Thông tin về phát triển xe điện ở Malaysia

Sở dĩ Chính phủ Malaysia thúc đẩy phát triển xe điện (EV) ở quốc gia này là nhằm giảm lượng khí thải carbon, thu hút đầu tư và tạo cơ hội việc làm.
Phát triển xe điện ở Việt Nam: Giải bài toán nguồn điện

Nhiều chuyên gia khuyến nghị, Malaysia cũng cần bắt kịp các nhà sản xuất ô tô láng giềng đang chuyển trọng tâm sang sản xuất xe điện. Có kế hoạch mở rộng việc sử dụng xe buýt điện và taxi EV như một phần trong nỗ lực của Malaysia nhằm khuyến khích người tiêu dùng và ngành công nghiệp chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang điện.

Tuy nhiên, bất chấp những cải tiến trong giao thông công cộng, giao thông cá nhân vẫn quan trọng do khả năng tiếp cận phương tiện công cộng của người đi làm. Việc thành lập các công ty Proton và Perodua, theo chính sách ô tô quốc gia vào những năm 1980, đã góp phần vào việc tăng tỷ lệ sở hữu ô tô.

Các phiên bản giá rẻ của các mẫu xe hiện có từ các đối tác công nghệ nước ngoài do các công ty này sản xuất có giá cả phải chăng và được bảo vệ khỏi sự cạnh tranh của nước ngoài. Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết người Malaysia, bao gồm một nửa trong số 10% hộ gia đình nghèo nhất, có đủ khả năng sở hữu ô tô và tiếp tục coi việc sở hữu ô tô tư nhân là một điều cần thiết.

Thông tin về phát triển xe điện ở Malaysia

Xe điện có thể thâm nhập thị trường Malaysia với tốc độ đáng kể chỉ khi xe điện tham gia đại trà thay vì thị trường ngách. Ngân sách 2022 đã cung cấp các biện pháp khuyến khích để thúc đẩy việc áp dụng xe điện, chẳng hạn như miễn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng mặc dù các ưu đãi đó làm giảm giá xe điện, thì vẫn không đủ khả năng chi trả đối với người dân Malaysia bình thường.

Giờ đây, các loại xe điện có sẵn dao động từ hơn 150 triệu RM đến gần 700.000 RM cho người mua cá nhân. Doanh số bán các mẫu xe thông thường của Perodua tiếp tục thống trị thị trường xe hơi trong nước, ở mức 37,4% vào năm 2021. Dẫn đầu là doanh số của “Myvi”, chiếc xe bán chạy nhất của Malaysia. Một chiếc Myvi có giá khoảng 46.500 RM đến 59.900 RM, chỉ hơn một phần ba giá của những chiếc EV rẻ nhất. Những người mua thuộc nhóm thu nhập thấp hơn, chủ sở hữu ô tô lần đầu và những người sử dụng ô tô thứ hai là những người tiêu dùng chính của Myvi.

Không phải việc thiếu công nghệ đang trì hoãn việc công bố khi nào một chiếc xe điện giá rẻ có thể được bán ở Malaysia. Chi nhánh sản xuất của Perodua do Daihatsu của Nhật Bản sở hữu 51%, công ty này đã cải tổ tổ chức vào năm 2018 để bao gồm nhóm phát triển xe điện và nhóm phát triển tàu điện. Vào năm 2022, Astra Daihatsu Motor đã công bố khái niệm “Daihatsu Ayla EV” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) gần Jakarta. Mẫu xe này là phiên bản chạy pin của Daihatsu Ayla, là phiên bản Perodua’s Axia của Indonesia (ở Malaysia). Perodua Axia có giá 24.090 RM - 43.190 RM. Điều này cho thấy Perodua đã có một đối tác công nghệ có thể sản xuất phiên bản chạy bằng pin của một chiếc ô tô giá rẻ.

Việc có sẵn một mẫu ô tô khả thi sẽ không đảm bảo doanh số bán hàng vì nhu cầu của người tiêu dùng Malaysia đối với xe điện bị hạn chế do thiếu trạm sạc, điều này cần thiết để giảm bớt sự lo lắng của người tiêu dùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng có thể ít sẵn sàng mua xe điện hơn nếu các trạm sạc công cộng không có sẵn. Để đạt được mục tiêu này, Malaysia đặt mục tiêu thành lập 10.000 trạm sạc vào năm 2025, so với 1.000 trạm sạc hiện có. Tuy nhiên, mặc dù đã có mục tiêu nhưng không có kế hoạch làm thế nào để đạt được nhiều trạm thu phí đó vì khu vực tư nhân sẽ hợp tác với Tổng công ty Công nghệ Xanh và Biến đổi Khí hậu Malaysia (MGTC) về vấn đề này. Về phần mình, Tenaga Nasional Berhad (TNB) có kế hoạch thiết lập các trạm thu phí dọc theo các đường cao tốc và đường liên bang của Malaysia. Chính phủ đang cung cấp các ưu đãi về thuế để khuyến khích khu vực tư nhân hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng thu phí của Malaysia.

Petronas đang bắt đầu mạo hiểm vào cơ sở hạ tầng sạc bằng cách hợp tác với Mercedes-Benz Malaysia (MBM) và EV Connection (EVC). Nhưng hiện tại họ mới chỉ xây dựng các cơ sở sạc tại 12 địa điểm ở Bán đảo Malaysia, trong khi Perodua chưa có kế hoạch nào được công bố. Định vị các trạm sạc một cách thuận tiện cũng rất quan trọng đối với người dùng xe điện. Các cuộc thử nghiệm thực địa ở Đức cho thấy 80% việc sạc pin được thực hiện tại nhà hoặc tại cơ quan. Sạc EV tại nhà qua đêm được coi là lựa chọn tốt nhất về mặt tiện lợi vì xe không được sử dụng trong thời gian dài trong khi tải điện tương đối thấp được sử dụng trên lưới điện. Tuy nhiên, những người dân thành thị Malaysia sống trong các căn hộ sẽ không thấy thuận tiện như những người sống trong những ngôi nhà đất ở nông thôn hoặc ngoại ô để sạc xe điện. Cơ sở sạc không có trong loại hình nhà ở này do chủ nhà hoặc chủ sở hữu tòa nhà phải trả chi phí đầu tư cao để lắp đặt các thiết bị đó và chi phí đáng kể cho việc đại tu trạm phụ của tòa nhà, đối với các tòa nhà cũ hơn với lưới điện lỗi thời.

Hiện không có yêu cầu quy định nào đối với các tòa nhà chung cư, bãi đỗ xe và trung tâm mua sắm để cung cấp cơ sở hạ tầng sạc, điều này khiến các phương tiện sạc công cộng là cần thiết, thậm chí có thể được cho là hàng hóa công cộng. Lựa chọn tốt thứ hai để thiết lập cơ sở hạ tầng sạc EV là tại các văn phòng, nơi hầu hết các phương tiện đều đỗ trong thời gian dài trong ngày. Nhưng một thách thức tương tự cũng nảy sinh ở việc Malaysia thiếu cơ sở hạ tầng sạc giá cả phải chăng tại nơi làm việc. Vì câu hỏi về nhu cầu đối với xe điện, ngay cả khi giá cả phải chăng và sự phát triển của cơ sở hạ tầng sạc dường như là một vấn đề khó khăn, Malaysia thực hiện tăng cường cả hai song song để xe điện cuối cùng thâm nhập vào thị trường đại chúng trong nước.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ô tô

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năng lượng tái tạo Ấn Độ đối mặt khó khăn về vốn

Năng lượng tái tạo Ấn Độ đối mặt khó khăn về vốn

Cam kết đạt 500 GW công suất năng lượng không dùng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, Ấn Độ đang nổi lên như một quốc gia đi đầu trong lĩnh vực năng lượng sạch.
Chiến sự Nga - Ukraine: Liệu có thể kết thúc trong năm 2025?

Chiến sự Nga - Ukraine: Liệu có thể kết thúc trong năm 2025?

Chiến sự Nga - Ukraine đã kéo dài hơn ba năm, để lại những tổn thất nghiêm trọng về người và của, đồng thời làm rung chuyển cán cân quyền lực trên toàn cầu.
Long Thành - Changi: Hai sân bay hàng đầu du lịch Đông Nam Á

Long Thành - Changi: Hai sân bay hàng đầu du lịch Đông Nam Á

Cả sân bay Long Thành (Việt Nam) và sân bay Changi (Singapore) đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành hàng không và du lịch tại Đông Nam Á.
Xuất hiện nhà tiên tri động đất: Tin hay không?

Xuất hiện nhà tiên tri động đất: Tin hay không?

Gần đây, thông tin một nhà "tiên tri" từ Ấn độ đã viết trên mạng xã hội về sự cố động đất ở Myanmar đã gây xôn xao dư luận. Vậy chúng ta có nên tin không?
Khủng hoảng gạo ở Nhật Bản: Việt Nam học được gì?

Khủng hoảng gạo ở Nhật Bản: Việt Nam học được gì?

Trong tháng 3/2025, giá gạo tại Tokyo đã tăng vọt khoảng 90% so với cùng kỳ năm trước, gây ra tác động đối với CPI và lạm phát ở Nhật Bản. Việt Nam học được gì?

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine tối 1/4: Hàng loạt lính Ukraine đào tẩu

Chiến sự Nga-Ukraine tối 1/4: Hàng loạt lính Ukraine đào tẩu

Krasnoye Pervoye thất thủ; Nga phá vỡ phòng tuyến nam Donetsk... là những thông tin nóng được cập nhật trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine tối ngày 1/4.
Động đất tại Myanmar: Quân đội Việt Nam tìm được nạn nhân đầu tiên

Động đất tại Myanmar: Quân đội Việt Nam tìm được nạn nhân đầu tiên

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đưa thi thể một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà bị sập tại thủ đô Naypyidaw, Myanmar.
Máy bay chiến đấu F-16 Ba Lan sắp

Máy bay chiến đấu F-16 Ba Lan sắp 'gặp' Su-30 của Nga tại Hy Lạp

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 1/4: May bay chiến đấu F-16 sắp 'gặp' Su-30 của Nga tại Hy Lạp với các kíp phi công Ấn Độ tại Iniochos-2025.
Động đất tại Myanmar: Nghĩa tình người Việt Nam trong hoạn nạn

Động đất tại Myanmar: Nghĩa tình người Việt Nam trong hoạn nạn

Sau trận động đất tại Myanmar, lực lượng cứu hộ Việt Nam đã và đang “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, chắt chiu thời gian để tìm kiếm những nạn nhân mất tích…
Động đất rình rập: Đông Nam Á đã thực sự sẵn sàng?

Động đất rình rập: Đông Nam Á đã thực sự sẵn sàng?

Đông Nam Á nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương dẫn đến thường xuyên đối mặt với nguy cơ động đất. Việc triển khai hệ thống cảnh báo sớm là rất quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 31/3: Lính Ukraine rút lui ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine tối 31/3: Lính Ukraine rút lui ở Kursk

Nga siết gọng kìm ở mặt trận Zaporizhia; lính Ukraine vỡ trận tại Demidovka... là những thông tin cập nhật trong bản tin chiến sự Nga - Ukraine tối 31/3.
Từ bản đồ địa chấn mới công bố: Việt Nam có an toàn trước động đất?

Từ bản đồ địa chấn mới công bố: Việt Nam có an toàn trước động đất?

Nhìn trực diện vào bản đồ địa chấn có thể thấy Việt Nam là một trong những vùng ít điểm chấm nhất. Nhưng liệu Việt Nam có thực sự an toàn?
Máy bay chiến đấu Su-57E sẽ xuất hiện ở Nam Mỹ

Máy bay chiến đấu Su-57E sẽ xuất hiện ở Nam Mỹ

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 31/3: Su-57E sẽ xuất hiện ở Nam Mỹ, đó là thông tin được Rosoboronexport xác nhận khi sẽ tham gia LAAD 2025 tại Brazil từ 1/4.
Hình ảnh đầu tiên về đoàn cứu trợ Việt Nam tại Myanmar

Hình ảnh đầu tiên về đoàn cứu trợ Việt Nam tại Myanmar

Những hình ảnh đầu tiên về đoàn Việt Nam hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ tại Myanmar sau thảm họa động đất. Đoàn đã hỗ trợ tìm kiếm được 1 thi thể nạn nhân tử vong.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 31/3: Nga trút bão lửa xé toạc Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 31/3: Nga trút bão lửa xé toạc Kiev

Moskva siết chặt vòng vây, Sudzha thất thủ; Nga đục thủng phòng tuyến Ukraine ở Kupyansk;... là những thông tin về tình hình chiến sự Nga-Ukraine sáng 31/3.
Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 30/3: Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine? Các nguồn tin tại Ukraine cho biết, nguồn tên lửa này đã cạn.
Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để không mất tiền tỷ trên vỉa hè, lòng đường?

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để không mất tiền tỷ trên vỉa hè, lòng đường?

Trong khi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vẫn loay hoay với thất thu phí đỗ xe, nhiều thành phố trên thế giới đã biến việc này thành chiến lược quản trị đô thị.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 29/3: Nga bắt trinh sát Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine tối 29/3: Nga bắt trinh sát Ukraine

Nga đánh bại lính Ukraine ở Kursk; Ukraine thiệt hại nặng nề trên nhiều mặt trận;... là những thông tin cập nhật về tình hình chiến sự Nga-Ukraine tối 29/3.
Cuộc đua hydro xanh kết thúc trước khi thực sự bắt đầu?

Cuộc đua hydro xanh kết thúc trước khi thực sự bắt đầu?

Phát triển hydro xanh đình trệ ở hầu hết mọi nơi tại Australia. Vậy câu hỏi là tại sao chính phủ nước này vẫn tiếp tục thúc đẩy nó.
Động đất Myanmar: Khuyến nghị với an toàn công nghiệp Việt Nam!

Động đất Myanmar: Khuyến nghị với an toàn công nghiệp Việt Nam!

Động đất Myanmar đã làm rung chuyển toàn bộ Đông Nam Á. Trong bối cảnh đó, an toàn công nghiệp trở thành mắt xích then chốt không thể xem nhẹ.
Xe tăng tương lai của Nga sẽ có thiết kế module

Xe tăng tương lai của Nga sẽ có thiết kế module

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 29/3: Xe tăng tương lai của Nga sẽ có thiết kế module nhờ ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến và mang theo UAV đa năng.
Từ thế giới nhìn lại Việt Nam: Vỉa hè không thể vô chủ!

Từ thế giới nhìn lại Việt Nam: Vỉa hè không thể vô chủ!

Trong bối cảnh đô thị hoá nhanh chóng, các quốc gia tiên tiến trên thế giới đã sớm nhận thức rõ vai trò của không gian công cộng – đặc biệt là vỉa hè.
Giải mã “Tháp ma” bỏ hoang ở Bangkok đứng vững sau động đất ở Myanmar

Giải mã “Tháp ma” bỏ hoang ở Bangkok đứng vững sau động đất ở Myanmar

Nghịch lý sau động đất Myanmar: Tòa nhà 30 tầng hiện đại ở Bangkok sập hoàn toàn, trong khi “tháp ma” Sathorn Unique Tower bị bỏ hoang hơn 20 năm vẫn đứng vững.
Tại sao động đất ở Myanmar khiến Bangkok (Thái Lan) tan hoang?

Tại sao động đất ở Myanmar khiến Bangkok (Thái Lan) tan hoang?

Sau dư chấn từ động đất Myanmar, 3 công nhân thiệt mạng, 81 người mắc kẹt trong đống đổ nát tại tòa nhà cao 30 tầng ở Bangkok.
Động đất ở Myanmar: Báo động cho chung cư Việt Nam

Động đất ở Myanmar: Báo động cho chung cư Việt Nam

Trận động đất Myanmar ngày 28/3 không chỉ gây rung chuyển mặt đất, mà còn lay động cả nhận thức về mức độ sẵn sàng ứng phó của các chung cư tại Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động