Thủ tướng Jacinda Ardern: Nông nghiệp là nền tảng của mối quan hệ đối tác Việt Nam - New Zealand

Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh nông nghiệp là nền tảng của mối quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 45 năm.
Việt Nam - Singapore nghiên cứu xây dựng khuôn khổ "Quan hệ Đối tác kinh tế số-kinh tế xanh"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều 15/11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã tham dự hội nghị, triển lãm Kết nối nông nghiệp Việt Nam - New Zealand (AgriConnectioNZ) với chủ đề “Đối tác chiến lược trong nông nghiệp”. Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp New Zealand Damien O'Connor, cùng đông đảo doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam và New Zealand.

Thông tin tại sự kiện, Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh, nông nghiệp không chỉ là một lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế hai nước, mà còn là một phần bản sắc văn hóa hai nước chúng ta. Ở New Zealand, người nông dân là nhân tố then chốt của nền kinh tế.

Thủ tướng Jacinda Ardern bày tỏ, không có gì ngạc nhiên khi nông nghiệp là nền tảng của mối quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 45 năm. New Zealand và Việt Nam là đối tác “trời sinh” trong lĩnh vực nông nghiệp vì cả hai quốc gia đều đang điều hướng một thế giới thay đổi nhanh chóng với thách thức lớn và cơ hội thậm chí còn lớn hơn. Với cam kết chung về thương mại tự do và cởi mở mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, cùng danh tiếng trong việc sản xuất và xuất khẩu lương thực đáng tin cậy, cả hai quốc gia tự hào là nhà cung cấp lương thực cho toàn thế giới.

Nông nghiệp là nền tảng của mối quan hệ đối tác Việt Nam-New Zealand

Tuy nhiên, những thách thức hiện nay đặt ra cho hệ thống lương thực của chúng ta và an ninh lương thực toàn cầu là vô cùng to lớn. Từ biến đổi khí hậu, đến đại dịch và xung đột quốc tế, nhu cầu hợp tác giữa các nước xuất khẩu lương thực chưa bao giờ cấp thiết hơn thế. Quan hệ Đối tác Chiến lược được Việt Nam và New Zealand ký kết năm 2020 là nền tảng vững chắc để hai nước chúng ta cùng nhau đối mặt với những thách thức này và cùng hưởng lợi.

Theo Thủ tướng New Zealand, Việt Nam và New Zealand đều sở hữu hệ thống sản xuất lương thực hiệu quả. Đây tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm của cả hai nước và là lĩnh vực mà hai quốc gia sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại và hợp tác.

Một ví dụ về điều này là sự hỗ trợ của New Zealand để thương mại hóa các giống cây ăn quả mới. "Tôi được biết hôm nay chúng ta có các mẫu thử của một số giống thanh long được phát triển thông qua hợp tác này. Đây là ví dụ hoàn hảo về điều kỳ diệu có thể xảy ra khi kết hợp kinh nghiệm và chuyên môn tốt nhất của Việt Nam và New Zealand trong lĩnh vực này. Dự án phát triển giống cây thanh long là một ví dụ điển hình về cách chúng ta có thể biến kiến thức tích lũy trở thành thành công thương mại" - Thủ tướng New Zealand cho hay.

Đổi mới là trọng tâm của nỗ lực này và là điều cốt yếu để đạt được thành công trong các nỗ lực chung của chúng ta, hướng tới xây dựng các hệ thống lương thực năng suất, bền vững và linh hoạt hơn. Tôi rất tự hào về sự hợp tác của hai quốc gia trong việc áp dụng hiệu quả các tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, vốn rất quan trọng đối với hệ thống lương thực bền vững toàn cầu. Tôi cũng tự hào về sự hợp tác phát triển trong lĩnh vực đảm bảo An toàn đập, cũng như toàn bộ chương trình hợp tác phát triển của chúng ta đang giúp mang lại hiệu quả thương mại, tăng sức chống chịu và tính bền vững cho người nông dân, cộng đồng nông thôn và cộng đồng dân tộc thiểu số.

New Zealand cam kết xây dựng một hệ thống thương mại mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và phát huy vai trò là quốc gia xuất khẩu lương thực chất lượng cao, an toàn và bền vững cho toàn thế giới. Tuy nhiên, "chúng tôi không đơn độc trong nỗ lực ấy, và chúng tôi coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong sứ mệnh này. Cùng nhau, ngành nông nghiệp của chúng ta và những đại diện có mặt ở đây hôm nay đang đi đầu các xu hướng định hình tương lai của ngành sản xuất lương thực. Trọng tâm ngành AgriTech hiện nay mang đến cơ hội quan trọng để hai nước chúng ta chia sẻ và trao đổi kiến ​​thức chuyên môn và giao thương" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng New Zealand cho biết, người dân New Zealand đặc biệt yêu thích trái cây và các loại cam chanh. Tôi biết sẽ có rất nhiều người New Zealand vui mừng vì giờ đây họ sẽ có chanh ăn quanh năm khi Việt Nam cung cấp loại quả này vào thời điểm trái mùa ở New Zealand. Tôi cũng mong muốn nhìn thấy các nhà hàng được yêu thích tại New Zealand biến tấu các loại trái cây như bưởi, chôm chôm và thanh long một cách sáng tạo trong thực đơn của họ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tin tưởng, qua chuyến thăm quan trọng của Thủ tướng Jacinda Ardern và Đoàn đại biểu cấp cao, đại diện cộng đồng doanh nghiệp New Zealand, ngành nông nghiệp của hai quốc gia tiếp tục cùng “kể với nhau nhiều câu chuyện ý nghĩa, thấu hiểu nhau hơn, lại gần nhau hơn.”

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, hợp tác về nông nghiệp là một trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand. Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của New Zealand dành cho ngành nông nghiệp, tập trung vào chuyển giao kiến thức và công nghệ ở các lĩnh vực: phát triển thị trường nông sản, giống cây trồng chất lượng cao, kiểm dịch động vật, thực vật, an toàn đập và vận hành hồ chứa, an toàn thực phẩm, giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi...

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thời gian qua đã nhận được sự hỗ trợ của New Zealand trong đào tạo nâng cao năng lực tiếng Anh và quản lý cho khoảng 80 cán bộ lãnh đạo, công chức của Bộ; đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp (qua Bộ Giáo dục và Đào tạo), với 500 suất học bổng sau đại học, ưu tiên cho các lĩnh vực: nông nghiệp, môi trường và biến đổi khí hậu, quản lý rủi ro thiên tai và an toàn thực phẩm.

Kim ngạch thương mại nông, lâm, thủy sản năm 2021 đạt gần 550 triệu USD, chiếm tỷ trọng 41% tổng kim ngạch thương mại song phương. Hai bên đã ký Thỏa thuận về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử, vào tháng 7/2020. Hiện các nhóm công tác của hai nước đang tiến hành các bước triển khai thử nghiệm hệ thống chứng nhận điện tử, đồng thời thúc đẩy các thủ tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản.

ễ ký công bố xuất khẩu chanh xanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand; tăng cường hợp tác giữa New Zealand và Việt Nam trong ngành trồng trọt
Lễ ký công bố xuất khẩu chanh xanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand; tăng cường hợp tác giữa New Zealand và Việt Nam trong ngành trồng trọt

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand sẽ hợp tác xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy kết nối giữa hai nước và với thị trường toàn cầu. Với thông điệp “đồng hành, kiến tạo phát triển” và “tiềm năng của chúng tôi-cơ hội của bạn,” Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp New Zealand đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững và gắn bó mật thiết, dài lâu.

Tại sự kiện, Thủ tướng Jacinda Ardern cùng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp New Zealand Damien O'Connor đã chứng kiến lễ ký kết triển khai Kế hoạch xuất khẩu chanh xanh, bưởi Việt Nam sang New Zealand; Biên bản ghi nhớ Thỏa thuận ưu tiên hợp tác giữa Công ty sữa TH True Milk và Công ty sản xuất sữa Waikato (New Zealand).
Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah và đề xuất giải quyết xung đột thông qua thành lập nhà nước Palestine
Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Ngoài rau quả, gạo, hạt điều... thì cà phê cũng sẽ là một trong những ngành hàng của Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ đón nhận trong năm 2024.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khiến đàm phán hòa bình đổ vỡ khi mọi đề xuất giải quyết xung đột đều bị chặn
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5, khi có dấu hiệu AFU tăng tần suất tấn công.

Tin cùng chuyên mục

Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Chúng ta chưa vội nói việc xây dựng dự án kênh đào Funan Techo có gây thiệt cho Việt Nam hay không, mọi thứ vẫn cần những con số để đánh giá.
World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

Ngày 29/4, Tổ chức nhân đạo World Central Kitchen tiếp tục hoạt động ở Dải Gaza, một tháng sau khi 7 nhân viên bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.
Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Chuyên gia về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, khẳng định Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới, là lũy thép ngăn chặn chủ nghĩa đế quốc.
Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công thành phố Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực quốc tế lên Israel.
Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; Ukraine thừa nhận mặt trận phía đông đang xấu đi.
Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra độc lập sau khi phát hiện hơn 400 thi thể, một số trong tình trạng tay bị trói từ các ngôi mộ tập thể ở hai bệnh viện ở Gaza.
Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Tên lửa của Nga tấn công dữ dội vào cơ sở điện ở miền Trung và miền Tây Ukraine, gây thiệt hại lớn đến hệ thống năng lượng của quốc gia này.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin khi vòng đàm phán có nguy cơ sụp đổ vì bất đồng giữa hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine khi có những đấu hiệu chủ động tấn công từ phía Nga.
Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

3 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với hầu hết các thị trường trong khu vực châu Âu - châu Mỹ có sự phục hồi tích cực.
Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột với Hamas; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Mỹ sẽ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng Abrams; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ.
Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói có thể bùng phát tại đây
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng khi thành tích của nó ảnh hưởng tới Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Sau hơn 3 năm thực thi, theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Olivier Brochet, lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn.
Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động