Thủ đô và những thương hiệu đi cùng năm tháng

Những thương hiệu đã gắn bó với Thủ đô như kem Tràng Tiền, vang Thăng Long, văn phòng phẩm Hồng Hà… được nhiều người nhớ đến không đơn thuần là sản phẩm, mà còn gói gọn ký ức một thời của Thủ đô.

Kem Tràng Tiền

Hiệu kem Tràng Tiền nằm ngay ở ngã tư Tràng Tiền - Ngô Quyền, nhìn sang là Nhà hát Kịch Hà Nội. Thế hệ từng gắn bó với Hà Nội xưa kể lại, những năm 1980, cả mặt phố thẳng băng, đỗ xe đạp xuống vỉa hè là có thể mua kem ngay. Ngày nay, để thuận tiện cho khách hàng, hiệu kem mở một đường vào như ngõ rộng, đưa khách vào cả khoảng sân to. Bên ngoài cũng vẫn là một tiệm kem nhỏ, với bàn ghế đàng hoàng, nhưng không mấy người ăn kem ở đó. Người ta vẫn thích đi sâu vào, mua và ăn kem ngay trong sân; hoặc ra vỉa hè đứng như ngày xưa, tận hưởng vị ngọt mát lạnh của kem tan nhanh trên đầu lưỡi.

nhung thuong hieu di cung nam thang
Kem Tràng Tiền gắn bó với nhiều người dân Thủ đô

Kem Tràng Tiền Hà Nội từng nổi đến độ, dân làm tour du lịch trước có câu “ăn kem xem show”. Kem là kem Tràng Tiền, còn show là múa rối nước ở sát Hồ Gươm. Kem Tràng Tiền - như thể một “khải hoàn môn của Hà Nội”, ai đến thì nên qua, nên nếm, kẻo về nhà rồi chẳng có gì mà kể với bạn bè!

Rất nhiều người “nghiện” kem Tràng Tiền, như một thức quà đặc trưng của Hà Nội. Không chỉ mua kem trong mùa hè, mùa đông, trong cái lạnh đến tê tái, vẫn nhiều người trùm khăn len, run cầm cập ăn kem Tràng Tiền. Có lẽ, hiếm nơi nào lại có một cảm giác ăn uống thú vị đến thế.

Hiện nay, mặc dù trên thị trường có nhiều thương hiệu kem nổi tiếng nhưng kem Tràng Tiền vẫn giữ được chỗ đứng riêng. Thậm chí, mỗi ngày, doanh nghiệp sản xuất đến hơn 30.000 que kem nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu. Có được điều này là do nguyên liệu sản xuất kem được lựa chọn kỹ lưỡng từ các sản phẩm thuần Việt như cốm Vòng, đậu xanh, dừa non… từ các cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Với hương vị thơm ngon, giá phải chăng, chất lượng bảo đảm, lại gắn liền với ký ức của không ít người tiêu dùng nên kem Tràng Tiền luôn giữ được vị thế hàng đầu.

Văn phòng phẩm Hồng Hà

Với 60 năm hình thành và phát triển trên đất Thủ đô, Văn phòng phẩm Hồng Hà đã trưởng thành và phát triển cùng với quá trình phát triển của đất nước, sự lớn lên của nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam, cùng những sản phẩm đã đi vào lịch sử: Bút máy Trường Sơn, Hồng Hà, Cửu Long… Nhà máy quốc doanh Văn phòng phẩm Hồng Hà (thuộc Bộ Công nghiệp) là nhà máy sản xuất đồ dùng văn phòng đầu tiên của Việt Nam, sản xuất dây chuyền các loại bút máy, bút chì, mực nước, giấy than và ghim.

nhung thuong hieu di cung nam thang
Sản phẩm văn phòng phẩm Hồng Hà chiếm thị phần lớn tại Hà Nội

Lịch sử phát triển của doanh nghiệp song hành với quá trình chiến đấu, lao động sản xuất và phát triển kinh tế đất nước qua các thời kỳ. Tuy nhiên, khi nền kinh tế mở cửa vào năm 1986, doanh nghiệp cũng gặp phải không ít khó khăn. Xác định phải đi lên bằng chất lượng, Văn phòng phẩm Hồng Hà liên tục đầu tư vào công nghệ với các thiết bị hiện đại, thông minh để nâng cao năng suất, tạo ra những sản phẩm sáng tạo, giúp các em học sinh trải nghiệm.

Các sản phẩm mang thương hiệu Hồng Hà ngoài tiêu chí bền, đẹp, chất lượng còn luôn hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Đơn cử, sản phẩm giấy vở sử dụng giấy trắng tự nhiên chống lóa, mỏi mắt, bìa vở phủ UV gốc nước, gáy vở liên kết bằng keo tự hủy thân thiện môi trường; đèn học sinh chống cận thị; cặp, ba lô học sinh siêu nhẹ chống cong vẹo cột sống… Bắt kịp xu thế thị trường, hiện nay, thị phần của Hồng Hà vẫn chiếm tới 80% tại Hà Nội, 65% các tỉnh phía Bắc và 20% các tỉnh phía Nam. Thương hiệu này cũng vinh dự 4 lần liên tiếp đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia…

Vang Thăng Long

Là loại vang có tuổi đời rất lâu, vang Thăng Long được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Trước đây, vang Thăng Long là món quà không thể thiếu, đặc biệt trong dịp Tết. Chắt chiu hương vị nhiệt đới, vang Thăng Long là sản phẩm có mùi vị từ các loại trái cây đặc trưng của Việt Nam như quả dâu, mơ, mận, mai, sơn tra, dứa, nho… và các loại thảo mộc nhiệt đới khác, có giá trị bổ dưỡng theo truyền thống phương Đông; độ rượu nhẹ do lên men dịch quả, tạo cảm giác hưng phấn êm dịu. Lên men từ trái cây nên rượu vang Thăng Long có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon và có lợi cho sức khỏe khi sử dụng điều độ.

Thị trường thay đổi, nhiều loại vang được nhập khẩu về Việt Nam nên chỗ đứng của vang Thăng Long không còn được như xưa. Tuy nhiên, kiên định trong hành trình tìm lại ánh hào quang, để sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, vang Thăng Long đã chuyển từ tổng một doanh nghiệp cổ phần với 40% vốn nhà nước thành doanh nghiệp 100% vốn do cổ đông góp vào, với cổ đông mua lại là Tổng công ty Thương mại Hà Nội. Kể từ sau thời gian chuyển đổi mô hình hoạt động, với mạng lưới phân phối rộng khắp, cùng việc tham gia rất nhiều các sự kiện xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm, Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã trợ giúp tốt cho việc phát triển sản xuất, kinh doanh của vang Thăng Long. Cuối năm ngoái, công ty đã mở showroom rượu tại 162 Quán Thánh (Hà Nội), thêm một địa chỉ cho những người yêu thích hương vị đặc trưng của vang Thăng Long.

Thời gian trôi qua, có những thương hiệu đã chỉ còn là ký ức với người Hà thành, trái lại, có những thương hiệu vẫn bền bỉ phát triển. Gói gọn những ký ức về một Hà Nội hào hoa và thanh lịch, những thương hiệu kể trên đã đi cùng Thủ đô qua biết bao thăng trầm lịch sử và được kỳ vọng sẽ tiếp tục là những mảnh ghép hoàn hảo, cùng Thủ đô hội nhập và phát triển mạnh mẽ.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

Vòng chung kết của Cuộc thi Nhập vai 2024 lần thứ 5 do AEONMALL Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tại trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.
J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express (Global) vừa công bố cột mốc mới với hơn 100 triệu bưu kiện được xử lý trên toàn cầu chỉ trong ngày 12.11
Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Dù đã về đích 6/6 chỉ tiêu tài chính trong 10 tháng năm 2024 song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn hướng đến mục tiêu đạt 1 triệu tỷ đồng.
Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

EVNGENCO2 tổ chức Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người lao động trong tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Cuộc chiến của

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Cuộc chiến giành giật từng mét vuông tại các thành phố du lịch đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi hàng loạt thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam cùng nhau đổ bộ.

Tin cùng chuyên mục

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Nghị định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản cần làm rõ trường hợp nào sẽ đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp.
Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex trao tặng 1.000 bình lọc nước tới các hộ dân trên địa bàn 2 huyện Bắc Hà, Bảo Yên thuộc tỉnh Lào Cai.
Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”, khẳng định cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội
Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Năm 2024, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ cho thị trường kinh doanh online, XNE Logistics ra đời để giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh thu - chinh phục châu Á.
Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Ngày 15/11/2024, Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động Co.opXtra Tạ Quang Bửu tại Trung tâm Thương mại Central Premium, tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh.
Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Xuyên suốt sự kiện “11.11 Sale Khủng Nhất Năm”, người dùng Shopee đã tiết kiệm 2.300 tỷ đồng chi phí mua sắm.
Care For Việt Nam nhận danh hiệu

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Ngày 14/11, Care For Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì Cộng đồng'' tại sự kiện ''Saigon Times CSR 2024'' do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

39% doanh nghiệp chưa từng nghe nói đến ESG và 62% doanh nghiệp hiện chưa nắm rõ các quy định và chính sách của Việt Nam liên quan đến ESG.
Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu tài chính cả năm 2024 theo kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao
FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

FrieslandCampina vừa được xướng tên ở hạng mục chuỗi giá trị đổi mới bền vững năm 2024.
Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Trong khuôn khổ sự kiện FPT Techday 2024 diễn ra tại TP.HCM, bà Nguyễn Đỗ Quyên đã giới thiệu bài tham luận với chủ đề “Công nghệ đồng hành chăm sóc sức khoẻ".
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 10.000 tỷ USD vào năm 2028 và đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường này.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.
CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

Công ty Cổ phần Thiết kế Công nghiệp hóa chất (CECO) đã và đang tư vấn cho rất nhiều chủ đầu tư về việc lựa chọn giải pháp công nghệ cho dự án.
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận vừa công bố báo cáo phát triển bền vững, dấu mốc quan trọng trở thành một trong những DN tiên phong trong ngành nhựa Việt Nam.
Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh được đánh giá là con đường mà doanh nghiệp bắt buộc phải đi qua nếu muốn phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh

88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh

Trải qua 88 năm xây dựng và phát triển, vượt qua khó khăn, thử thách, ngành than đã từng bước phát triển, đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển đất nước.
Vinausteel: Hành trình 30 năm phát triển bền vững thương hiệu Quốc gia

Vinausteel: Hành trình 30 năm phát triển bền vững thương hiệu Quốc gia

Vinausteel - Thép Việt Úc đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường 30 năm phát triển với giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2) hợp tác với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia để nâng cao năng lực bảo vệ hệ thống và dữ liệu quan trọng Tổng Công ty.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động