Xe điện hóa - giải pháp làm chậm quá trình biến đổi khí hậu

Trong những năm gần đây, Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu. Do đó, việc cắt giảm khí CO2 cũng như giảm ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn, trở nên cấp thiết. Một trong những giải pháp cần thúc đẩy chính là phát triển dòng xe điện hóa thân thiện môi trường, trong đó, xe hybrid được coi là xu hướng tất yếu.

Xu hướng của toàn thế giới

Khi nghĩ tới xe điện, có lẽ nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ tới một loại xe chỉ cần dùng điện từ ắc quy hay pin là chạy được. Nhưng thực sự, xe điện mang ý nghĩa rộng hơn. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thuật ngữ mô tả chính xác về loại xe này được gọi là “xe điện hóa”. Có 4 dòng xe điện hóa bao gồm: Xe điện hybrid, hay còn gọi là xe lai (HEV), dùng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc dầu diesel. Xe điện hybrid sạc ngoài hay xe lai sạc ngoài (PHEV) chạy bằng điện sạc từ nguồn bên ngoài, có tích hợp động cơ đốt trong để tích hợp nguồn điện trên xe suy giảm. Xe điện hoàn toàn hay xe thuần điện (BEV) chạy hoàn toàn từ điện sạc từ nguồn bên ngoài. Xe điện pin nhiên liệu (FCEV) sử dụng khí hydro từ bình nén trộn với oxy lấy từ không khí để tạo ra điện để chạy xe. Mỗi dòng xe đều đóng góp giảm phát thải khí CO2 và các chất gây ô nhiễm ra môi trường nên tốt cho sức khỏe của con người cũng như góp phần bảo vệ sự sống trên trái đất bền vững.

Xe điện hóa - giải pháp làm chậm quá trình biến đổi khí hậu

Xe điện hóa hiện đang là xu hướng của toàn thế giới, châu Âu đã vượt qua Trung Quốc, trở thành thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới. Tại các quốc gia Đông Nam Á, xu hướng sử dụng xe điện hóa cũng sẽ trở thành điều tất yếu khi tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng nghiêm trọng ở khu vực này, đặc biệt là các thành phố lớn.

Với các ưu thế mà xe điện hóa mang lại, cuộc đua điện khí hóa ôtô đang bắt đầu diễn ra mạnh mẽ tại một số quốc gia trong khu vực ASEAN. Trong đó, nhiều quốc gia đang thúc đẩy phát triển dòng xe này bằng các chính sách ưu đãi. Giai đoạn từ 1992 - 2004, Thái Lan áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô dựa trên dung tích động cơ; năm 2004, cách thức tính thuế thay đổi, chuyển từ dung tích sang lượng nhiên liệu tiêu thụ. Từ năm 2016, Thái Lan lại thay đổi một lần nữa, áp dụng thuế dựa vào mức phát thải CO2. Còn với Indonesia, Chính phủ nước này đặt mục tiêu tăng 20% sản lượng xe ôtô bán ra, bao gồm xe thuần điện và xe hybrid vào năm 2025 và tăng dần lên hơn 25% vào năm 2030.

Ôtô thuần điện là loại xe thông minh, có nhiều tiện ích công nghệ nên gần đây được người dùng tại Việt Nam quan tâm rất nhiều. Tuy nhiên, do chưa có một lộ trình rõ ràng cho việc phát triển và chuyển đổi sang loại xe thân thiện với môi trường, nên xe thuần điện tại Việt Nam vẫn còn rất hiếm hoi và rất ít hãng xe kinh doanh dòng xe này. Nếu tính trên tổng số các dòng xe điện hóa, hiện số lượng xe điện hóa đăng ký tại Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn, thậm chí ngay cả khi so sánh với các nước ASEAN. Hết năm 2020, Việt Nam mới chỉ có hơn 1.000 xe, trong đó, hơn 90% là xe hybrid. Con số này của Thái Lan gấp tới 35 lần so với Việt Nam.

Rõ ràng, xe thuần điện là xu thế tất yếu nhưng cần rất nhiều chiến lược, công nghệ, giải pháp để hiện thực hóa và phù hợp với các nước phát triển hơn trong tương lai trung hạn. Tại các nước đang phát triển, họ chọn cả xe thuần điện và xe hybrid là chiến lược bởi những ưu thế rất lớn của xe hybrid.

Cần chính sách đồng bộ

Một số chuyên gia kinh tế khuyến nghị, việc chuyển đổi sang sử dụng xe chạy điện hóa, thân thiện môi trường là xu thế tất yếu tại Việt Nam. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã sớm đưa ra định hướng phát triển ngành công nghiệp ôtô theo hướng tốt hơn cho môi trường thể hiện qua các Quyết định 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 và Quyết định 1211/QĐ-TTg ngày 24/7/2014. Do đó, để hiện thực hóa mục tiêu Chính phủ đề ra, đòi hỏi phải có các chính sách phù hợp, đồng bộ nhằm khuyến khích phát triển loại xe này.

Xe điện hóa - giải pháp làm chậm quá trình biến đổi khí hậu

Vừa qua, tại Hội thảo về xe điện hóa được Báo Giao thông phối hợp cùng các bộ, ban, ngành và các bên liên quan tổ chức, nhiều chuyên gia và đại diện các bộ, ngành đã nhận định, trong giai đoạn ngắn và trung hạn, xe hybrid phù hợp tại nước ta. Gần đây, Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị nghiên cứu thêm đối tượng xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách.

Bởi rất nhiều lý do như xe hybrid không cần tới bất cứ hạ tầng giao thông riêng biệt nào, có thể sử dụng chung mọi đường sá hiện tại, rất tối ưu trong tiêu thụ nhiên liệu và phát thải, ví như chiếc Corolla Cross 1.8HV chỉ tiêu tốn lượng xăng hay phát thải CO2 chỉ bằng một nửa so với xe đốt trong cùng dung tích động cơ, điều này giúp chúng ta bảo vệ môi trường tốt hơn. Toyota Việt Nam tin rằng, xe hybrid sẽ đảm bảo bước chuyển nhịp nhàng, tránh gián đoạn cho bước chuyển từ xe xăng dầu truyền thống sang xe thuần điện, người dùng có thời gian làm quen với loại phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường. Mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên được hãng xe Nhật mang về phân phối là Corolla Cross vào tháng 8/2020 và đang nhận được những phản hồi tích cực với doanh số cộng dồn 16.515 xe, liên tục vào Top 10 xe bán chạy nhất thị trường hàng tháng, trong đó có hơn 12% là phiên bản 1.8HV sử dụng động cơ hybrid, vượt mức kỳ vọng hãng đặt ra.

Bên cạnh những con số về việc tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa tương đương xe có xăng, chỉ thêm bước làm sạch lọc gió. Cũng bởi xe hybrid gần gũi và sử dụng không khác gì các loại xe dùng động cơ đốt trong, nên việc chuyển đổi của người tiêu dùng sẽ dễ dàng, nhanh chóng hơn xe điện.
Xét toàn diện, cần có những chính sách phù hợp cho cả xe hybrid và xe thuần điện để đảm bảo sự nhịp nhàng của nền công nghiệp ôtô Việt Nam, cũng là bước đệm cần thiết để khuyến khích, thúc đẩy người dân chuyển sang xe hybrid trước khi chuyển hoàn toàn sang xe điện.
Phương Ly
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biến đổi khí hậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Để thu hút nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều trường đại học đã có cơ chế, thậm chí mở “sân chơi” riêng cho các sinh viên để tạo ra sản phẩm...
Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam đã và đang nhận được những tín hiệu “bùng nổ” mạnh mẽ khi Chính phủ ra chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh.
Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Ngày 24/4, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, dự kiến lương hưu, trợ cấp háng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5 và có thể sẽ không có gì thay đổi.
Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Cuộc sống của các hộ dân khu tái định cư làng chài Hà Phong (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã có nhiều chuyển biến, song vẫn tồn tại nhiều khó khăn.

Tin cùng chuyên mục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Sáng 24/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Với chủ đề "Ngày hội việc làm-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024" của Trường Đại học Điện lực đã mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho các em sinh viên.
Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

UBND TP. Hà Nội vừa triển khai Kế hoạch thực hiện thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư trên địa bàn.
Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ.
Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 24/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 3-4, đêm gió mạnh dần lên cấp 4-5.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét.
Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Đó là khẳng định của Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại buổi làm việc với đội ngũ trí thức, nhà khoa học vào chiều ngày 23/4 tại Hà Nội.
Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Ngày 23/4, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa từ một hộ gia đình ở thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội.
Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Tổng cục Dự trữ Nhà nước vừa có các quyết định xuất cấp hơn 746 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân ở Bắc Kạn, Điện Biên dịp giáp hạt đầu năm 2024
Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Hội Nhà báo VN vừa có công văn về việc tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip “Người lính tôi yêu” và cuộc thi viết “Chuyện kể ở đại đội".
Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Việt Nam đã xây dựng và đang triển khai thực hiện đồng bộ chiến lược, các đề án theo hướng xây dựng và phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Nâng cao chất lượng phong trào thi đua đồng nghĩa với việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyên môn, kỹ năng tay nghề, ý thức kỷ luật lao động...
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen cho 5 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh bóc gỡ chuyên án bán vàng giả.
Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài PT-TH Vĩnh Long.
Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Khoảng 3 tuần qua, các mỏ đá cạnh bên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm nổ mìn khiến bụi bay mịt mù, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho tài xế.
Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội thảo về quy định EPR cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tại khu vực phía Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động