Bão Noru và cách đặt tên các cơn bão Báo số 4: Siêu bão Noru đang tiến gần các tỉnh miền Trung Việt Nam |
Theo đó, lúc 10 giờ 30 phút, ngày 25/9 trực ban Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế nhận được thông tin báo từ thuyền trưởng Hồ Văn Thanh - tàu China Board 1, cho biết, tàu China Board 1 mang quốc tịch Panama, trọng tải 4914,5 DWT, trên tàu không có hàng đang hành trình từ Vũng Tàu đi Macau. Hành trình đến khu vực vùng biển tỉnh Thừa Thiên Huế thì bị sự cố máy chính và đang thả tại vị trí có tọa độ khoảng 16034’180N, 107052’300E. Trên tàu có 14 thuyền viên (5 người Việt Nam và 9 người Trung Quốc).
Các thuyền viên trên tàu China Board 1 làm các thủ tục trước khi lên bờ an toàn tại cảng Chân Mây |
Sau khi nhận được tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh thông tin trên, Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế đã báo ngay cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Khu vực II về sự cố của tàu China Board 1.
Cùng ngày, Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế đã có các văn bản yêu cầu chủ tàu, đại lý và thuyền trưởng tàu China Board 1 khẩn trương có phương án đưa tàu về nơi trú ẩn an toàn tránh bão. Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế đã báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnhThừa Thiên Huế, Cục Hàng hải Việt Nam và phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan để triển khai xử lý sự cố trên tàu China Board 1.
Đến 7h ngày 26/9, thuyền trưởng Hồ Văn Thanh và chủ tàu đã nỗ lực thuê các phương tiện lai kéo tàu rời khỏi vùng ảnh hưởng của bão nhưng vẫn chưa thuê được tàu lai để kéo tàu về nơi trú ẩn an toàn.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính mạng cho thuyền viên trên tàu, Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế đã yêu cầu chủ tàu, đại lý và thuyền trưởng tàu China Board 1 liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực II để tổ chức đưa thuyền viên lên bờ an toàn trước 15 giờ 00 phút ngày 26/9/2022. Trước khi rời tàu, để đảm bảo an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế đề nghị thuyền trưởng thực hiện tất cả các biện pháp an toàn trước khi rời tàu (khóa các két nhiên liệu, đánh dấu vị trí tàu,….).
Sau đó, để đảm bảo an toàn trong khu vực bắn đạn thật của diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Thừa Thiên Huế, an toàn trước lúc bão Noru đổ bộ vào đất liền, tàu lai Chân Mây 2 được điều động ra vị trí tàu China Board 1 đang neo để hỗ kéo ra khỏi vị trí nằm trong khu vực diễn tập.
Tàu China Board 1 neo đậu tại khu vực cảng Thuận An, trước khi rời tàu thuyền trưởng khoá nhiên liệu, đánh dấu vị trí |
Đến khoảng 10h20 phút ngày 26/9, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn khu vực II rời cảng X50 - Đà Nẵng đi cứu nạn thuyền viên tàu China Board 1.
Đến 14h00 ngày 26/9, tàu SAR 412 đã tiếp cận được tàu China Board 1 để tổ chức cứu thuyền viên. Đến 15h45 cùng ngày, tất cả 14 thuyên viên tàu China Board 1 đã được tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Khu vực II cứu nạn thành công và đưa về cảng Chân Mây an toàn lúc 17h15 cùng ngày. Trước khi rời tàu, thuyền trưởng đã chỉ đạo các bộ phận đóng tất cả các hệ thống an toàn và khóa toàn bộ van két nhiên liệu của tàu.
Đại diện Cảng Chân Mây cho biết, sau khi cứu hộ thành công, tàu China Board 1 được neo đậu tại khu vực gần cảng Thuận An, còn 14 thuyền viên sẽ được đưa về tạm trú tại khu vực biển Bình An (huyện Phú Lộc) dưới sự giám sát của lực lượng biên phòng. Sau khi bão tan toàn bộ thuyền viên sẽ được đưa ra lại tàu.