Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 19/10/2021 00:21

Trước Giáng sinh, các doanh nghiệp đã chuẩn bị cho tình trạng thiếu hàng và giá tăng cao

11:18 | 09/10/2021
Ngày Black Friday được các nhà bán lẻ mô tả là ngày lễ mua sắm sôi nổi diễn ra hàng năm vào dịp Giáng sinh, cũng là lúc các doanh nghiệp thu lợi nhuận trong năm. Nhưng trong thế giới đảo lộn của đại dịch Covid-19, ngày mua sắm năm nay trở nên khó đoán.
Thị trường Giáng sinh 2020: Không tăng giá so với năm 2019

Các thương hiệu thời trang như H&M và Boohoo đều cảnh báo rằng, lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng do chi phí chuỗi cung ứng và tắc nghẽn, làm nổi bật các vấn đề mà ngành phải đối mặt khi các vấn đề về chuỗi cung ứng làm tăng chi phí và khiến các công ty thiếu sản phẩm.

Trước Giáng sinh, các doanh nghiệp đã chuẩn bị cho tình trạng thiếu hàng và giá tăng cao
Ảnh minh họa

Sau nhiều tháng chuyển hàng nhập khẩu kỷ lục đến các cảng tắc nghẽn ở Mỹ và châu Âu, các chủ hàng có rất ít công suất dư thừa để thêm các đơn đặt hàng kỳ nghỉ vào một chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn bởi các đơn đặt hàng cho đợt mở cửa trở lại. Báo cáo mới của S&P Global Market Intelligence cho biết, đối mặt với chuỗi cung ứng quá tải, các công ty chưa có hàng cho mùa lễ cuối năm sẽ rất khó - và tốn kém - để làm như vậy ngay bây giờ. Trong một năm bình thường, tháng 10 là tháng bận rộn nhất đối với các chuyến hàng vào Mỹ khi các công ty dự trữ hàng trước ngày Black Friday. Nhưng năm nay, khi nền kinh tế thế giới chuyển mình từ điểm dừng trở thành bước chạy nước rút khi mở cửa trở lại, cách thức hoạt động thông thường đang giảm dần.

Chuyên gia Eric Oak, nhà phân tích chuỗi cung ứng tại S&P Global Research cho biết: Các công ty không có kế hoạch hoặc không thích ứng với loại môi trường chuỗi cung ứng có thời gian dẫn đầu siêu dài mới này có thể bị bỏ lại với hàng hóa trên tàu. Khoảng thời gian hạn chế bắt đầu vào tháng 3/2021, chứng kiến ​​số lượng hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ cao nhất từng được ghi nhận. Kể từ đó, nhập khẩu vẫn ở mức tương tự, cho thấy chuỗi cung ứng của thế giới gần đạt công suất tối đa, các cảng của Mỹ tại Long Beach và LA đã hoạt động hết công suất - vì vậy ngay cả khi các công ty muốn đưa hàng vào trước kỳ nghỉ lễ, khó có thể thực hiện được để tăng nguồn cung.

H&M và Boohoo không phải là những công ty duy nhất bị ảnh hưởng của chuỗi cung ứng. Các công ty đồ chơi đang nỗ lực để vận chuyển hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua sắm. Và Phòng Vận tải biển quốc tế và các nhóm vận tải khác đã viết trong một bức thư gửi các nguyên thủ quốc gia rằng các chuỗi cung ứng toàn cầu có nguy cơ sụp đổ trong điều kiện làm việc hiện tại.

Với nhu cầu lớn hơn cung, các hãng vận tải đang gặt hái được nhiều lợi ích. Giá cước vận chuyển đang ở mức cao kỷ lục, với các tuyến cơ bản từ Trung Quốc đến Bờ Tây Mỹ tăng 83% trong năm nay. Nhập khẩu vào châu Âu thậm chí còn tăng nhanh hơn, tăng 134% kể từ tháng 12 năm ngoái. Và tỷ giá đang tiếp tục tăng: Chi phí vận chuyển ra khỏi Trung Quốc đã tăng 10,4% kể từ cuối tháng 7 và tăng thêm 2,5% trong tuần kết thúc vào ngày 24/9.

Báo cáo cho thấy, các hãng vận chuyển có thể vận chuyển nhiều hơn trong tháng 10, thay vì cân bằng nguồn cung trong cả năm, sẽ là những người thực sự chiến thắng trong việc gián đoạn chuỗi cung ứng. Gã khổng lồ vận tải biển Maersk cho biết rằng công ty đang kỳ vọng lợi nhuận kỷ lục trong quý này khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ hơn.

Điều này sẽ dẫn đến lạm phát. Chuyên gia phân tích của S&P cho biết: Các công ty đang nói về lạm phát và dự đoán lạm phát và đó gần như là một chu kỳ tự hoàn thiện mà nếu mọi người nghĩ rằng lạm phát sẽ xảy ra, thì nó có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm đều có giá tăng. Nhìn vào 3.000 công ty ở cấp độ phụ trợ, S&P nhận thấy rằng nhập khẩu giày dép tăng 278% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 7 và tháng 8, khiến chúng trở thành nguồn dự trữ tốt nhất - và do đó được chuẩn bị tốt nhất - cho tình trạng tắc nghẽn trong kỳ nghỉ. Các công ty kinh doanh hàng hóa tổng hợp, như Walmart và Costco, với lượng nhập khẩu giảm gần 80% trong cùng khung thời gian.

Tuy nhiên, có một số tin tốt cho các nhà bán lẻ. Như Giáng sinh đến và đi, lạm phát được cho là sẽ diễn ra như vậy. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell và những người đồng cấp tại Ngân hàng Trung ương châu Âu, Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Anh đều lên tiếng đảm bảo rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng khiến lạm phát gia tăng chỉ là tạm thời. Và theo các chuyên gia, các hãng vận chuyển hàng hóa đã lưu ý rằng sự gián đoạn sẽ giảm bớt vào Tết Nguyên đán vào ngày 1/2/2022.

Việt Dũng