Thủ tướng Chính phủ chủ trì Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 |
Ngày 10/8, Ban chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án trọng điểm quốc gia đã tổ chức phiên họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Theo Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải gồm 9 dự án và 31 dự án thành phần, gồm: Ðường Hồ Chí Minh; các dự án đường bộ cao tốc: Bắc - Nam phía Ðông, Bến Lức - Long Thành, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án đường bộ cao tốc hoặc dự án hạ tầng giao thông khác mà Ban chỉ đạo thấy cần thiết...
Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản 3 dự án và 4 dự án thành phần; các địa phương làm cơ quan chủ quản 5 dự án và 24 dự án thành phần; các bộ, ngành và doanh nghiệp làm cơ quan chủ quản 1 dự án và 3 dự án thành phần.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành đánh giá đây là các dự án hạ tầng giao thông có quy mô rất lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng, vai trò động lực, lan toả mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước, tăng năng lực cạnh canh quốc gia. Theo Bộ Tài chính, tổng nguồn vốn cho các dự án này khoảng 734 nghìn tỷ đồng và cơ bản đã được cân đối.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh Nhật Bắc -VGP |
Trong khi đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng: Việc triển khai các dự án có rất nhiều thuận lợi như nguồn vốn cho hạ tầng giao thông được bố trí gấp 4 lần nhiệm kỳ trước, Quốc hội đã cho nhiều cơ chế đặc thù…; nhưng thách thức cũng rất lớn, các bộ, ngành, địa phương phải phát huy tinh thần, trách nhiệm rất cao trong triển khai thủ tục, giải phóng mặt bằng nhanh, lựa chọn nhà thầu chính xác để bảo đảm chất lượng và tiến độ… Các địa phương có các dự án hạ tầng giao thông chiến lược cũng có cơ hội và không gian phát triển rất lớn khi dự án hoàn thành.
Hiện nay, trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều triển khai các dự án lớn của ngành giao thông vận tải về đường sắt, đường bộ, hàng không. Do khối lượng công việc rất lớn, liên quan nhiều địa phương, nhiều bộ, ngành, phải có cách làm mới, trong đó việc thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tế tại cuộc họp quan trọng và hiệu quả này, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo là Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện, trình ban hành kết luận của cuộc họp để tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả.
Nhấn mạnh thêm một số nội dung, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các dự án này, rút kinh nghiệm từ những cách làm hay và cả những hạn chế, bất cập trong nhiều năm qua, trong đó khâu yếu nhất vẫn là tổ chức thực hiện. "Việc triển khai các dự án này phải góp phần khắc phục được khâu yếu về tổ chức thực hiện, là khâu yếu đã được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ rất rõ", Thủ tướng nhấn mạnh.
Phân tích cụ thể hơn về tầm quan trọng của nhiệm vụ, Thủ tướng cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, tổng nguồn vốn cho các dự án này là 734 nghìn tỷ, riêng các dự án cao tốc là hơn 500 nghìn tỷ đồng, chưa kể các dự án hợp tác công tư, nguồn vốn vay…
Việc triển khai hiệu quả các dự án này là hành động thiết thực để triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược, các mục tiêu mà Đại hội đã đề ra; tạo ra không gian phát triển mới, động lực phát triển mới ở các vùng miền, địa phương và cả nước, tạo điều kiện hình thành các khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị mới; góp phần giải quyết nút thắt về giao thông vận tải; thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo việc làm cho người dân; thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế - xã hội; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực… Kinh nghiệm các địa phương cho thấy nếu hạ tầng phát triển tốt thì tăng trưởng sẽ cao như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa.
Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao hơn nữa, phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, tuân thủ quy định trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thực hiện các công việc một cách chủ động, tích cực, không trông chờ, ỷ lại, không đùn đẩy trách nhiệm, làm việc thực chất với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, khó khăn, vướng mắc ở đâu thì tháo gỡ ở đấy, tăng cường nắm bắt tình hình, giải quyết các vấn đề đặt ra, tăng cường kỷ luật kỷ cương, kiểm tra, giám sát, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, đáp ứng mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Liên quan tới chi phí xây dựng, Thủ tướng nêu rõ, tới nay, giá xăng dầu trong nước đã giảm về dưới mức trước khi xảy ra xung đột Ukraine, các bộ, ngành, địa phương phải khẩn trương tiến hành các biện pháp bình ổn, giảm giá các mặt hàng, dịch vụ theo quy định. Thủ tướng cho biết ông rất trăn trở, suy nghĩ và chia sẻ với những khó khăn của các nhà thầu, các doanh nghiệp tham gia dự án khi chi phí tăng, nhưng mặt khác, các nhà thầu, các doanh nghiệp cũng phải chia sẻ với Đảng, Nhà nước và nhân dân trong lúc cả thế giới và đất nước đang gặp khó khăn.
Từ kinh nghiệm trực tiếp chỉ đạo xây dựng cao tốc ở địa phương, Thủ tướng cho rằng, làm việc gì cũng có lúc khó khăn, có lúc thuận lợi, các bên phải hợp tác trên tinh thần "lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ", nếu lúc khó khăn không chia sẻ được thì chúng ta cũng không thể làm được những lúc thuận lợi. Mặt khác, các cơ quan nhà nước cũng phải linh hoạt, nhanh chóng thích ứng, nỗ lực đáp ứng trong khả năng cho phép để các doanh nghiệp có điều kiện làm tốt hơn.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương thành lập Ban chỉ đạo triển khai các dự án, công trình trọng điểm ngành giao thông trên địa bàn, xây dựng quy chế làm việc, phân công công tác rõ ràng, cụ thể; kiện toàn và nâng cao năng lực chủ đầu tư, ban quản lý dự án bảo đảm đủ sức thực hiện dự án, bảo đảm đúng tiến độ và nâng cao chất lượng. Tỉnh Đồng Tháp, tỉnh An Giang rà soát tổng thể các mỏ vật liệu để có kế hoạch nâng cao công suất, đáp ứng nhu cầu các dự án trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Các ban quản lý thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nghiệm thu theo quy định của pháp luật. Các đơn vị tư vấn phát huy tinh thần chủ động, tư vấn đúng quy định, nâng cao trách nhiệm vì nhân dân, vì đất nước, vì lợi ích chung. Các nhà thầu cần tôn trọng hợp đồng, cùng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trên tinh thần lợi ích hoài hòa, rủi ro chia sẻ.