Làn sóng nhu cầu dịch vụ chăm sóc xe
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ về quy mô, kéo theo một cuộc đua mới trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc xe. Theo Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam của Bộ Công Thương, giai đoạn đến năm 2030, thị trường ô tô trong nước được kỳ vọng tăng trưởng bình quân từ 14 - 16%/năm, với tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc. Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi chiếm 55%, xe tải khoảng 35%, phần còn lại là xe khách và xe chuyên dụng.
Không dừng lại ở đó, tầm nhìn đến năm 2045 và xa hơn là 2050 cho thấy Việt Nam sẽ bước vào kỷ nguyên phương tiện xanh. Xe điện hóa, hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời và nhiên liệu sinh học dự kiến thay thế tới 80,5% xe động cơ đốt trong vào năm 2050. Điều này mở ra một viễn cảnh hoàn toàn mới cho thị trường dịch vụ, không chỉ bảo dưỡng truyền thống mà còn bao gồm các dịch vụ chuyên biệt cho xe điện và phương tiện thông minh.
Sự tăng trưởng nhanh chóng này khiến nhu cầu về dịch vụ chăm sóc xe trở thành mảnh đất “màu mỡ”. Người dùng hiện nay không chỉ tìm kiếm nơi thay dầu hay thay lốp đơn thuần, mà mong muốn một giải pháp toàn diện, nhanh chóng, an toàn, tiện lợi. Thói quen sử dụng dịch vụ của người Việt cũng đang thay đổi rõ rệt.

Nhu cầu về dịch vụ chăm sóc xe hơi tăng mạnh tại Việt Nam. Ảnh: Lê An
Nếu trước đây, đa số chủ xe ưu tiên đưa xe đến đại lý chính hãng dù mất nhiều thời gian, thì hiện tại, họ tìm đến những trung tâm dịch vụ gần nhà, đảm bảo chất lượng, minh bạch về giá cả và cung cấp phụ tùng chính hãng.
Anh Minh, một chủ xe SUV 5 chỗ đã hết thời hạn bảo hành chính hãng, tại Hà Nội, cho biết: “Trước đây tôi luôn mang xe vào trung tâm hãng, nhưng đi lại khá bất tiện. Bây giờ tôi chọn trung tâm dịch vụ uy tín gần nhà, có đủ dịch vụ từ kiểm tra an toàn, thay lốp, cân chỉnh đến bảo dưỡng định kỳ. Điều tôi quan tâm là chất lượng và độ nhanh chóng”.
Song song với đó, cơ hội kinh doanh cho các dịch vụ phụ trợ như dầu nhớt, ắc quy, phanh, phụ kiện thông minh, lọc và phụ gia ô tô cũng tăng mạnh. Các thương hiệu lớn như Mobil, Bosch, Liqui Moly hay Brembo đang tận dụng xu hướng này để hợp tác cùng các chuỗi dịch vụ, xây dựng một hệ sinh thái chăm sóc xe toàn diện.
Cuộc đua mở rộng mạng lưới và tiêu chí cạnh tranh mới
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang tăng tốc mở rộng hệ thống dịch vụ chăm sóc xe. Không chỉ các xưởng nhỏ lẻ mà cả những thương hiệu quốc tế cũng đầu tư mạnh vào mô hình “one-stop service” với dịch vụ nhanh, đa dạng, chuẩn hóa chất lượng.
Đáng chú ý, Michelin, nhà sản xuất lốp và vật liệu hàng đầu thế giới, vừa khai trương trung tâm Michelin Car Service thứ 100 tại Việt Nam, chỉ sau hơn 5 năm ra mắt. Hệ thống này hiện phủ sóng 30 tỉnh, thành phố, tập trung ở các khu vực trọng điểm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hải Phòng và Đà Nẵng. Trung bình, mỗi trung tâm phục vụ từ 600 đến hơn 2.000 khách hàng mỗi tháng, cho thấy nhu cầu khổng lồ của thị trường.
Ông Jason Tan Jing Shen, Giám đốc Điều hành Michelin Việt Nam, chia sẻ: "Khách hàng không chỉ tìm kiếm sản phẩm, mà còn muốn sự an tâm và tiện lợi. Do đó, các trung tâm bảo dưỡng cần được thiết kế để đáp ứng trọn vẹn những yêu cầu đó, hướng tới trải nghiệm dịch vụ toàn diện".

Ông Jason Tan Jing Shen, Giám đốc Điều hành Michelin Việt Nam. Ảnh: Lê An
Điểm nổi bật của các chuỗi dịch vụ hiện đại là việc chuẩn hóa quy trình, minh bạch thông tin và tích hợp nhiều hạng mục bảo dưỡng tại một điểm đến. Đây là yếu tố then chốt giúp họ chinh phục khách hàng trong bối cảnh nhu cầu về sự nhanh chóng và tiện lợi ngày càng lớn.
Đáng chú ý, sự chuyển dịch sang phương tiện xanh đặt ra yêu cầu mới cho ngành dịch vụ. Các trung tâm bảo dưỡng cần chuẩn bị hạ tầng và nhân lực để xử lý pin xe điện, hệ thống sạc và các linh kiện chuyên biệt. Những đơn vị đầu tư sớm vào công nghệ, đào tạo kỹ thuật viên và hợp tác với các nhà cung cấp thiết bị hiện đại sẽ nắm lợi thế cạnh tranh lớn trong tương lai.
Bên cạnh Michelin, thị trường Việt Nam cũng ghi nhận nhiều thương hiệu bảo dưỡng ô tô chuẩn quốc tế khác. Cụ thể, Bridgestone B-Select cũng đang phát triển nhanh chóng. Đây là chuỗi trung tâm dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp dịch vụ thay lốp, cân chỉnh, thay dầu và các giải pháp chăm sóc xe cơ bản. Hệ thống này được đánh giá cao nhờ chất lượng sản phẩm lốp Bridgestone và tiêu chuẩn kỹ thuật ổn định.
Goodyear Autocare là một cái tên quen thuộc trong phân khúc dịch vụ chăm sóc xe trung cấp, với nhiều cửa hàng trải dài ở các thành phố lớn. Chuỗi này tập trung vào nhóm khách hàng phổ thông, chú trọng dịch vụ nhanh và các gói chăm sóc định kỳ.
Cùng với đó, không thể bỏ qua sự góp mặt của các hệ thống nội địa như Auto365, chuyên về nâng cấp ánh sáng và các dịch vụ phụ trợ, hay VietWash, vốn xuất phát từ dịch vụ rửa xe nhưng đang mở rộng sang bảo dưỡng cơ bản. Những đơn vị này tận dụng lợi thế linh hoạt, chi phí cạnh tranh và am hiểu thị trường để giữ chân khách hàng.
Với dự báo tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường dịch vụ ô tô Việt Nam được đánh giá là một ngành công nghiệp dịch vụ tỷ đô trong 10 năm tới. Tuy nhiên, thách thức cũng không nhỏ, từ việc đảm bảo chất lượng đồng bộ khi mở rộng mạng lưới, đến việc nâng cao kỹ năng cho đội ngũ kỹ thuật viên, đầu tư công nghệ và xây dựng niềm tin với khách hàng. Trên thực tế, doanh nghiệp thành công trong cuộc đua dịch vụ bảo dưỡng ô tô sẽ là những đơn vị biết kết hợp giữa quy mô và chất lượng, giữa công nghệ hiện đại và trải nghiệm dịch vụ khách hàng.
Khi ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà trở thành một phần trong phong cách sống, ngành dịch vụ chăm sóc xe sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, tiện nghi và bền vững cho người dùng Việt Nam.