Thị trường ô tô: Rào cản gia nhập cao, dễ phát sinh tình trạng phản cạnh tranh

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thị trường ô tô Việt Nam đang có mức độ tập trung cao với số ít doanh nghiệp nên dễ phát sinh tình trạng phản cạnh tranh làm ảnh hưởng tới thị trường.
Thị trường ô tô tháng 11: Tăng trưởng 30% Thị trường ô tô bước vào “chặng nước rút” cuối năm

Trong khuôn khổ Dự án “Hoàn thiện và nâng cao năng lực thực thi Luật Cạnh tranh” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng hợp tác với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản thực hiện báo cáo cạnh tranh trong lĩnh vực công nghiệp ô tô tại Việt Nam, nhằm tăng cường rà soát, giám sát đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. Báo cáo đã phác họa những nét chính về môi trường cạnh tranh, đồng thời nêu ra một số quan ngại về cạnh tranh trong lĩnh vực công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Thị trường ô tô: Rào cản gia nhập cao, dễ phát sinh tình trạng phản cạnh tranh
Thị phần các doanh nghiệp sản xuất ô tô dưới 9 chỗ năm 2019

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2017 - 2019, các vị trí top đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô dưới 9 chỗ trong nước đều bị chiếm lĩnh bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Cụ thể, với ưu thế và năng lực sản xuất cũng như chất lượng của các sản phẩm tại thị trường Việt Nam, trong nhiều năm, Toyota luôn là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường đối với dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Ví dụ, năm 2017, Toyota là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với mức thị phần lên tới 31,2%. Theo sau đó là Trường Hải với thị phần đạt 19,21%. Đến năm 2018, Huyndai vươn lên vị trí thứ 2 về thị phần trên thị trường, vượt qua Trường Hải với mức 20,52%. Sang đến năm 2019, Huyndai đã chiếm lĩnh được vị trí dẫn đầu về thị phần với 29,64%, vượt qua cả Toyota chỉ có 23,16% thị phần.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định: Mức độ tập trung của nhóm doanh nghiệp dẫn đầu thị trường xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi hiện nay khá cao. Với rào cản gia nhập thị trường cao cùng với vốn đầu tư lớn, đã làm cho không có nhiều doanh nghiệp đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường này. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô đang gặp khó khăn và phải cắt giảm hoạt động sản xuất vì ảnh hưởng của chính sách phí, thuế trong nước và lộ trình cắt giảm thuế khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, cộng đồng kinh tế ASEAN… Điều này đã làm cho mức độ tập trung trên thị trường cao, do đó rất dễ phát sinh các hành vi phản cạnh tranh làm ảnh hưởng tới thị trường.

Tương tự trên thị trường xe khách, trong giai đoạn 2017 - 2019, các doanh nghiệp có lượng tiêu thụ xe khách chủ yếu trên thị trường là Thaco, Dothanh, Samco, Tracomeco, Haeco, Daewoo và Vinamotor. Có thể thấy được thị trường sản xuất xe khách đang chuyển dịch sang các doanh nghiệp trong nước, đây là sự tiến triển tốt trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Trong 3 năm này, Thaco liên tục thống lĩnh thị trường với mức thị phần trên 40%, theo sau là Đô Thành với thị phần đạt trên 20%. Bên cạnh đó, Tracomeco và Haeco cũng là những doanh nghiệp nổi bật và có sự tăng trưởng nhanh chóng trên thị trường khi trở thành các doanh nghiệp đạt vị trí thứ 4 và 5 về thị phần trên thị trường vào năm 2019.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định: Việc không có nhiều các doanh nghiệp góp mặt trong phân khúc dòng xe khách và thị phần tập trung chủ yếu một số doanh nghiệp đã khiến cho thị trường có mức độ tập trung khá cao. Khả năng xảy ra các vụ việc cạnh tranh là rất lớn và khả năng các doanh nghiệp mới tham gia thị trường rất thấp.

Thị trường ô tô: Rào cản gia nhập cao, dễ phát sinh tình trạng phản cạnh tranh
Thị phần của các doanh nghiệp ô tô dòng xe tải giai đoạn 2014 - 2019

Đối với dòng xe tải, Thaco là doanh nghiệp dẫn đầu tuyệt đối về thị phần tiêu thụ trong giai đoạn 2014 - 2016 và 2017 - 2019. Thaco luôn có sản lượng tiêu thụ đối với dòng xe tải vượt trội so với các đối thủ khi thị phần trong 3 năm từ 2014 - 2016 luôn nắm trên 45%, trở thành doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường tại phân khúc này. Từ năm 2017 - 2019, thị trường sản phẩm xe tải còn có sự tham gia của những thương hiệu mới như Huyndai Thành Công, Chiến Thắng, Hoa Mai, nhưng Thaco vẫn đứng đầu thị trường với thị phần tăng dần đều, trung bình trên 40%. Trong cả giai đoạn, Hino, Isuzu và Thaco luôn là 3 dòng sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam. Tương tự như dòng xe khách, thị trường dòng xe tải hiện cũng đang có mức tập trung rất cao. Thị trường đã hình thành nhóm các doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh.

Báo cáo đưa ra kết luận thị trường ô tô tại Việt Nam có đặc thù là rào cản gia nhập thị trường cao, cùng với vốn đầu tư lớn, do đó không có nhiều doanh nghiệp đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường. Điều này đã làm cho mức độ tập trung trên thị trường cao, rất dễ phát sinh các hành vi phản cạnh tranh làm ảnh hưởng tới thị trường. Đồng thời, cũng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan cạnh tranh cần có sự giám sát, đánh giá và xem xét kỹ lưỡng đối với các hành vi phản cạnh tranh có khả năng xảy ra trên thị trường này.

Dự án “Hoàn thiện chính sách và nâng cao năng lực hiệu quả thực thi pháp luật cạnh tranh” (Dự án) là một trong các dự án hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ từ nguồn viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản nhằm mục tiêu tăng cường môi trường cạnh tranh của Việt Nam thông qua việc hoàn thiện chính sách cạnh tranh và tăng cường năng lực thực thi hiệu quả Luật Cạnh tranh 2018 tại Việt Nam.

Nghiên cứu đánh giá thực trạng cạnh tranh trong một số ngành, lĩnh vực kinh tế của Việt Nam là một trong các hoạt động của Dự án nhằm thúc đẩy quá trình giám sát, rà soát thị trường, tăng cường phát hiện các dấu hiệu, nguy cơ xảy ra hành vi phản cạnh tranh để từ đó đưa ra những nhận định, cảnh báo sớm giúp ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh hoặc chuẩn bị cơ sở lý luận, thông tin, dữ liệu giúp đẩy nhanh quá trình điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh, tăng cường thực thi hiệu quả pháp luật cạnh tranh tại Việt Nam.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Honda và Nissan đang bàn bạc về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm tận dụng tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất ô tô điện không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu của Việt Nam tại COP 26 mà còn là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 tại thị trường Việt Nam có thêm phiên bản S line 40 TFSI cùng công nghệ mild-hybrid. Xe bắt đầu bán ra từ tháng 1/2025.
Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Những dữ liệu của BloombergNEF chỉ ra rằng giá ô tô điện có xu hướng giảm ở mức có thể ngang ô tô động cơ đốt trong sau năm 2026.
Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Trong khuôn khổ Giải thưởng Car Awards của Báo Điện tử VnExpress, Subaru Crosstrek xuất sắc giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-.

Tin cùng chuyên mục

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa thông báo giá bán lẻ của mẫu xe Camry hoàn toàn mới 2024, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với phiên bản cao nhất giá 1,543 tỷ đồng
Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Vào năm 2025, Toyota hứa hẹn sẽ tham gia vào thị trường xe điện với chiếc SUV Urban Cruiser dựa trên nền tảng của chiếc Suzuki e-Vitara.
Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Trong một nghiên cứu mới nhất, khấu hao pin của pin xe điện đã có những tín hiệu tích cực. Điển hình, việc tăng tốc mạnh có thể giúp tăng độ bền của pin.
Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Theo thông tin mới nhất, Toyota đã trì hoãn xe điện Lexus mới với phạm vi hoạt động 621 dặm (gần 1.000 km) cho đến năm 2027 bởi chiến lược kinh doanh.
Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Nhắm vào nhu cầu thị trường cuối năm, các hãng xe đã tung ra các chính sách hậu mãi và phát triển hạ tầng dịch vụ đồng bộ để tiếp cận khách hàng Việt.
Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Được tổ chức ngày 7-8/12/2024, Triển lãm Phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam năm 2024 tại Công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai, đang thu hút người dân Hà Nội.
Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 do lỗi kỹ thuật.
Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Chỉ trong vòng một tuần, Mercedes - Benz đã tung thêm tính năng cửa hàng trực tuyến, trong khi Audi hé lộ về khả năng đo sóng não để dự đoán cảm xúc người lái.
Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Hãng xe điện Trung Quốc BYD đã thực hiện mức giảm giá lớn tại thị trường Thái Lan, gây ra nhiều tranh cãi đối với những khách hàng đã mua xe trước đó.
Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 316 chiếc Audi Q5 được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2012 để kiểm tra, thay thế túi khí Takata trên vô lăng lái.
Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Thiết bị do phòng nghiên cứu LAB Robotics của Hyundai và Kia phát triển chỉ nặng 1,9 kg và có thể giảm tải lực đối với thợ cơ khí lên đến 60%.
Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

Ngành ô tô Việt Nam đang chuyển đổi từ xe động cơ xăng sang các phương tiện ít tác động đến môi trường hơn, đặt nhiều kỳ vọng vào xu hướng điện hoá.
4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Từ ngày 1/12/2024, mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước sẽ như cũ, ở mức từ 10 - 12% giá trị xe bởi chính sách giảm 50% giá trị hết hiệu lực.
Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Các sản phẩm mới tại thị trường trong nước đã chứng minh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thể hòa vào chuỗi cung ứng thế giới, giúp phát triển nền kinh tế.
Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Tân binh Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa chính thức trình làng mẫu xe đầu tiên Omoda C5 với giá bán từ 589 triệu đồng, kèm theo nhiều ưu đãi.
Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Với mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hoá 40% trong năm đầu nhà máy đi vào hoạt động- tân binh Omoda & Jaecoo tạo ra động lực mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước
Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Trong 3 quý năm 2024, dữ liệu chỉ ra hãng xe điện Việt Nam VinFast có doanh số đạt 44.260 chiếc, đứng thứ 28 trên toàn thế giới, đứng trên Honda, Subaru.
Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Tập đoàn ô tô Hyundai đang triệu hồi 208.107 xe điện ở Mỹ vì chúng có thể bị mất nguồn truyền động, hoàn toàn không di chuyển được.
Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Chỉ trong 2 tháng 10 và 11, thị trường Việt Nam đón nhận nhiều sản phẩm ô tô gầm cao hạng sang bao gồm Mercedes-Maybach EQS, Volvo EC 40 và Range Rover Velar.
Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Mẫu xe bán tải Isuzu D-Max và chiếc SUV MU-X đã noi gương chiếc Toyota Hilux trong việc bổ sung tùy chọn động cơ hybrid nhẹ, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động