Thị trường thời trang nhanh Việt Nam: Nội - ngoại "so găng" phân chia thị phần!

Thị trường thời trang nhanh Việt Nam: Kỳ II- Thời trang nội tìm hướng cạnh tranh bằng thị trường ngách

Trước sức ép cạnh tranh từ các thương hiệu nước ngoài các doanh nghiệp (DN) thời trang Việt với lợi thế am hiểu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng đang nỗ lực tìm chỗ đứng bằng việc tấn công vào thị trường ngách.

Cuộc đua không cân sức

Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, hiện có hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam, chiếm hơn 60% thị phần, từ hàng bình dân đến cao cấp và 40% thị phần còn lại cho may mặc trong nước.

Nhiều DN may thời trang đánh giá, khi trào lưu hàng may mặc Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc… nở rộ, thời trang Việt bắt đầu gặp khó. Càng về sau, phong trào tiêu dùng hàng xuất khẩu, hàng hiệu bán online phát triển mạnh, DN Việt càng đuối sức, thu hẹp hệ thống cửa hàng.

Công ty Thời trang Việt từng là hiện tượng trong làng may mặc nội địa, nay chỉ còn khoảng 60 điểm bán. Dòng sản phẩm Maxx Style đã bị khai tử, 2 dòng N&M (cao cấp) và Ninomaxx (trung bình khá) chia nhau diện tích trong các cửa hàng chứ không còn duy trì cửa hàng riêng cho từng thương hiệu. Blue Exchange, PT 2000 chủ yếu thuê mặt bằng ở các siêu thị, trung tâm thương mại để bán hàng, chứ không phát triển thêm cửa hàng riêng.

Nếu so về giá cả thì các thương hiệu trong nước vẫn có lợi thế hơn. Tuy nhiên, khi mức thu nhập của người tiêu dùng tăng cao, thì giá cả đôi khi không còn là yếu tố quyết định, mà là thương hiệu và mẫu mã. Cả hai yếu tố này các thương hiệu thời trang quốc tế đều có lợi thế hơn.

Theo các DN Việt, kinh doanh thời trang được mất nằm ở việc nhanh hay chậm đưa ra mẫu mã mới nên các DN Việt Nam cần có đội ngũ thiết kế thật giỏi. Việc này không thể giải quyết một sớm một chiều và cuộc đua cạnh tranh giữa các thương hiệu nội - ngoại được cho là tiếp tục không cân sức.

Tìm hướng cạnh tranh bằng thị trường ngách

Để cạnh tranh với các hãng thời trang nước ngoài, nhiều DN Việt Nam đang tận dụng những lợi thế riêng như nắm bắt được xu hướng thời trang và hiểu rõ về văn hóa của Việt Nam để thiết kế sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu người tiêu dùng.

ky ii thoi trang noi tim huong canh tranh bang thi truong ngach
Canifa thành công nhờ liên tục ra mắt các sản phẩm thời trang trẻ em mang tính ứng dụng cao

Đơn cử như Canifa - nhãn hiệu thời trang lớn ở miền Bắc, nổi tiếng từ những năm 2000. Năm 2007, Canifa mở rộng thêm nhãn hàng thời trang cho thiếu nhi. Thời gian gần đây, Canifa bắt đầu tập trung phát triển thị trường phía Nam với hệ thống cửa hàng có mặt tại các siêu thị Vincom. Canifa đầu tư hình ảnh rất nhiều thông qua việc tài trợ cho các chương trình như Project Runway, Vietnam Next Top Model...

Hay Công ty TNHH LEO - Thêu tay Ninh Khương đã mạnh dạn sử dụng nghệ thuật thêu tay cho thời trang trẻ em, vật dụng gia đình, vật dụng trang trí... Nhờ đó 3 nhãn hiệu của Ninh Khương gồm Nkid, Kolala, Klinen không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng mà còn xuất khẩu vào châu Âu, châu Á. Công ty này cũng đã đưa ra chiến lược trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp thời trang thêu ở châu Á vào năm 2020.

Theo giới chuyên gia, muốn khai thác tốt thị trường ngách cũng đòi hỏi DN phải triển khai nhanh và đồng loạt các hoạt động như marketing, bán hàng, thương hiệu để có thể khẳng định nhanh vị thế, thương hiệu, chiếm lĩnh khách hàng.

Trong khi đó, với DN có quy mô nhỏ vài chục công nhân, việc hướng vào phân khúc thời trang ở nhà cũng là cách được không ít DN chọn lựa. Ông Vũ Duy Đợi, Giám đốc Công ty CP Đầu tư TM XNK Nam Thái (quận Tân Bình – TP. Hồ Chí Minh) - cho biết, 5 năm trở lại đây, ngoài gia công cho một thương hiệu có tiếng của nước ngoài, Nam Thái đã dồn “toàn lực” vào sản xuất hàng may mặc đồ bộ với thương hiệu Fashi. Kết quả thu được của công ty rất khả quan, tới nay doanh số bán ra đạt 5.000 bộ mỗi tháng, thậm chí có những tháng cao điểm đạt từ 8.000 - 10.000 sản phẩm.

Theo ông Đợi, với bộ máy sản xuất khá gọn nhẹ (khoảng 20 công nhân) nhưng lúc nào cũng vận hành hết công suất nên thu nhập của người lao động và lợi nhuận thu về cho công ty tương đối tốt. Hiện giá các sản phẩm của Fashi dao động từ 150.000 - 400.000 đồng/bộ (tùy chất liệu, mẫu mã) và thị trường chủ lực là các tỉnh phía Bắc.

Đại diện một DN đang vận hành khá tốt nhờ tập trung khai thác phân khúc đồ sơ sinh và trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, thị trường ngách có nhiều khả năng thành công không chỉ là thị trường có ít đối thủ cạnh tranh mà phải có tiềm năng tăng trưởng, có sức mua và quy mô đủ để có khả năng sinh lời. Đây cũng là lý do không ít DN nội vẫn sống khỏe nhờ “biết mình biết ta” khi sản xuất các sản phẩm thời trang hướng vào các phân khúc bình dân hoặc vùng nông thôn...

ky ii thoi trang noi tim huong canh tranh bang thi truong ngach Thị trường thời trang nhanh Việt Nam: Kỳ I- Thời trang ngoại dồn dập đổ bộ
Ngọc Thảo - Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Bộ Công Thương và các doanh nghiệp bán lẻ đều kỳ vọng sức mua tăng cao vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và đang triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp này.
Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng hôm nay tăng giảm liên tục. Giá vàng SJC bán ra 120 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn bán ra 115,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng giảm rồi lại tăng nhanh.
Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Theo ghi nhận từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp với 1,12% lên mức 390 USD/tấn.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

Ban Chỉ đạo xây dựng Sàn giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh kiến nghị thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm để rà soát, tổng hợp.
Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Mặc dù trong một tuần giao dịch trở lại đây, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đã ghi nhận đợt hạ nhiệt đáng kể.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Giá dầu Brent đã giảm 1,96%, xuống mốc 66,12 USD/thùng. Trong khi đó, hợp đồng giao dầu WTI vào tháng 6 cũng ghi nhận mức giảm tới 2,2%, lên mốc 62,27 USD/thùng
Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng hôm nay giảm mạnh sau chỉ đạo chỉ đạo “nóng” của Thủ tướng. Giá vàng nhẫn 115 triệu đồng/lượng bán ra, vàng SJC có giá 119,5 triệu đồng/lượng.
Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Làn sóng mở rộng mạng lưới cửa hàng, du lịch phục hồi mạnh mẽ, sự nhập cuộc của những “ông lớn” bán lẻ cho thấy ngành bán lẻ đang tràn đầy cơ hội bứt phá.
Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

Xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang), sầu riêng (Long An), thanh long đỏ (Bình Thuận),… hội tụ tại Không gian trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” tại Hà Nội.
Giá cà phê Arabica tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica phục hồi với mức tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn, trong khi cà phê Robusta giảm nhẹ 0,42% xuống mức 5.231 USD/tấn.
Sau vụ sữa giả: Cẩn trọng để giữ niềm tin, thị trường

Sau vụ sữa giả: Cẩn trọng để giữ niềm tin, thị trường

Vụ sữa giả gây chấn động khiến người tiêu dùng cảnh giác, các ngành chức năng tăng cường siết chặt hậu kiểm lập lại trật tự thị trường.
Giá vàng tăng chóng mặt, xếp hàng không mua được vàng

Giá vàng tăng chóng mặt, xếp hàng không mua được vàng

Giá vàng hôm nay 22/4 tăng cao chưa từng có. Giá vàng tăng, nhu cầu mua vàng lập đỉnh, hàng dài người xếp hàng mua vàng đầu tư nhưng cửa hàng hết vàng để bán.
Giá đậu tương giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn

Giá đậu tương giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn

Theo ghi nhận của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương ghi nhận mức giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn trong phiên giao dịch đầu tuần.
Giá vàng tăng, cầu vượt cung, cửa hàng hết vàng bán

Giá vàng tăng, cầu vượt cung, cửa hàng hết vàng bán

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, vàng SJC tăng so với ngày cuối tuần. Giá vàng tăng, người dân xếp hàng dài chờ mua vàng, khiến cung không đủ cầu.
Thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc

Thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc

Truyền thông thang máy kỹ thuật số mang đến sự tiếp cận gần gũi với người tiêu dùng đã đẩy thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc.
Giá cà phê xuất khẩu đảo chiều đi lên sau chuỗi giảm

Giá cà phê xuất khẩu đảo chiều đi lên sau chuỗi giảm

Giá cà phê Arabica lên mức 8.278 USD/tấn, tăng 4,98%; giá cà phê Robusta tăng 3,02% so với giá tuần trước, hồi phục tại mức giá 5.253 USD/tấn.
Giá vàng giảm cực mạnh, đầu tư

Giá vàng giảm cực mạnh, đầu tư 'lướt sóng' thành …lỗ nặng

Giá vàng hôm nay, giá vàng đột ngột giảm rất mạnh. Sau 24h, mỗi lượng vàng SJC bán ra giảm đến 6 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn cũng giảm rất mạnh.
Ham lợi nhuận, khách bán vàng ‘trao tay’ trước cửa tiệm

Ham lợi nhuận, khách bán vàng ‘trao tay’ trước cửa tiệm

Giá vàng tăng từng giờ, từng ngày, lên mức cao chưa từng có thì nhu cầu mua vàng cũng leo thang. Ham lợi nhuận, nhiều người đã bán "trao tay" trước tiệm vàng.
Giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng hơn 3%

Giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng hơn 3%

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent chạm mốc 67,96 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 3,2%. Giá dầu WTI cũng lên tới 3,54%, dừng ở mốc 64,68 USD/thùng.
Giá cà phê xuất khẩu tăng phiên thứ 5 liên tiếp

Giá cà phê xuất khẩu tăng phiên thứ 5 liên tiếp

Đóng cửa phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp, lấy lại mốc 8.290 USD/tấn và xác lập mức cao nhất trong hơn một tuần qua.
Quý I/2025, khối lượng giao dịch hàng hóa tiếp tục tăng

Quý I/2025, khối lượng giao dịch hàng hóa tiếp tục tăng

Quý I/2025, khối lượng giao dịch liên thông với thế giới tăng 27,73% so với cùng kỳ, tăng gần 26,5% so với quý trước, đạt trung bình 6.500 tỷ đồng mỗi ngày.
Giá vàng hôm nay tăng ‘nóng’, đầu tư vàng lập kỷ lục

Giá vàng hôm nay tăng ‘nóng’, đầu tư vàng lập kỷ lục

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC tăng sốc, lên mức cao chưa từng có. Vàng miếng SJC 111 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 110,5 triệu đồng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Khép lại phiên giao dịch, giá đậu tương mở rộng đà suy yếu trong phiên giao dịch, khép lại với mức điều chỉnh 0,55% xuống mức 380 USD/tấn.
Giá vàng tăng chóng mặt, có nên đầu tư vàng ‘lướt sóng’?

Giá vàng tăng chóng mặt, có nên đầu tư vàng ‘lướt sóng’?

Giá vàng hôm nay, giá vàng trong nước tăng phi mã, xác lập kỷ lục giá mới. Giá vàng miếng SJC tăng chóng mặt, cán mốc 108 triệu đồng/lượng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Kết thúc phiên giao dịch; giá dầu Brent tăng nhẹ 0,19%, lên mốc 64,88 USD/thùng. Giá dầu WTI cũng leo lên mốc 61,53 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,05%.
Mobile VerionPhiên bản di động