Thu hút đầu tư sản xuất xe điện, tiến tới xuất khẩu
Công nghiệp Thứ năm, 27/01/2022 - 16:36 Theo dõi Congthuong.vn trên
VinFast hợp tác với Applus IDIADA về kiểm thử an toàn xe điện Xe điện hóa - giải pháp làm chậm quá trình biến đổi khí hậu |
![]() |
Tại Việt Nam hiện nay Vinfast đang đầu tư mạnh mẽ cho việc sản xuất ôtô điện |
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Công Thương gặp gỡ, trao đổi về các đề xuất, kiến nghị của Công ty cổ phần ô tô TMT để có giải pháp đồng bộ phát triển ngành xe điện, đồng thời thu hút các nhà đầu tư lớn trên thế giới đến đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam, tiến tới xuất khẩu trong 5 năm tới; tham mưu Thủ tướng Chính phủ các giải pháp phù hợp trong chỉ đạo, điều hành.
Trước đó, Công ty cổ phần ô tô TMT có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất những giải pháp đồng bộ mời gọi các nhà đầu tư lớn trên thế giới đến đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam, tiến tới xuất khẩu trong vòng 5 năm tới.
Tại Việt Nam hiện nay, Vinfast đang đầu tư mạnh mẽ cho việc sản xuất ôtô điện, trong đó có mẫu xe VF e34 đã được giao đến tay khách hàng trong nước. Vinfast cũng vừa cho ra mắt một số mẫu xe điện cỡ lớn tại thị trường Mỹ và đã nhận đặt hàng trên toàn cầu.
Tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất vừa qua, Quốc hội khoá XV, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.
Trong đó nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có nêu rõ từ 1/3/2022 đến 28/2/2027 (trong 5 năm đầu), xe ôtô điện chạy bằng pin loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất 3%; loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu mức thuế suất 2%; loại chở người từ 16-24 chỗ chịu mức thuế suất 1%; loại vừa chở người, vừa chở hàng chịu mức thuế suất 2%.
Hiện tại, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 với ôtô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15%; thuế suất với xe 10 - 16 chỗ là 10% và loại 16 - 24 chỗ là 5%.
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may tiếp cận thị trường châu Âu

Ngành cơ khí: Giải pháp để tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu

Khai báo hóa chất chỉ mất 15 giây, xóa bỏ khoảng 70.000 bộ hồ sơ giấy/năm

Ngành công nghiệp: Những dấu ấn nổi bật

Bộ Công Thương rốt ráo gỡ “điểm nghẽn” nguồn cung nguyên liệu
Tin cùng chuyên mục

Pandora đầu tư 100 triệu USD xây dựng cơ sở chế tác trang sức tại Việt Nam

Đẩy mạnh chuỗi công nghiệp công nghệ cao

Lời giải nào cho bài toán vốn cho nguồn kinh phí?

Khai thác, chế biến Niken tại Việt Nam: Tiềm năng còn bỏ ngỏ - Bài 2: Cần cơ chế đặc thù

Bộ Công Thương mong muốn tạo thuận lợi cho ngành thép lớn mạnh

Khai thác, chế biến Niken tại Việt Nam: Tiềm năng còn bỏ ngỏ - Bài 1: Cơn “khát” niken vẫn chưa dừng

Giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu để tăng sức cạnh tranh trong ngành công nghiệp

Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thế mạnh của Thái Bình: Tăng tỷ lệ nội địa hóa

Xây dựng trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp: Kiến tạo động lực, thúc đẩy tăng trưởng

Hậu Giang phê duyệt quy hoạch 8 dự án khu công nghiệp

Ngành dệt may lấy lại đà tăng trưởng, doanh thu quý 1 tăng hơn 44%

Sự thật về nguồn viện trợ của Mỹ tại Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975

4 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,5%

Hậu Giang: Giảm dần tỷ lệ nhập khẩu nguyên phụ liệu

Quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long: Tập trung công nghiệp chế biến để nâng cao chuỗi giá trị nông nghiệp

Phát triển ngành cơ khí Việt Nam: Kiến nghị cần sớm có Luật Cơ khí

COVID-19 được kiểm soát, sản xuất công nghiệp tăng 9,4% so cùng kỳ

Doanh nghiệp cơ khí chế tạo trong nước: Liệu có nắm được cơ hội vàng?

Xoay sở tìm nguyên liệu trước gián đoạn từ Trung Quốc
