Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động là Trưởng đoàn công tác. Tham gia đoàn công tác có bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, Phó Trưởng ban Thư ký Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Ông Vũ Đình Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường; Ông Ngô Quang Long, Phó chánh Văn phòng Bộ, Bộ Công Thương.
Doanh nghiệp Vĩnh Phúc đẩy mạnh sản xuất hàng Việt Nam
Trong buổi sáng, đoàn đã đến thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco). Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Lê Thị Nga – Tổng Giám đốc Honeco chia sẻ: “Ngay từ khi thành lập, Honeco đã xác định sử dụng nguyên liệu trong nước để sản xuất các sản phẩm, trừ khi trong nước không có sản phẩm mới nhập khẩu”.
Đoàn công tác làm việc tại Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo |
Hiện nay, 100% nguyên liệu của Honeco được lấy mẫu kiểm tra chất lượng từ các phòng Lab uy tín. Công ty có phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Những chỉ tiêu không làm được thì làm ở nhà máy, những chỗ nào không làm được thì tìm phòng lab để chuyên sản xuất hàng hóa.
Hưởng ứng Cuộc vận Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Honeco xác định nếu chỉ tuyên truyền thì không có hiệu quả. Yếu tố cốt lõi là hàng hóa phải có chất lượng. Honeco thấm nhuần điều đó để làm sao củng cố được sản phẩm, có sự kiểm soát chất lượng bài bản, đúng quy trình, làm sao để sản phẩm làm ra có chất lượng ngày càng nâng lên để người tiêu dùng yên tâm sử dụng hàng hóa. Đó là cách để Honeco tạo vị thế bền vững.
Đến nay, Honeco đi theo 2 hướng, cả online và offline. Theo đó, kênh offline là đưa sản phẩm vào những chuỗi cung ứng như siêu thị, cửa hàng OCOP, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch… tại các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, công ty còn có các showroom để mang đến sự trải nghiệm thực tế cho khách hàng dùng thử
“Chúng tôi xác định là kinh doanh thực phẩm cần phải có sự trải nghiệm cho người dùng. Họ phải được kiểm chứng chất lượng bằng sự trải nghiệm. Sản phẩm cũng phải được chứng nhận qua các hội đồng, sở ngành thì mới được chứng minh là sản phẩm tốt” – bà Lê Thị Nga nhấn mạnh.
Bà Lê Thị Nga báo cáo với đoàn công tác |
Đối với con đường trực tuyến, Honeco đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm qua Facebook, Fanpage, Website và qua các các sàn thương mại điện tử lớn như Shoppee, Tiki, Lazada… Đây là cách sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng bằng mọi cách.
Hiện nay, Honeco đang có 12 sản phẩm OCOP 4 sao, có sản phẩm được Bộ Công Thương chứng nhân là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Honeco có hệ thống chế biến sản phẩm hiện đại |
Cùng với tiêu thụ nội địa, hiện nay, sản phẩm của Honeco đang được xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Đức, Singapore… Sắp tới, Honeco xác định sẽ đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm sang thị trường Dubai, Trung Đông.
Sản phẩm của Honeco được trưng bày tại showroom của công ty |
Đánh giá cao sự chuyên nghiệp, bài bản của doanh nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lưu ý doanh nghiệp cần phải duy trì được chất lượng sản phẩm nhằm chinh phục được người tiêu dùng. Đồng thời, chú ý việc bảo hộ sở hữu trí tuệ để xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Hàng Việt chiếm 90% tại kênh phân phối
Cũng trong sáng 30/11, đoàn công tác đã có buổi làm việc với siêu thị Go! Vĩnh Phúc.
Đoàn công tác đã có buổi làm việc với siêu thị Go! Vĩnh Phúc |
Báo cáo với đoàn công tác, đại diện tập đoàn Central Retail, cho biết, với vai trò là một trong những nhà phân phối bán lẻ hàng đầu của Việt Nam, Central Retail và chuỗi siêu thị GO! tự hào được đồng hành cùng Bộ Công Thương và các ban ngành có liên quan, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây cũng là hoạt động thiết thực để Central Retail thực hiện tầm nhìn của công ty là “đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống người Việt”.
Hàng Việt Nam chiếm 90% tại GO! Vĩnh Phúc |
Cụ thể, trên hành trình 10 năm qua, Central Retail tại Việt Nam và chuỗi siêu thị GO! không ngừng nghỉ thực hiện các chương trình quảng bá hàng Việt, như: Tăng cường sản phẩm nội địa (trên 90% doanh số đến từ hàng nội địa và hàng sản xuất trong nước); Thúc đẩy thu mua nông sản tại các vùng miền địa phương (đặc biệt ưu tiên thu mua tại vùng miền địa phương gần vị trí siêu thị).
Chuỗi siêu thị GO! còn hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp: chúng tôi thực hiện chính sách thu mua tận vườn và đặt đơn hàng trực tiếp với các hộ nông dân và các hợp tác xã. Chúng tôi cung cấp thông tin và tín hiệu thị trường để người nông dân dựa vào đó để lên kế hoạch sản xuất, tránh lâm vào tình trạng “được mùa mất giá”. Thu mua trực tiếp từ các hộ nông dân khó khăn hơn rất nhiều so với việc thu mua từ các nhà cung cấp lớn. Tuy nhiên, động lực của chúng tôi nằm ở chỗ: thu mua nông sản tại vùng miền địa phương gần vị trí siêu thị nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương nơi chúng tôi đặt cửa hàng của mình, và cũng giới thiệu, quảng bá nông sản địa phương tươi ngon đến với người tiêu dùng.
Nhằm hỗ trợ nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam, hỗ trợ doang nghiệp vừa và nhỏ, Chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt” đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chuyển minh, bứt phát, mở rộng thị trường thông qua kênh bán lẻ hiện đại.
Hiện nay, chuỗi siêu thị Go! còn triển khai chương trình “Giá luôn luôn thấp” áp dụng giá thấp cho 7.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu để đưa hàng Việt đến người tiêu dùng Việt.
Đặc biệt, sản phẩm OCOP được ưu tiên các vị trí trưng bày tốt trong siêu thị, và được miễn phí thuê quầy kệ; tạo điều kiện cho sản phẩm OCOP phát triển qua hệ thống bán lẻ của Central Retail tại 40 tỉnh thành trên cả nước. Các hộ sản xuất nhỏ, khó khăn chưa quen với phân phối hiện đại được ưu tiên theo chương trình sinh kế cộng đồng, được hướng dẫn hỗ trợ thủ tục để có thể đưa sản phẩm vào bán trong hệ thống GO!, Big C.
Gian hàng Tự hào hàng Việt Nam tại siêu thị GO! Vĩnh Phúc |
Hệ thống siêu thị GO! cũng luôn ưu tiên lựa chọn hàng Việt để đưa vào các chương trình khuyến mãi lớn trong năm: Chương trình khuyến mãi dịp 30-4, Chương trình Khuyến mãi dịp Quốc khánh 2-9; Chương trình bán hàng dịp Lễ Tết cuối năm…, giảm giá kích cầu và gia tăng lượng bán ra... Năm nay, lượng hàng Việt tại siêu thị GO! Vĩnh Phúc vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão cũng lên đến 90%.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, hiện nay, trên 90% số lượng hàng hóa đang kinh doanh tại GO! Vĩnh Phúc nói riêng, hệ thống bán lẻ của Central Retail nói chung là hàng sản xuất tại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị doanh nghiệp đảm bảo cung ứng đầy đủ cho người tiêu dùng, đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam được vào kinh doanh trong siêu thị.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và đoàn công tác làm việc với Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc |
Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và đoàn công tác làm việc với Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Phúc.