Thị trường ô tô tháng 4 tăng trưởng 40%
Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 4/2022, toàn thị trường tiêu thụ 42.359 xe, tăng 14% so với tháng 3 và tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong số này có 33.588 xe du lịch, tăng 18%; xe thương mại đạt 7.795 chiếc, tăng nhẹ 2,6% so với tháng 3; xe chuyên dụng đạt 776 chiếc, tăng 15% so với tháng 3.
Xét về nguồn gốc, sản lượng lắp ráp trong nước là 25.269 xe, nhập khẩu đạt 17.090 xe, tăng lần lượt là 16% và 13% so với tháng liền trước. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự tham gia của các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin.
Cũng trong tháng 4, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cho biết, tổng doanh số bán hàng trong tháng của hãng đạt 8.925 xe (bao gồm xe Lexus), tăng 57% so với cùng kỳ năm trước và đứng đầu toàn thị trường.
Doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 8.695 xe, trong đó có 5.450 xe nhập khẩu nguyên chiếc và 3.245 xe lắp ráp trong nước. Mẫu xe Vios và Corolla Cross tiếp tục nằm trong top 10 các mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt là đạt 2.522 xe và 2.299 xe.
Trong tháng 4/2022, Lexus đã mang đến trải nghiệm mới cho 231 khách hàng với tổng doanh số tích lũy kể từ khi thương hiệu được giới thiệu tại Việt Nam lên hơn 9.510 xe.
Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tháng 4 |
Theo Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast, tháng 4/2022 VinFast bán được 2.427 xe. Trong đó, VinFast Fadil tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast trong tháng 4, với 1.654 xe đến tay khách hàng. Mẫu ô tô điện VF e34 có doanh số cao thứ hai, với 406 xe được bàn giao trong tháng, nâng tổng số xe VF e34 xuất xưởng từ đầu năm đến nay đạt 911 xe.
Hai mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 tiếp tục duy trì sức hút trong phân khúc sedan và SUV cỡ E, với số xe bán ra thị trường trong tháng 4 lần lượt là 287 xe Lux A2.0 và 80 xe Lux SA2.0.
Luỹ kế 4 tháng đầu năm, VinFast đã bán ra tổng cộng 9.155 xe, bao gồm 6.319 xe Fadil, 965 xe Lux A2.0, 960 xe Lux SA2.0 và 911 xe VF e34.
TC Group (Tập đoàn Thành Công) cũng vừa thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 4/2022. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 6.959 xe, nâng tổng số 4 tháng đầu năm lên 25.629 xe.
Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 4 với 1.900 xe đến tay khách hàng, giảm 6,5% so với tháng 3/2022. Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 2 với 1.227 xe, tăng trưởng 10,3% so với tháng 3/2022. Mẫu xe B-SUV Hyundai Creta khi nguồn cung đã ổn định ghi nhận sức tăng trưởng vượt bậc với 1.054 xe bán ra. Các mẫu xe thương mại mang thương hiệu Hyundai tiếp tục có doanh số tốt với 1.194 xe bán ra.
Tổng kết 4 tháng đầu năm 2022, đã có 25.629 xe mang thương hiệu Hyundai đến tay người tiêu dùng, tăng trưởng 14,3% so với con số 22.424 xe bán ra cùng kì năm 2021. Kết quả này có được do sự ổn định của tình hình kinh tế - xã hội khi dịch Covid-19 đã ổn định và được kiểm soát.
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip, linh kiện công nghệ cao trên phạm vi toàn cầu vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng cung ứng một số sản phẩm mang thương hiệu Hyundai tại Việt Nam, các mẫu xe như Santa Fe, Tucson vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng ngày một tăng cao.
Trong các tháng tới, các chuyên gia trong ngành dự báo việc nhiều mẫu ô tô đang trong tình trạng thiếu linh kiện cộng với việc chính sách giảm lệ phí trước bạ hết hạn vào cuối tháng 5 sẽ khiến thị trường có nhiều biến động.