Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh): Đẩy mạnh phát triển du lịch tâm linh đặc sắc

Nằm ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh Quảng Ninh, có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch, những năm gần đây, ngành du lịch của thị xã (TX) Đông Triều đã có những bước phát triển mạnh, xây dựng được thương hiệu và hình ảnh đặc trưng riêng với nhiều sản phẩm đa dạng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.  

Chuyển đổi mô hình kinh tế từ “nâu” sang “xanh”

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Ban Thường vụ Thị ủy TX. Đông Triềuđã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 10/4/2016 với mục tiêuphát triển nhanh và bền vững ngành du lịch giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030 dựa trên cơ sở phát huy những tiềm năng lợi thế của địa phương.

Triển khai Nghị quyết quan trọng này, trong thời gian qua,lãnh đạo TX. Đông Triều đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” và tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế – xã hội của thị xã với 03 định hướng: Du lịch văn hóa tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống và du lịch sinh thái đồng quê, trải nghiệm.

day manh phat trien du lich tam linh dac sac

Trải nghiêm du lịch sinh thái tại hồ Khe Chè

Để cụ thể hóa mục tiêu này, TX. Đông Triều đã xây dựng 4 tuyến, 15 điểm du lịch trên địa bàn. Bước đầu các sản phẩm du lịch, các tuyến, điểm du lịch của địa phương đã được hình thành, quản lý và khai thác hiệu quả; giá trị từ hoạt động du lịch và dịch vụ có chiều hướng gia tăng; thị trường khách du lịch nội địa đến với Đông Triều ngày càng nhiều, đảm bảo tính bền vững trong phát triển du lịch của địa phương. Công tác tuyên truyền, giới thiệu quảng bá về du lịch được chú trọng, quan tâm triển khai thông qua nhiều hình thức để du khách và các doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với du lịch Đông Triều.

Sau 02 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Thường vụ Thị ủy, hoạt động du lịch trên địa bàn có những khởi sắc và chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, bước đầu xây dựng thương hiệu hình ảnh du lịch cho Đông Triều, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế- xã hội chung của thị xã. Nhận thức của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân về du lịch có những thay đổi, chuyển biến; công tác quy hoạch và định hướng quy hoạch cho phát triển du lịch được quan tâm.

Phát huy đối đa tiềm năng, thế mạnh

Xác định phát triển văn hóa - du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, TX.Đông Triều đã dành nguồn ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, phối hợp với các cấp, ngành và đặc biệt tăng cường công tác huy động xã hội hóa đầu tư, xây dựng các dự án hạ tầng giao thông, kết nối, tu bổ, tôn tạo các di tích, góp phần phát triển du lịch, trong đó chú trọng phát triển du lịch tâm linh trên địa bàn.

Với lợi thế trên địa bàn hiện có 121 điểm di tích gồm 01 Khu Di tích Quốc gia đặc biệt, 06 di tích cấp Quốc gia và 15 di tích cấp tỉnh, đến nay, Đông Triều đã hoàn thiện việc đầu tư đối với 05 tuyến đường chính kết nối các di tích và hạng mục công trình khác, chủ yếu bằng nguồn xã hội hóa.Ngoài ra, thị xã còn đẩy mạnh đầu tư hệ thống cơ sở kinh doanh, lưu trú, nhà hàng.

day manh phat trien du lich tam linh dac sac

Du khách trải nghiệm trò chơi dân gian tại khu du lịch Làng Quê

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TX. Đông Triều - cho biết, những năm trở lại đây, Đông Triều đãtích cực trong công tác chỉ đạo, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh của địa phương bằng nhiều hình thức; chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch của địa phương, mở rộng không gian du lịch, nhằm thu hút ngày càng nhiều khách du lịch.

Bên cạnh đó, địa phương cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch cho các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn; phối hợp với Sở Du lịch tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở lưu trú, các điểm dừng chân ăn uống, mua sắm du lịch hoàn thiện điều kiện cơ sở vật chất để đảm bảo phục vụ khách du lịch được an toàn và đúng quy định. Chỉ đạo tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh văn hóa, dịch vụ văn hóa; dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống và các điểm dừng chân du lịch...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Tùng cũng cho biết thêm, ngành du lịch TX.Đông Triều hiện còn đang thiếu các nhà đầu tư lớn. Cơ sở hạ tầng và phục vụ du lịch tuy đã được đầu tư xây dựng nhưng vẫn mang tính nhỏ lẻ, chưa tạo được điểm nhấn; nhiều công ty lữ hành trên địa bàn chưa tận dụng được tiềm năng, thế mạnh của địa phương để tạo nên những liên kết vùng phát triển du lịch. Bên cạnh đó, dù lượng khách du lịch tăng mạnh nhưng thời gian lưu trú ngắn nên doanh thu chưa cao; cùng với đó là đội ngũ hướng dẫn viên, những người làm du lịch chuyên nghiệp trên địa bàn đang còn thiếu và yếu, chưa được đào tạo chuyên sâu để quảng bá, giới thiệu về tiềm năng du lịch địa phương…

Trong thời gian tới, Đông Triều sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh tuyền truyên, quảng bá, giới thiệu về di sản văn hóa trên địa bàn, trọng tâm là Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều – Di tích Quốc gia đặc biệt.

Cùng với đó là nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của du lịch đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; kết hợp với những hoạt động xúc tiến để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư hệ thống hạ tầng, chú trọng phát triển mạnh thị trường khách nội địa với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, lễ hội, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái…

10 tháng năm, TX. Đông Triều đón trên 1 triệu lượt khách tham quan và phấn đấu đến hết năm 2018, sẽ đón 1,2 triệu lượt với mục tiêu đạt tổng doanh thu 2018 khoảng 125 tỷ đồng.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị xã Đông Triều

Tin mới nhất

Bất chấp nắng nóng, phố cổ Hội An vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bất chấp nắng nóng, phố cổ Hội An vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bất chấp thời tiết nắng nóng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Càng về chiều tối, lượng khách kéo đến ngày càng đông.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.
Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Tượng đài "Con tàu tập kết" được xây dựng nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (1954-2024).
Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đã đi vào lịch sử của vùng đất Quảng Nam-Đà Nẵng trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ và của cả nước với vị trí là trận thắng bước ngoặt.
Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước có nhiều biến động, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã tăng quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Gần đến ngày Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) số lượng du khách lên Điện Biên lưu trú tại Sơn La tăng mạnh.
Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Những ngày này, trên đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Hướng tới phát triển kinh tế bền vững, Tuyên Quang đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang chính thức khai trương sau gần 7 năm triển khai thi công, trong đó có 2 năm đưa vào khai thác vận hành chạy thử.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - vùng đất anh hùng, kiên cường trong chiến tranh, giờ đây rực rỡ sức sống mới, đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Ban ATGT Tuyên Quang đang tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình.
200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

Chiều 27/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã tới thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh.
Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá là vấn đề nan giải nhưng các cấp chính quyền ở Thanh Hóa đang có nhiều nỗ lực khắc phục.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động