Phát triển xe điện ở Việt Nam: Giải bài toán nguồn điện |
Nhiều chuyên gia khuyến nghị, Malaysia cũng cần bắt kịp các nhà sản xuất ô tô láng giềng đang chuyển trọng tâm sang sản xuất xe điện. Có kế hoạch mở rộng việc sử dụng xe buýt điện và taxi EV như một phần trong nỗ lực của Malaysia nhằm khuyến khích người tiêu dùng và ngành công nghiệp chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang điện.
Tuy nhiên, bất chấp những cải tiến trong giao thông công cộng, giao thông cá nhân vẫn quan trọng do khả năng tiếp cận phương tiện công cộng của người đi làm. Việc thành lập các công ty Proton và Perodua, theo chính sách ô tô quốc gia vào những năm 1980, đã góp phần vào việc tăng tỷ lệ sở hữu ô tô.
Các phiên bản giá rẻ của các mẫu xe hiện có từ các đối tác công nghệ nước ngoài do các công ty này sản xuất có giá cả phải chăng và được bảo vệ khỏi sự cạnh tranh của nước ngoài. Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết người Malaysia, bao gồm một nửa trong số 10% hộ gia đình nghèo nhất, có đủ khả năng sở hữu ô tô và tiếp tục coi việc sở hữu ô tô tư nhân là một điều cần thiết.
Xe điện có thể thâm nhập thị trường Malaysia với tốc độ đáng kể chỉ khi xe điện tham gia đại trà thay vì thị trường ngách. Ngân sách 2022 đã cung cấp các biện pháp khuyến khích để thúc đẩy việc áp dụng xe điện, chẳng hạn như miễn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng mặc dù các ưu đãi đó làm giảm giá xe điện, thì vẫn không đủ khả năng chi trả đối với người dân Malaysia bình thường.
Giờ đây, các loại xe điện có sẵn dao động từ hơn 150 triệu RM đến gần 700.000 RM cho người mua cá nhân. Doanh số bán các mẫu xe thông thường của Perodua tiếp tục thống trị thị trường xe hơi trong nước, ở mức 37,4% vào năm 2021. Dẫn đầu là doanh số của “Myvi”, chiếc xe bán chạy nhất của Malaysia. Một chiếc Myvi có giá khoảng 46.500 RM đến 59.900 RM, chỉ hơn một phần ba giá của những chiếc EV rẻ nhất. Những người mua thuộc nhóm thu nhập thấp hơn, chủ sở hữu ô tô lần đầu và những người sử dụng ô tô thứ hai là những người tiêu dùng chính của Myvi.
Không phải việc thiếu công nghệ đang trì hoãn việc công bố khi nào một chiếc xe điện giá rẻ có thể được bán ở Malaysia. Chi nhánh sản xuất của Perodua do Daihatsu của Nhật Bản sở hữu 51%, công ty này đã cải tổ tổ chức vào năm 2018 để bao gồm nhóm phát triển xe điện và nhóm phát triển tàu điện. Vào năm 2022, Astra Daihatsu Motor đã công bố khái niệm “Daihatsu Ayla EV” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) gần Jakarta. Mẫu xe này là phiên bản chạy pin của Daihatsu Ayla, là phiên bản Perodua’s Axia của Indonesia (ở Malaysia). Perodua Axia có giá 24.090 RM - 43.190 RM. Điều này cho thấy Perodua đã có một đối tác công nghệ có thể sản xuất phiên bản chạy bằng pin của một chiếc ô tô giá rẻ.
Việc có sẵn một mẫu ô tô khả thi sẽ không đảm bảo doanh số bán hàng vì nhu cầu của người tiêu dùng Malaysia đối với xe điện bị hạn chế do thiếu trạm sạc, điều này cần thiết để giảm bớt sự lo lắng của người tiêu dùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng có thể ít sẵn sàng mua xe điện hơn nếu các trạm sạc công cộng không có sẵn. Để đạt được mục tiêu này, Malaysia đặt mục tiêu thành lập 10.000 trạm sạc vào năm 2025, so với 1.000 trạm sạc hiện có. Tuy nhiên, mặc dù đã có mục tiêu nhưng không có kế hoạch làm thế nào để đạt được nhiều trạm thu phí đó vì khu vực tư nhân sẽ hợp tác với Tổng công ty Công nghệ Xanh và Biến đổi Khí hậu Malaysia (MGTC) về vấn đề này. Về phần mình, Tenaga Nasional Berhad (TNB) có kế hoạch thiết lập các trạm thu phí dọc theo các đường cao tốc và đường liên bang của Malaysia. Chính phủ đang cung cấp các ưu đãi về thuế để khuyến khích khu vực tư nhân hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng thu phí của Malaysia.
Petronas đang bắt đầu mạo hiểm vào cơ sở hạ tầng sạc bằng cách hợp tác với Mercedes-Benz Malaysia (MBM) và EV Connection (EVC). Nhưng hiện tại họ mới chỉ xây dựng các cơ sở sạc tại 12 địa điểm ở Bán đảo Malaysia, trong khi Perodua chưa có kế hoạch nào được công bố. Định vị các trạm sạc một cách thuận tiện cũng rất quan trọng đối với người dùng xe điện. Các cuộc thử nghiệm thực địa ở Đức cho thấy 80% việc sạc pin được thực hiện tại nhà hoặc tại cơ quan. Sạc EV tại nhà qua đêm được coi là lựa chọn tốt nhất về mặt tiện lợi vì xe không được sử dụng trong thời gian dài trong khi tải điện tương đối thấp được sử dụng trên lưới điện. Tuy nhiên, những người dân thành thị Malaysia sống trong các căn hộ sẽ không thấy thuận tiện như những người sống trong những ngôi nhà đất ở nông thôn hoặc ngoại ô để sạc xe điện. Cơ sở sạc không có trong loại hình nhà ở này do chủ nhà hoặc chủ sở hữu tòa nhà phải trả chi phí đầu tư cao để lắp đặt các thiết bị đó và chi phí đáng kể cho việc đại tu trạm phụ của tòa nhà, đối với các tòa nhà cũ hơn với lưới điện lỗi thời.
Hiện không có yêu cầu quy định nào đối với các tòa nhà chung cư, bãi đỗ xe và trung tâm mua sắm để cung cấp cơ sở hạ tầng sạc, điều này khiến các phương tiện sạc công cộng là cần thiết, thậm chí có thể được cho là hàng hóa công cộng. Lựa chọn tốt thứ hai để thiết lập cơ sở hạ tầng sạc EV là tại các văn phòng, nơi hầu hết các phương tiện đều đỗ trong thời gian dài trong ngày. Nhưng một thách thức tương tự cũng nảy sinh ở việc Malaysia thiếu cơ sở hạ tầng sạc giá cả phải chăng tại nơi làm việc. Vì câu hỏi về nhu cầu đối với xe điện, ngay cả khi giá cả phải chăng và sự phát triển của cơ sở hạ tầng sạc dường như là một vấn đề khó khăn, Malaysia thực hiện tăng cường cả hai song song để xe điện cuối cùng thâm nhập vào thị trường đại chúng trong nước.