Thiếu 200.000 tấn thịt lợn dịp Tết, Bộ Công Thương nhanh chóng lên phương án nhập khẩu

Dự báo, dịp  cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý, cả nước sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn thịt lợn. Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lên phương án nhập khẩu lượng thịt này nhằm ổn định nguồn cung và giá cả thị trường.
Bộ Công Thương: Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn thị trường thịt lợn Xem xét nhập khẩu thịt lợn để ổn định cung cầu

Sẽ nhập khẩu khoảng 200.000 tấn thịt lợn

Trước đó, trong cuộc họp với một số Bộ ngành ngày 18/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ giao Bộ Công Thương tính toán nhu cầu thịt lợn từng tháng, báo cáo Chính phủ nhập khẩu thêm từ nước ngoài, bảo đảm cung-cầu thịt lợn trong nước. Tại cuộc Đối thoại trực tuyến với chủ đề “Phát triển ngành chăn nuôi: Từ góc nhìn chống dịch tả lợn châu Phi” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 26/11, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) thông tin, ngày 20/11, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đại diện Bộ NN&PTNTN, Bộ Công Thương, Tổng cục thống kê đã thống nhất, ước lượng thịt lợn thiếu hụt những tháng cuối năm khoảng 200.000 tấn và kiến nghị Chính phủ cho nhập khẩu lượng thịt như trên để cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp cuối năm với mục tiêu đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, người chăn nuôi và người tiêu dùng.

thieu 200000 tan thit lon dip tet bo cong thuong nhanh chong len phuong an nhap khau
Nhập khẩu thịt lợn với mục tiêu đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, người chăn nuôi và người tiêu dùng

Hiện nay, theo chức năng nhiệm vụ được giao, việc công nhận thị trường được nhập khẩu thịt lợn và lợn thịt chính thức vào Việt Nam và việc kiểm soát nhập khẩu mặt hàng thịt lợn về thú y và an toàn thực phẩm do Bộ NN&PTNT chủ trì thực hiện. Hiện có 24 quốc gia được nhập khẩu thịt lợn chính ngạch vào Việt Nam. Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp phân phối thực phẩm, đặc biệt là các doanh nghiệp đã đăng ký tham gia Chương trình bình ổn thị trường tại các địa phương nhập khẩu lượng thịt lợn thiếu hụt để bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, việc nhập khẩu đều phụ thuộc vào sự tính toán của doanh nghiệp để đảm bảo nguồn cung trước, trong và sau Tết.

Về giá cả mặt hàng thịt lợn, vừa qua, báo Thanh niên có đưa tin, giá thịt lợn tại siêu thị Aeon Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh có loại đã lên đến 280.000 đồng/kg, trong khi thịt bò được niêm yết bên cạnh chỉ 260.000 đồng/kg. Nguyên nhân do nguồn cung thiếu đã tác động giá tiêu dùng. Nơi nào nguồn cung thiếu thì nơi đó sẽ xảy ra tình trạng tăng cục bộ. Tuy nhiên, vềthông tin này, các cơ quan báo chí cần nhìn nhận, đánh giá đúng về tình hình giá cả để đưa thông tin chuẩn xác, tránh đưa thông tin cục bộ làm ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các Sở Công Thương bám sát các doanh nghiệp chế biến, khu giết mổ để kiểm soát dịch bệnh cũng như ổn định thị trường, đảm bảo giá cả phù hợp đến tay người tiêu dùng.

Riêng với công tác điều tiết thị trường, trong thời gian qua, Bộ Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT trong công tác chỉ đạo điều hành thị trường mặt hàng thực phẩm như đường, gạo, thực phẩm. Thực phẩm là ngành hàng quan trọng trong việc bảo đảm đạt chỉ tiêu về chỉ số giá tiêu dùng, trong đó mặt hàng thịt lợn chiếm phần lớn trong cơ cấu tiêu dùng. Do vậy, sự phát triển bền vững của ngành hàng thịt lợn là vấn đề nhận được sự quan tâm của chính phủ, các bộ ngành.

Dịch tả lợn châu Phi được cho là cơ hội để cơ cấu lại ngành chăn nuôi, thay đổi cơ bản về tổ chức sản xuất trong chăn nuôi lợn – một ngành hàng chiếm số lượng lớn trong chăn nuôi. Việc tái cơ cấu ngành chăn nuôi cũng là chủ trương chung của Đảng và nhà nước từ những năm trước. Với thực tế hiện nay, theo báo cáo của các địa phương, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hầu như không thể tái đàn, nguồn cung được cung cấp chủ yếu bởi các trạng trại, doanh nghiệp chăn nuôi. Tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng tăng quy mô là xu thế chung của thế giới nhằm góp phần ổn định thị trường, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kiểm soát chất lượng đầu ra, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Kiểm soát chặt thị trường thịt lợn

Có ý kiến cho rằng thời gian qua có việc thương lái, một phận thương nhân "găm hàng" để đẩy giá lên cao. Tuy nhiên, thực tế, việc thương nhân găm hàng mặt hàng thịt lợn là rất khó bởi con lợn không giống như một món hàng để có thể xếp chồng lên nhau chất vào kho được mà cần phải hệ thống chuồng trại, thức ăn để duy trì đàn lợn đồng thời cũng phát sinh nguy cơ về nhiễm dịch bệnh khi vận chuyển, lưu trữ. Nếu găm hàng thịt lợn đông lạnh thì cần phải có hệ thống kho đông lạnh đạt yêu cầu về bảo đảm chất lượng. Nếu có hiện tượng găm hàng thì có chăng có một vài hộ sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ do đã bị thiệt hại nặng nề thời gian trước giữ lại hàng thêm để chờ giá tăng nhằm giảm bớt thiệt hại, khôi phục lại sản xuất.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đao của Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công Thương, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) các cấp đã thực hiện rất quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn các hoạt động găm hàng, tăng giá, mua bán các sản phẩm thực phẩm nói chung và thịt lợn nói riêng lưu thông trên thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ, mất an toàn thực phẩm…

Ngoài ra, ngay từ những thời gian đầu, khi dịch tả lợn châu Phi chưa xuất hiện tại Việt Nam đến nay, lực lượng QLTT đã có nhiều văn bản chỉ đạo lực lượng QLTT địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào các sản phẩm thịt lợn không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng liên quan tích cực trong công tác chống đầu cơ, tích trữ, ngăn chặn việc chuyên chở lợn bệnh, lợn lậu, ngăn chặn việc đưa lợn sang các nước láng giềng qua đường tiểu ngạch, tổ chức đoàn kiểm tra, đôn đốc và đánh giá việc triển khai, phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện các biện phòng, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại các tỉnh do Lãnh đạo Bộ Công Thương hoặc lãnh đạo Tổng cục QLTT chủ trì. Những biện pháp trên đã góp phần đẩy lùi tình trạng xuất lợn qua biên giới.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Tin cùng chuyên mục

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Brazil sẽ thay thế Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất thế giới nếu tình trạng sản xuất hiện tại vẫn duy trì.
1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đã cam kết mua tín chỉ carbon ở mức 10 USD/tấn. Tính ra, 1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ bán tín chỉ carbon.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 nhân dân tệ; Sản lượng bán hàng của Hòa Phát tăng trở lại.
Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo sẽ đạt 65,7 triệu USD, với mức tăng trưởng trên 16,4%/năm.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (8/4), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau tuần tăng giá rất mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động