Đa dạng hình thức khuyến mãi, giảm giá để kích cầu
Ở thị trường ô tô cũ, thị trường ô tô cũ phục hồi nhanh chóng từ tháng 5/2020, số lượng người xem xe tăng đều mỗi tháng. Vào tháng 8 và tháng 9, do ảnh hưởng của đợt dịch lần 2 và tháng ngâu, lượng khách xem xa tăng chậm hơn nhưng vẫn duy trì ở mức cao. Quý 3/2020, lượng khách xem xe tăng 12% so với qúy 2 và tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy do một phần tác động của Covid, nên nhiều người mua xe có xu hướng tích cực xem xe nhưng chưa vội mua chờ đợi giảm giá, số lượng liên hệ mua xe trong quý 3/2020 lại giảm nhẹ so cùng kỳ năm ngoái.
Tác động của dịch Covid đang tạo ra xu hướng "ưa thích" giảm giá, khuyến mãi của phần đông người tiêu dùng, khách mua xe cũng không ngoại lệ. Tiếp nối đợt giảm giá sau giãn cách xã hội, thời điểm nửa cuối tháng 7 và đầu tháng 8, hàng loạt liên doanh đã “châm ngòi” cho cuộc đua giảm giá mới để đẩy hàng tồn kho, né tháng ngâu, trong đó có cả những ông lớn như Toyota, Hyundai, THACO. Việc giảm giá ô tô đã diễn ra mạnh mẽ chưa từng có với nhiều mẫu mã có mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng không còn là chuyện hiếm trên thị trường ô tô Việt Nam.
Thị trường ô tô cũ chực chờ bùng nổ cuối năm |
Ở thị trường xe cũ, cả người bán cá nhân và các gara kinh doanh xe cũ đều cố gắng đẩy hàng, số lượng tin đăng bán hàng của những cửa hàng xe cũ tăng đến 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đối với xe cũ, do giá mua/giá nhập hàng vốn đã cao, chủ xe dù có chấp nhận lỗ cũng không thể giảm giá quá sâu. So với thời điểm đầu năm, giá xe giảm từ 10 - 80 triệu, tùy dòng xe. Các chủ gara xe cũ không thể tung chiêu giảm giá như xe mới, họ chỉ có thể tặng kèm các gói ưu đãi và hậu mãi khi mua xe.
Phân khúc xe bán tải không bị ảnh hưởng nhiều bởi nghị định mới
Nghị định mới quy định một số dòng xe bán tải, xe tải VAN có khối lượng chuyên chở từ 950 kg trở lên sẽ được coi là xe tải và tuân theo các quy định về khung giờ, tốc độ, làn đường... khi lưu thông tại khu vực đông dân cư. Nghị định này không ảnh hưởng đến thị trường xe bán tải nhiều, do hầu hết các mẫu xe bán tải được bán trên thị trường đều dưới 950kg. Trái với bức tranh toàn thị trường xe cũ không bị quá ảnh hưởng quá nặng bởi tháng ngâu, số lượng liên hệ mua xe bán tải trong quý 3 giảm nhẹ 1.8% so với quý 2, trong khi đó, nguồn cung thị trường xe bán tải cũ tăng mạnh 30% so với Quý 3, người bán cần phải nỗ lực nhiều hơn bán xe.
Anh Nguyễn Thiện - Chủ gara ở TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Trước đây, tiêu thụ xe bán tải trước đây khá tốt bởi nhiều gia đình muốn kết hợp vừa di chuyển trong thành phố vừa phục vụ du lịch cuối tuần. Tuy nghị định lần này không ảnh hưởng đến đa số dòng bán tải phổ biến ở thị trường Việt Nam, nhưng nhiều khách hàng lo ngại sẽ tiếp tục có nhiều thay đổi bất lợi cho việc sử dụng xe bán tải khi lưu thông trong thành phố trong tương lai nên nhiều khách hàng ít quan tâm đến phân khúc này hơn.
Thị trường ô tô cũ phục hồi nhanh chóng trong quý 3 |
Quý 4 theo mọi năm sẽ được dự đoán là thời gian thị trường sôi nổi nhất, vì nhu cầu mua xe cuối năm tăng mạnh. Theo chia sẻ của nhiều chủ cửa hàng bán xe cũ, lượng xe bán ra trong quý 4 có thể bằng cả 3 quý trước cộng lại. Hiện tại, nhiều chủ cửa hàng bán xe chuẩn bị nhập hàng cho đợt cuối năm với tâm lý nhập hàng thận trọng hơn: kiểm tra xe kỹ hơn để tránh rủi ro, chỉ nhập xe giá tốt để tránh ôm hàng. Trong 3 tháng cuối năm, các chủ cửa hàng sẽ có cố gắng đẩy hết hàng, không để qua năm mới sẽ bị tuột đời xe và xuống giá.
Trước tác động của việc xe mới giảm giá từ hãng, cùng với việc phí trước bạ được giảm, các cửa hàng chuyên bán ô tô giảm lợi thế cạnh tranh về giá, sẽ tập trung nhiều hơn về chính sách bảo hành xe cũ bao gồm đổi trả, bảo hành các lỗi đâm đụng, thuỷ kích… để đảm bảo khách mua xe cũ thêm an tâm chất lượng.