Thị trường nông sản từ thực vật của ASEAN có tiềm năng đạt 290 tỷ USD

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các biên giới bị đóng cửa đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu lương thực đã dẫn đến tình trạng hoảng loạn mua sắm tại các siêu thị ở một số nước ASEAN và trên toàn thế giới. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm cũng gây ra lo lắng về giá thực phẩm tăng cao do lạm phát.
Trung Quốc sẽ nhập khẩu 150 tỷ USD hàng nông sản từ ASEAN Duy trì động lực tăng trưởng của ASEAN sau Covid-19

Điều này đã làm nổi bật tầm quan trọng của an ninh lương thực đối với các quốc gia trên toàn cầu. Vấn đề an ninh lương thực là đặc biệt quan trọng ở ASEAN do dân số ngày càng tăng của khu vực này được cho là sẽ thúc đẩy nhu cầu về lương thực.

Theo dự báo của Tổ chức Nghiên cứu Thị trường và Kinh tế Toàn cầu UOB dựa trên dữ liệu từ Liên hợp quốc, dân số của ASEAN ước tính sẽ đạt 767 triệu người vào năm 2040. Với sự gia tăng dân số này, tổng tiêu dùng của khu vực dự kiến ​​sẽ tăng 2,2 lần lên gần 4 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2020, người tiêu dùng ASEAN sẽ tiếp tục chi tiêu nhiều hơn vào thực phẩm và đồ uống so với bất kỳ loại sản phẩm nào khác. Trong khi tăng sản lượng nông nghiệp là một cách để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, điều này sẽ gây ra áp lực cho các hệ thống lương thực truyền thống. Để tồn tại lâu dài, các doanh nghiệp trong ngành nông sản thực phẩm cần tìm kiếm các giải pháp bền vững hơn.

Xu hướng thị trường nông sản từ thực vật của ASEAN có tiềm năng đạt 290 tỷ USD

Nông sản thực phẩm một ngành quan trọng trong ASEAN, cung cấp việc làm và hỗ trợ nền kinh tế trong nước. Năm 2019, lĩnh vực này đã đóng góp 717 tỷ USD cho các nền kinh tế trong khu vực và hỗ trợ 127 triệu việc làm ở Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam, theo dữ liệu của Oxford Economics. Để thúc đẩy năng suất của ngành nông sản, các quốc gia đang chuyển sang sử dụng công nghệ như một giải pháp.

Ví dụ, chính phủ Indonesia đã dành 104 nghìn tỷ rupiah để tăng cường cơ sở hạ tầng và công nghệ thực phẩm của đất nước này. Vào tháng 2 năm 2021, Bộ Nông nghiệp Indonesia đã ký một biên bản ghi nhớ với Microsoft để giúp các nông dân nhỏ sử dụng công nghệ như học máy và phân tích tiên tiến để tăng năng suất. Chính phủ Singapore đã đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 30% nhu cầu dinh dưỡng của đất nước vào năm 2030. Điều này nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu, hiện đang ở mức cao hơn 90%.

Để đạt được mục tiêu của mình, chính phủ Singapore đã thành lập Quỹ chuyển đổi cụm nông sản trị giá 60 triệu đô la Singapore vào tháng 3 năm nay, để hỗ trợ việc áp dụng công nghệ trong lĩnh vực nông sản thực phẩm. Đổi mới trong ngành nông sản thực phẩm sẽ giúp nguồn cung cấp lương thực trong ASEAN an toàn hơn, do đó sẽ thúc đẩy nền kinh tế của khu vực.

Nuôi trồng thủy sản, đề cập đến việc nuôi cá, động vật thân mềm, giáp xác và thực vật thủy sinh, là nguồn thực phẩm chính trong khu vực. Khi dân số tầng lớp trung lưu có thu nhập cao hơn của ASEAN tiếp tục tăng, nhu cầu tiêu thụ protein cao cấp như cá của khu vực dự kiến ​​sẽ tăng lên. Nuôi trồng thủy sản là một cách để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, vì sản lượng đánh bắt tự nhiên đã giảm phần lớn. Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc cho biết, nuôi trồng thủy sản được dự báo sẽ tăng lên 109 triệu tấn vào năm 2030, tăng 32% hay 26 triệu tấn so với năm 2018.

Khu vực ASEAN sản xuất khoảng 19% nguồn cung cá của thế giới vào năm 2015. Theo nghiên cứu của WorldFish, thị phần của ASEAN ước tính sẽ tăng lên gần 25% tổng sản lượng cá toàn cầu vào năm 2030. Ở châu Á, hầu hết các trang trại nuôi trồng thủy sản đều tuân theo các phương thức canh tác rất truyền thống và tỷ lệ sống của loài nuôi này thấp tới 20%. Tỷ lệ sống ngày càng tăng sẽ thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của các trang trại này.

Để giải quyết vấn đề này, một số người nuôi trồng thủy sản trong khu vực đang sử dụng các hệ thống tái tuần hoàn hoặc các giải pháp môi trường có kiểm soát để theo dõi sự tăng trưởng và sức khỏe của cá và tôm. Trong các trường hợp khác, các nhà lai tạo sử dụng công nghệ để cải thiện việc thu hoạch nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Ví dụ, Tập đoàn Barramundi có trụ sở tại Singapore đã đầu tư chiến lược vào 2 công ty sáng tạo để giúp phát triển các trang trại của họ ở Úc, Singapore và Brunei bằng cách sử dụng công nghệ nuôi trồng thủy sản đẳng cấp thế giới và các phương pháp nuôi cá bền vững. Để đảm bảo có thể kiểm soát các loại virus mới và mầm bệnh đặc hữu trong môi trường nuôi, Tập đoàn Barramundi đã thành lập công ty vắc xin và sức khỏe động vật của riêng mình, UVAXX.

Là nhà sản xuất vắc xin tự sinh hàng đầu, UVAXX đã sản xuất 7 loại vắc xin độc quyền cho các trang trại cá chẽm, cũng như phát triển khả năng sản xuất vắc xin cho các loài cá khác. Ngoài vắc-xin, Barramundi mua lại Allegro Aqua vào năm 2020, một công ty khởi nghiệp công nghệ sâu tập trung vào phát triển cá chẽm chất lượng thông qua chọn lọc gen tự nhiên.

Thông qua quá trình lai tạo chọn lọc qua nhiều thế hệ cá, công ty đã tạo ra được giống cá chẽm bố mẹ có đặc tính sinh trưởng nhanh, chống chịu dịch bệnh và năng suất cao. Hiện công ty này cũng đang tăng cường năng lực trong trại giống và vườn ươm của mình để trở thành nhà cung cấp những con non vượt trội về mặt di truyền này cho khu vực và hơn thế nữa.

Các lựa chọn thay thế thịt làm từ thực vật từng nhắm vào một thị trường ngách hiện đang nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo và thị trường này dự kiến ​​đạt 290 tỷ USD vào năm 2035. Protein thay thế không chỉ đại diện cho một nguồn thực phẩm khác, thịt làm từ thực vật như vậy còn có tác động tích cực đến môi trường. Ngoài ra, còn hỗ trợ một số Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, chẳng hạn như tiêu dùng và sản xuất bền vững, cũng như không còn nạn đói.

Một ví dụ về một công ty khởi nghiệp dựa trên thực vật đầy hứa hẹn ở ASEAN là Green Rebel. Công ty protein có trụ sở tại Indonesia này nhằm mục đích giúp người tiêu dùng áp dụng một chế độ ăn uống bền vững hơn thông qua các loại thịt có nguồn gốc thực vật, làm từ đậu xanh, nấm và đậu nành. Để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, công ty khởi nghiệp đang hợp tác với Starbucks Indonesia và Pepper Lunch để đưa các loại thịt làm từ thực vật vào thực đơn của các chuỗi thức ăn phổ biến này.

Công ty này cũng đặt tầm nhìn trong khu vực, hợp tác chặt chẽ với Đơn vị Tư vấn đầu tư trực tiếp nước ngoài của UOB để phân phối các sản phẩm của mình ra nước ngoài. Điều đó cho thấy, việc chuyển đổi sang tích hợp công nghệ trong hoạt động nông sản thực phẩm không phải là không có những thách thức. Nó có thể tốn nhiều vốn và đôi khi cũng đòi hỏi sự hợp tác với các đối tác phù hợp. Mặc dù đổi mới không phải lúc nào cũng đạt được an ninh lương thực, nhưng nỗ lực tổng hợp của các công ty trong ngành và người tiêu dùng để tích hợp công nghệ trong quy trình kinh doanh sẽ đi một chặng đường dài hướng tới việc xây dựng một tương lai bền vững và linh hoạt hơn cho tất cả mọi người.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Hãng CNN dẫn nguồn tin từ các cơ quan tình báo cho hay, Israel và Iran không có ý định tiến hành các cuộc tấn công đáp trả lẫn nhau.
Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động