01-cảng Chân Mây trong năm 2023. Đồng thời, đầu tư đầy đủ máy móc thiết bị, trang bị xếp dỡ hàng hóa, nhất là các trang thiết bị rót than hiện đại để nâng cao năng lực làm hàng hóa qua cảng, đáp ứng hàng từ Lào qua cảng trong thời gian tới.
Theo đại điện Bộ Công Thương, sau khi họp bàn, soát xét, thống nhất phương án sẽ có những đề xuất, kiến nghị đối với Chính phủ, Bộ ngành liên quan vì hiện nay nhu cầu than từ Lào là rất lớn.
“Cần phải có phương án tiếp nhận, vận chuyển nguồn than từ Lào về Việt Nam ổn định, liên tục để cung cấp cho các nhà máy điện. Lựa chọn và có phương án xây dựng kho trung chuyển, cung ứng than cho các nhà máy bằng đường biển, trong đó có xem xét đến phương án điều chuyển, tập trung than cho các vùng/miền để tối ưu cự ly vận chuyển trong công tác cung ứng nhằm giảm giá thành than”, Đại diện Bộ Công Thương cho biết thêm.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Thúc đẩy thu hút đầu tư tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

TP. Hồ Chí Minh: Lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư

Thanh Hóa: Sẽ thay thế, điều chuyển cán bộ đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

Đìu hiu phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền, TP. Hồ Chí Minh

Thanh Hóa: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy các dự án tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn
Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh sẽ làm gì để thúc đẩy nông sản Việt vươn xa?

Tỉnh Thanh Hóa tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ

Thừa Thiên Huế: Đoàn liên ngành tuần tra trên biển chống khai thác IUU

Thừa Thiên Huế: Tăng cường bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, tiết kiệm năng lượng

Gia hạn tiếp nhận hàng container tại bến cảng VIMC Đình Vũ (TP Hải Phòng)

Thanh Hoá: Giá trị xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm ước đạt gần 2 tỷ USD

Giá nông sản "nhảy múa", người dân miền núi Nghệ An thấp thỏm

Xuất khẩu tôm giảm sâu, Cà Mau ráo riết tìm hướng tháo gỡ

TP.HCM: Chủ tịch 16 quận được quyết định dự án mở rộng hẻm, cải tạo vỉa hè

Thái Nguyên: Giảm 10.000 hộ nghèo nhờ các chính sách hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế

TP. Hồ Chí Minh quyết liệt các giải pháp “tăng tốc” giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Quảng Ninh chính thức phê duyệt Đề án giải thể Trạm kiểm soát liên hợp Km15

Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể năm 2023

Bạc Liêu: Khánh thành nhà máy chế biến thủy sản trị giá 400 tỷ đồng

Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54: Tạo đột phá, giải quyết các điểm nghẽn, thu hút đầu tư

Gỡ khó cho sản xuất công nghiệp Đắk Nông

Xúc tiến thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Hải Long

Thanh Hóa: Đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng mở rộng tuyến đường đại lộ Lê Lợi

Thanh Hóa: Đưa nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Đông Nam vào hoạt động trước 30/8
