Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11, lượng bán ra của các dòng xe đều có sự tăng trưởng mạnh so với tháng trước; cụ thể, xe du lịch tăng 40%; xe thương mại tăng 8% và xe chuyên dụng tăng 39%. Trong khi đó, số lượng bán của xe lắp ráp trong nước đạt 20.965 xe, tăng 37% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.691 xe, tăng 22% so với tháng trước. Như vậy, lũy kế đến hết tháng 11/2021, tổng lượng bán hàng của VAMA toàn thị trường tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch giảm 4%; xe thương mại tăng 23% và xe chuyên dụng tăng 47% so với năm 2020. Tuy nhiên, số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 10%, trong khi xe nhập khẩu tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được coi là "đòn bẩy" kích cầu cho thị trường ôtô |
Cùng thời điểm công bố của VAMA, nhà phân phối xe Hyundai của TC Motor thông tin đã bán 7.529 xe trong tháng 11/2021, và cộng dồn hết tháng 11, TC Motor bán được 60.711 xe. VinFast cũng đã bàn giao 2.489 xe Fadil, 421 xe Lux A2.0 và 919 xe Lux SA2.0 cho khách hàng trong tháng 11/2021. VinFast Fadil tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh ấn tượng với tháng thứ 6 liên tiếp đạt hơn 2.000 xe bán ra.
Như vậy, tính chung trong tháng 11/2021, thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 50.014 xe; nâng tổng số xe bán ra trong 11 tháng năm 2021 lên 350.777 xe các loại. Thực tế dung lượng bán ôtô trong tháng 11 có thể còn cao hơn so với các con số đã công bố ở trên do thiếu số liệu từ các hãng xe như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo…
Trước đó, ngày 26/11/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, kể từ ngày 1/12/2021 đến hết 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.
Như vậy, lệ phí trước bạ giảm đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được coi là "đòn bẩy" kích cầu cho thị trường ôtô Việt Nam. Cho nên, mặc dù chưa đến ngày 1/12, nhưng trước đó cả tháng, giới bán xe đã phải làm việc hết công suất, rất nhiều khách hàng mua xe và đợi đến tháng 12 mới đi đăng ký xe để hưởng lợi kép.
Thực tế này đã phản ánh đúng khi Tổng cục Thuế cho biết, chỉ trong ngày 1/12/2021 - ngày đầu tiên áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, có đến 11.286 xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước đăng ký nộp lệ phí trước bạ, tăng gấp gần 10 lần so với những ngày cuối tháng 11/2021.
Bên cạnh xe lắp ráp trong nước có mức tiêu thụ cao, ôtô nhập khẩu mặc dù không được hưởng chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ, nhưng cũng bám sát, tăng lượng tiêu thụ không kém vì nhiều nhà phân phối đã áp dụng hỗ trợ từ 50% đến 100% phí trước bạ hoặc các khuyến mại khác để thu hút khách hàng.
Một số chuyên gia trong ngành nhận định, với việc áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước và nhu cầu mua sắm xe chơi Tết, trong tháng cuối của năm 2021, lượng xe bán ra toàn thị trường tiếp tục tăng cao. |