Thị trường việc làm có xu hướng tăng so với năm 2014

Thị trường việc làm tại Viêt Nam tính đến quý 3 năm 2015 đã tăng trưởng tích cực và có nhiều tín hiệu tốt hơn cùng kỳ năm 2014. Số lượng việc làm có xu hướng tăng trưởng đều đặn từ đầu năm đến nay, trái ngược với xu hướng giảm cầu tuyển dụng vào quý 3 và quý 4 năm 2014.
Thị trường tuyển dụng năm 2015 sôi động hơn so với năm trước

Theo khảo sát của JobStreet.com, số lượng việc làm trên thị trường vào quý 3 tăng đến 9,8% so với quý 2 năm nay. Tổng số lượng việc làm từ đầu năm đến giờ cũng tăng đột biến đến 36,57% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy thị trường tuyển dụng năm 2015 tăng trưởng khá sôi động.

Tăng trưởng cao trên thị trường tuyển dụng cũng được xem là tín hiệu tốt cho nền kinh tế khi 49% doanh nghiệp được JobStreet.com khảo sát cho biết nhu cầu tuyển dụng chủ yếu đến từ kế hoạch mở rộng kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, việc cung tăng mạnh khiến cán cân lệch nhiều về phía ứng viên, mang đến cho họ nhiều lựa chọn việc làm hơn, phần nào tác động vào tâm lý của người tìm việc khiến họ trở nên thụ động hơn khi tìm việc làm.

Khảo sát của JobStreet.com về thói quen tìm việc của người Việt Nam cho thấy phần lớn người lao động khá thụ động trước những cơ hội việc làm, chỉ còn 47,70% trên 1.994 ứng viên tham gia khảo sát hiện đang chủ động tìm việc trên thị trường, khiến số lượng đơn ứng tuyển trung bình cho mỗi vị trí việc làm giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Khi được hỏi lý do không ứng tuyển việc làm trong quý 3 năm 2015, 68% ứng viên cảm thấy không có việc làm nào phù hợp và thu hút họ, 17% là ứng viên thụ động, không có nhu cầu tìm việc trong thời gian vừa qua. Tỉ lệ này ở Việt Nam tuy là thấp nhất so với các nước trong khu vực, nhưng cũng cho thấy tín hiệu về mức độ cạnh tranh cao trên thị trường thu hút nhân tài không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn khu vực.

Cung cầu chênh lệch trong quý 3 khiến doanh nghiệp cũng gặp khá nhiều khó khăn trong tuyển dụng, đặc biệt tại những vị trí bán hàng, nghệ thuật/sáng tạo/thiết kế, kỹ sư - dân dụng/xây dựng, phóng viên/biên tập viên và sản xuất khi nhu cầu tuyển dụng luôn cao nhưng nguồn cung ứng viên lại hạn chế.

“Sự phát triển của công nghệ, yếu tố thời gian, thay đổi về hành vi tìm việc của ứng viên là những xu hướng mới mà nhà tuyển dụng cần phải cập nhật thường xuyên để lên những chiến lược thu hút nhân tài hiệu quả,” bà Angie S. W Phang, Tổng Giám đốc JobStreet.com Việt Nam cho biết.

Mai Ca
Bình luận