Thứ tư 14/05/2025 10:14

Thiếu hụt nguồn cung và năng lượng điện làm giảm sự tăng trưởng ở châu Á

Nhiều quốc gia châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung, thiếu hụt năng lượng điện và các vấn đề khác. Thông tin được công bố ngày 29/9 cho thấy, sản xuất của Nhật Bản đã chậm lại và kỳ vọng vào sản xuất của Trung Quốc đã suy yếu.

Tập đoàn ô tô Suzuki của Nhật Bản đã trở thành nhà sản xuất ô tô mới nhất phải đóng băng dây chuyền sản xuất trong vài ngày vì thiếu phụ tùng. Suzuki cho biết, họ dự kiến ​​sẽ tạm ngừng hoạt động tại một nhà máy ở miền Trung Nhật Bản. Một nhà máy khác cũng dự kiến ​​sẽ đóng băng sản xuất trong hai ngày. Các biện pháp chống Covid-19 khẩn cấp của Nhật Bản đã kết thúc vào ngày 30/9. Nhưng các quốc gia khác đã đưa ra các hạn chế trở lại. Điều này đã khiến các chuyên gia không chắc chắn về điều kiện kinh tế.

Việc ngừng hoạt động liên quan đến đại dịch đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất trên khắp châu Á. Tại Nhật Bản, sản lượng của các nhà máy trong tháng 8 đã giảm 3,2% so với tháng trước. Các nhà sản xuất ô tô và sản xuất các sản phẩm công nghệ thông tin và thiết bị điện tử khác bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng có hoạt động chậm lại và cho rằng tình trạng thiếu chip máy tính và các bộ phận khác đang cản trở hoạt động sản xuất bình thường. Tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài hơn dự kiến.

Doanh số bán lẻ ở Nhật Bản đã giảm 4,1% so với một tháng trước đó. Nhu cầu về quần áo và đồ gia dụng yếu là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này. Chuyên gia Harumi Taguchi của Công ty Nghiên cứu IHS Markit cảnh báo: Nguy cơ thiếu hụt chất bán dẫn và các thành phần khác có thể tồn tại trong một thời gian dài. Chất bán dẫn là một phần rất quan trọng đối với điện tử. Các ca nhiễm mới ở một số quốc gia và làm chậm các chiến dịch tiêm chủng ở Đông Nam Á.

Ngoài Nhật Bản, một nghiên cứu chính thức về các nhà quản lý nhà máy cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc cũng chậm lại trong tháng 8.

Chỉ số Nhà quản lý mua hàng sản xuất là một thước đo được sử dụng rộng rãi để đánh giá hoạt động kinh doanh. Đối với Trung Quốc, chỉ số này đã giảm từ 50,1 trong tháng 8 xuống 49,6 vào tháng 9. Giá trị chỉ số dưới 50 có nghĩa là hoạt động kinh doanh đang giảm trong khi giá trị trên 50 có nghĩa là nó đang mở rộng. Nghiên cứu được thực hiện trước khi tình trạng thiếu điện bắt đầu khiến các nhà máy ở một số vùng của Trung Quốc phải tạm ngừng hoạt động.

Nhà nghiên cứu Julian Evans-Pritchard của Capital Economics cho biết trong một báo cáo rằng, các ngành công nghiệp hóa chất và kim loại, vốn sử dụng nhiều năng lượng, thể hiện điểm yếu nhất. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lưu ý rằng tình trạng thiếu nguyên liệu và sự chậm trễ trong vận chuyển vẫn đang kìm hãm sản lượng. Nhu cầu sử dụng máy tính ngày càng tăng của những người làm việc tại nhà khiến nguồn cung cấp linh kiện máy tính bị hạn chế.

Tình trạng thiếu container vận chuyển và các cảng tạm thời ngừng hoạt động do dịch Covid-19 bùng phát cũng khiến việc đưa sản phẩm ra thị trường bị chậm lại. Ngân hàng Rabobank của Hà Lan cho biết trong một báo cáo về ngành vận tải biển rằng, việc đóng cửa các cảng có ảnh hưởng lâu dài. Các cảng của Trung Quốc và Đông Nam Á vẫn đang phải gánh chịu hậu quả của việc đóng cửa trước đó, với lượng tàu xếp hàng dài kỷ lục chờ dỡ hàng. Hàng đợi có nghĩa là một dòng người hoặc những thứ đang chờ đợi. Người ta ước tính rằng, 10% các container vận chuyển trên khắp thế giới đang ở trên những con tàu chờ dỡ hàng tại một cảng.

Việt Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Tin cùng chuyên mục