Thủ tướng Phạm Minh Chính: Người Việt định cư ở nước ngoài luôn là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng người Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định luôn đề nghị lãnh đạo các nước tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước sở tại được sinh sống, lao động, học tập an toàn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Giám đốc USAID Samantha Power Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng người Việt ở bờ Đông Hoa Kỳ

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, chiều 15/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với một số trí thức Việt kiều và thanh niên, sinh viên Việt Nam tại New York.

Tại buổi gặp mặt, đại diện trí thức Việt Kiều và thanh niên, sinh viên Việt Nam tại New York đã báo cáo với Thủ tướng về tình hình sinh sống, làm việc, học tập; các hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại New York.

Các đại biểu cho biết cộng đồng người Việt Nam tại New York luôn thực hiện tốt nghĩa vụ công dân; luôn hướng về tổ quốc; vui mừng và tin tưởng đất nước tiếp tục phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trả lời các câu hỏi của các đại biểu về các vấn đề quan tâm.

Trả lời về chính sách, giải pháp của Việt Nam để thu hút đầu tư nước ngoài, Thủ tướng cho biết Việt Nam có đường lối đúng đắn, phù hợp với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước; có hệ thống luật pháp ổn định, phù hợp với thế giới, phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia; đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng thông tin, hạ tầng giáo dục, y tế…; xây dựng hệ sinh thái, môi trường kinh doanh phù hợp với điều kiện Việt Nam và xu thế của thế giới; chuẩn bị, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; có các chế độ liên quan nhà cửa, bảo hiểm… để nhà đầu tư yên tâm đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Người Việt định cư ở nước ngoài luôn là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng người Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi gặp mặt trí thức Việt kiều và thanh niên, sinh viên Việt Nam tại New York

Đối với việc thu hút “chất xám” vào lĩnh vực công, Thủ tướng Chính phủ cho biết việc thu hút chất xám vào lĩnh vực công luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Việt Nam tạo điều kiện, đảm bảo lợi ích cả về vật chất và tinh thần cho người làm việc trong lĩnh vực công phù hợp với điều kiện đất nước, trong đó có điều kiện làm việc đầy đủ, hiện đại; môi trường làm việc minh bạch, thân thiện; từng bước nâng cao đời sống cho những người làm việc trong lĩnh vực công…

Thủ tướng cho biết vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 140/2017/NĐ-CP về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ với nhiều ưu đãi để yên tâm công tác, cống hiến cho đất nước. Tuy nhiên, điều kiện đất nước còn có những khó khăn nên có thể chưa đáp ứng hết các yêu cầu. Thủ tướng mong muốn các bạn trẻ có năng lực, ý trí, tình cảm vào khu vực công làm việc.

“Nếu có năng lực, trí tuệ, tình cảm, làm việc ở bất cứ nơi nào miễn là có ích cho bản thân, gia đình, cho xã hội, đặc biệt là hướng về đất nước, đóng góp cho đất nước đều được hoan nghênh, ghi nhận" - Thủ tướng khẳng định.

Đối với việc ứng xử với người có hai quốc tịch, Thủ tướng cho biết không riêng gì Việt kiều mà ngay cả người nước ngoài ở Việt Nam đều được đối xử công bằng như người Việt Nam ở trong nước.

Đơn cử, khi dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người, những người nước ngoài ở Việt Nam đều được bảo vệ, chăm sóc, phòng chống dịch như người Việt Nam.

Đặc biệt, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài, luôn khẳng định người Việt Nam định cư ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; luôn tạo điều kiện để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giúp đồng bào có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống ở nước sở tại và đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước.

“Bản thân tôi, mỗi khi công tác ở nước ngoài và tiếp xúc với lãnh đạo các nước đều đề nghị lãnh đạo các nước tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước sở tại được sinh sống, lao động, học tập an toàn, thuận lợi." - Thủ tướng cho biết.

Trả lời câu hỏi về chống biến đổi khí hậu, Thủ tướng cho biết, đây là vấn đề toàn cầu, nên phải có cách tiếp cận toàn cầu; vấn đề có tác động toàn dân nên phải có cách tiếp cận toàn dân.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam là nước đang phát triển, 1 trong 5 nước chịu tác động lớn nhất bởi biến đổi khí hậu, do đó cần sự công bằng, công lý quốc tế trong chống biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cho biết tại COP26, Việt Nam chính thức công bố cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hiện nay, Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các cam kết tại COP26, thành lập các tổ công tác để thực hiện các cam kết, trong đó có việc điều chính nhiều chính sách, quy hoạch, kế hoạch để phù hợp với cam kết và chống, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đối với việc truyền thông, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Việt Nam có rất nhiều đặc điểm đáng tự hào với lịch sử lâu đời như tinh thần quật cường, đoàn kết, nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, người Việt Nam có trí tuệ, tình cảm, ý trí, nghị lực...

Mặc dù có xuất phát điểm thấp, sau 35 năm đổi mới, Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như hiện nay. Do đó, người Việt Nam ở nước ngoài hoàn toàn có thể tự hào để quảng bá hình ảnh đất nước.

“Bản thân mỗi người Việt Nam ở nước ngoài hãy là hình ảnh sống động nhất đại diện cho hình ảnh đất nước." - Thủ tướng chỉ rõ.

Kết thúc cuộc đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết ông thực sự tự hào về trí tuệ, năng lực, phẩm chất, tình cảm của người Việt Nam thông qua những người có mặt tại buổi đối thoại.

Thủ tướng mong muốn bằng chính cuộc sống, việc làm, mỗi người Việt Nam tại Hoa Kỳ tiếp tục khẳng định giá trị con người Việt Nam trên đất nước Hoa Kỳ; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa Việt Nam; tiếp tục đóng góp cho gia đình, cho tổ quốc; làm cầu nối, vun đắp cho quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trên nguyên tắc tôn trọng, công bằng, công lý, vì mục tiêu hòa bình, hợp tác, phát triển.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủ tướng Phạm Minh Chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phó Thủ tướng đánh giá cao Giáo sư Thomas Vallely đã có nhiều đóng góp trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, trong đó có phát triển nguồn nhân lực, giáo dục.
Khai thác cát trái phép tại một số địa phương vẫn diễn biến phức tạp

Khai thác cát trái phép tại một số địa phương vẫn diễn biến phức tạp

Cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình trạng khai thác cát trái phép ở Hà Nội và một số địa phương diễn biến phức tạp.
Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội có ý nghĩa quan trọng để nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức.
Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Sáng 19/3, tại Hà Nội, chương trình Diễn đàn DN Việt Nam thường niên và gặp gỡ cộng đồng DN FDI sẽ chính thức diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ.
Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Thủ tướng đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mũi nhọn như dầu khí, nông nghiệp để bảo đảm an ninh năng lượng và an ninh lương thực.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng: Việt Nam kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau"

Thủ tướng: Việt Nam kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau"

Sáng 19/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2024.
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan tới Việt Nam là dịp để hai bên củng cố, thúc đẩy thực chất hợp tác song phương trên các lĩnh vực thế mạnh.
Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024.
Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh phải chặt đứt đường dây dùng chiêu "việc nhẹ lương cao", không để tiếp tục dụ dỗ, lôi kéo thanh thiếu niên.
Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận các giải pháp, các cam kết của các vị Bộ trưởng.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Trên cơ sở tin cậy chính trị được củng cố, tăng cường, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao đã đặt ra 6 trọng tâm trong công tác ngoại giao kinh tế.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 có nhiệm vụ huy động các nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá.
Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Đại diện doanh nghiệp Đan Mạch bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn nhất và hiện đại ở Việt Nam.
Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương.
Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".
Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, các vấn đề thời sự, phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Trả lời chất vấn về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ chấp nhận các chi phí thực tế hợp lý của DN đầu mối.
Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài Chính, đại biểu Quốc hội nêu, mặt hàng đường mía nhập khẩu có xuất xứ từ Lào, có thuộc mặt hàng chịu hạn ngạch thuế quan hay không?
Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về công tác bảo hộ công dân;giải pháp chống tiêu cực trong hoạt động ngoại giao.
Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày 18/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức Hội nghị trực tuyến học tập, tuyên truyền cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán để kiểm tra lại một số bộ hồ sơ, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, hoặc tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm.
Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Sáng 18/3, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời chất vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm, làm rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động