Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn

Bà Nguyễn Thị Trà – Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Bình Nguyên chia sẻ với PV về tiềm năng tiêu thụ trái vải thiều Lục Ngạn ở thị trường nội địa.
Nhật Bản cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Lục Ngạn Xử phạt trường hợp đăng tin sai sự thật về vải thiều Lục Ngạn Vụ mùa 2023, Central Retail dự kiến sẽ tiêu thụ 300 tấn vải thiều Lục Ngạn

Thưa bà, là một trong những HTX sản xuất và phân phối sản phẩm vải thiều của huyện Lục Ngạn – tỉnh Bắc Giang, năm 2023, dự kiến sản lượng vải thiều của HTX như thế nào? Sản phẩm của hợp tác đang tiêu thụ tại những đâu và HTX có kế hoạch gì để giúp sản phẩm tiêu thụ tốt trên thị trường nội địa trong năm nay?

Vụ mùa 2023, dự kiến lượng vải thiều của HTX là 300 tấn.

Về thị trường tiêu thụ, hiện sản phẩm của HTX đang có mặt tại nhiều thị trường, chủ yếu là nội địa, kể cả bán buôn, bán lẻ tại các địa phương trên cả nước. Ngoài ra, HTX đang bán hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử như Postmart, Sendo… để đưa sản phẩm đến các địa phương khác như TP Hồ Chí Minh.

Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn
Bà Nguyễn Thị Trà – Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Bình Nguyên

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp suất ăn cho hành khách tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Sản lượng vải thiều phục vụ trên suất ăn hàng không tuy không nhiều nhưng giúp quảng bá cho sản phẩm rất tốt.

Đặc biệt, chúng tôi đã cung cấp sản phẩm tiêu thụ trên hệ thống bán hàng của bưu điện trong 2 năm gần đây với sản lượng rất tốt. Năm nay, dự kiến sản lượng vải thiều tiêu thụ qua bưu điện sẽ vẫn rất ổn định.

Vụ vải 2023, dự kiến HTX sẽ giữ vững và ổn định thị trường của những năm qua và đẩy mạnh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử để mở rộng thị trường nội địa ra nhiều tỉnh thành.

Đặc biệt, năm 2023, chúng tôi sẽ kết hợp bán vải với du lịch sinh thái cho khách đến du lịch, thăm quan và hái vải tại vườn của HTX.

Để có chỗ đứng trên thị trường nội địa, hợp tác xã đã nỗ lực và được cơ quan nhà nước, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp hỗ trợ như thế nào để sản phẩm được kết nối và tiêu thụ tại các hệ thống phân phối trên cả nước?

Ngoài sự nỗ lực tự tìm kiếm thị trường của HTX thì chúng tôi cũng nhận được sự hỗ tợ của các cơ quan ban ngành như hỗ trợ về kỹ thuật nông nghiệp, hướng dẫn trồng vải theo đúng tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP… Địa phương đã hỗ trợ cho chúng tôi nhiều kiến thức như phải sử dụng phân bón nào, thuốc bảo vệ thực vật nào và thời gian giãn cách ra sao. Đó là những hỗ trợ về kỹ thuật nông nghiệp. Đây là hỗ trợ lớn nhất để sản phẩm đạt được tiêu chuẩn, có thể tiêu thụ tại hệ thống siêu thị hoặc các kênh phân phối khác.

Thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn
Còn nhiều tiềm năng cho trái vải ở thị trường nội địa

Bên cạnh đó, các Bộ ngành, địa phương đã hỗ trợ quảng bá thương hiệu vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang đến khách hàng khắp mọi miền Tổ quốc. Những năm gần đây, chúng tôi được hỗ trợ mạnh để đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Đây là giải pháp đưa sản phẩm đến các tỉnh thành phía Nam và các địa phương ở xa với số lượng lớn.

Bên cạnh những thuận lợi đã nêu, bà cho rằng, đâu là khó khăn hợp tác xã đã gặp phải trong quá trình phát triển thị trường nội địa cho sản phẩm?

Tôi nhận thấy rằng, trong quá trình phát triển thị trường nội địa, chúng tôi gặp nhiều khó khăn như chất lượng vải thiều khi theo đuổi theo tiêu chuẩn sạch thì thị trường bao tiêu chưa thực sự toàn diện mà chỉ được 1 phần nhỏ trong sản phẩm làm ra. Bởi vì sản phẩm làm theo tiêu chuẩn thì sẽ có giá bán cao hơn sản phẩm thường và khó bán hơn, nhiều giai đoạn chúng tôi gặp thua lỗ.

Bên cạnh đó, vải thiều là loại quả rất khó tính nên có thể khi thu hoạch rất tươi ngon nhưng khi vận chuyển vào các thị trường xa như thị trường phía Nam thì đã bị thay đổi nhiều cả về hình thức và chất lượng. Do đó chúng tôi mong muốn được hỗ trợ về kỹ thuật bảo quản để có thể vận chuyển đi xa mà vẫn giữ được hình thức và chất lượng.

Ngoài ra, những năm qua, do dịch bệnh nên để thuê được công nhân thu hoạch vải rất khó khăn, giá nhân công cao, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất vải.

Ở vai trò đơn vị sản xuất, hợp tác xã có mong muốn gì với các cơ quan chức năng nhằm giúp lan toả thương hiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, thưa bà?

Vấn đề truyền thông quảng bá thương hiệu là điều chúng tôi mong muốn. Truyền thông phải đúng thời điểm vì thời gian thu hoạch vải thiều rất ngắn cho nên nếu như đến mùa mới truyền thông thì sẽ không kịp. Cho nên chúng tôi mong muốn các cơ quan truyền thông vào cuộc quảng bá cho trái vải sớm hơn để người tiêu dùng biết được, tiêu thụ kịp thời.

Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn kết nối với doanh nghiệp tiêu thụ vì thị trường nội địa còn rất nhiều tiềm năng. Các mùa vụ trước, chúng tôi đã có những chuyến hàng xuất vào Tây Nguyên và được người tiêu dùng rất đón nhận. Họ cũng phản hồi là chưa bao giờ được ăn vải ngon như vậy. Do đó, chúng tôi thấy rằng đây là thị trường rất tiềm năng và muốn được kết nối với doanh nghiệp bán lẻ ở khu vực này để tiêu thụ được nhiều vải hơn.

Ngoài ra, công nghệ bảo quản và chế biến vải là điều không chỉ chúng tôi mà người trồng vải ở Lục Ngạn đều gặp khó khăn. Vì vậy, chúng tôi muốn được hỗ trợ kỹ thuật bảo quản trái vải để có thể đi xa hơn, bảo quản lâu hơn hoặc là chế biến sản phẩm sau thu hoạch để nâng cao giá trị trái vải.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường trong nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU hoãn quy định về chống phá rừng, cà phê Việt Nam được lợi gì?

EU hoãn quy định về chống phá rừng, cà phê Việt Nam được lợi gì?

Các chuyên gia nhận định tích cực cho ngành cà phê từ việc EU tạm thời thay đổi đánh giá rủi ro phá rừng, với 7 mặt hàng nông nghiệp.
Thiếu hụt nguồn cung đẩy giá ca cao tăng kỷ lục

Thiếu hụt nguồn cung đẩy giá ca cao tăng kỷ lục

Thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung ca cao nhất trong hơn 60 năm, người tiêu dùng có thể thấy tác động trực tiếp vào cuối năm.
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Giá cà phê liên tục "leo thang", kịch bản nào sẽ xảy ra trong thời gian tới?

Giá cà phê liên tục "leo thang", kịch bản nào sẽ xảy ra trong thời gian tới?

Giá cà phê trên thị trường toàn cầu chứng kiến sự tăng mạnh trong thời gian qua, do sự kết hợp của nhiều yếu tố, vậy kịch bản nào sẽ xảy ra trong thời gian tới.
Giá sầu riêng Musang King thu mua tại vườn hơn 400.000 đồng/kg

Giá sầu riêng Musang King thu mua tại vườn hơn 400.000 đồng/kg

Giá sầu riêng Musang King trồng tại Việt Nam hiện được rao bán khoảng hơn 400.000 đồng một kg (loại đặc biệt), khoảng trên 1 triệu đồng cho trái 3 kg.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê toàn cầu chưa hạ nhiệt, chuyên gia dự báo sản lượng cà phê Brazil tăng liên tục đến 2025

Giá cà phê toàn cầu chưa hạ nhiệt, chuyên gia dự báo sản lượng cà phê Brazil tăng liên tục đến 2025

Trong bối cảnh giá cà phê trên toàn cầu chưa hạ nhiệt, các chuyên gia tại Brazil dự báo, sản lượng cà phê Robusta tại nước này sẽ tăng liên tục từ giờ đến 2025.
Trung Quốc - thị trường xuất khẩu ớt lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc - thị trường xuất khẩu ớt lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 1.618 tấn ớt với kim ngạch đạt 3,9 triệu USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ.Trung Quốc chiếm thị phần 87% với 1.414 tấn.
Nguyên nhân một loại cà phê chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường toàn cầu

Nguyên nhân một loại cà phê chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường toàn cầu

Sự tiện lợi và giá cả phải chăng là lý do chính khiến thị trường cà phê hòa tan ngày càng hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư và người tiêu dùng.
Vì sao giá cà phê Việt Nam tăng ấn tượng?

Vì sao giá cà phê Việt Nam tăng ấn tượng?

Theo giải thích của chuyên gia, lý do đến từ nhu cầu tăng cao, sự thiếu hụt nguồn cung và những khó khăn về khâu vận chuyển tại Đông Nam Á.
Mận hậu trái mùa giá gần 300 ngàn/kg, tiểu thương vẫn không đủ hàng bán

Mận hậu trái mùa giá gần 300 ngàn/kg, tiểu thương vẫn không đủ hàng bán

Những ngày gần đây, quả mận hậu trái mùa được nhiều người rao bán mức giá khá cao, với loại 18-25 quả hiện được nhiều cửa hàng bán gần 300.000 đồng/kg.
Con đường mới của lúa gạo Việt Nam

Con đường mới của lúa gạo Việt Nam

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nói, ông muốn nhắn gửi tới hàng triệu hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp rằng, con đường lúa gạo không chỉ dừng lại ở hạt gạo.
Việt Nam là nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina

Việt Nam là nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina

Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp, Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina tính về khối lượng.
Hà Nội: Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua tăng nhiệt chiều tối 26 Tết

Hà Nội: Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua tăng nhiệt chiều tối 26 Tết

Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đặc biệt, tại một số siêu thị lượng khách hàng đến mua sắm hàng Tết từ sau Tết ông Công ông Táo tăng khoảng 30% so với trước đó.
Nhu cầu biếu tặng quà từ các sản phẩm OCOP tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán

Nhu cầu biếu tặng quà từ các sản phẩm OCOP tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán

Thời gian gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nhiều người tiêu dùng có xu hướng tìm mua các sản phẩm OCOP để làm quà biếu tặng.
Một doanh nghiệp thu mua lúa gạo sạch giá cao hơn thị trường

Một doanh nghiệp thu mua lúa gạo sạch giá cao hơn thị trường

Công ty TNHH Nước mắm Phú Quốc và Gạo hữu cơ đã thu mua lúa gạo sạch sản xuất theo quy trình hữu cơ với giá cao hơn giá thị trường.
Lâm Đồng: Thị trường hoa lan Hồ điệp tấp nập vào mùa Tết

Lâm Đồng: Thị trường hoa lan Hồ điệp tấp nập vào mùa Tết

Thị trường hoa lan Hồ điệp tại Lâm Đồng vẫn duy trì được sự ổn định, dự báo giá bán bằng hoặc tăng từ 10% - 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Lượng trứng gia cầm xuất khẩu mới chiếm 1% sản lượng sản xuất

Lượng trứng gia cầm xuất khẩu mới chiếm 1% sản lượng sản xuất

Sản lượng trứng gia cầm của nước ta lên tới 19,22 tỷ quả. Trong đó, lượng trứng xuất khẩu chỉ khoảng 1%.
Sơn La: Khuyến khích trồng dâu tây Mộc Châu theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm

Sơn La: Khuyến khích trồng dâu tây Mộc Châu theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm

Phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, dâu tây Mộc Châu cho quả to, mọng nước, đỏ tươi, vị ngọt đã, đang từng bước khẳng định thế mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mãn nhãn với vườn bưởi Diễn chín vàng

Mãn nhãn với vườn bưởi Diễn chín vàng

Du khách thực sự mãn nhãn khi được chiêm ngưỡng những vườn bưởi Diễn (phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) trĩu quả đang độ chín vàng bước vào vụ thu hoạch.
Khánh Hòa: Học cách nâng cao hiệu quả kết nối, tiêu thụ nông sản

Khánh Hòa: Học cách nâng cao hiệu quả kết nối, tiêu thụ nông sản

Đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người nông dân Khánh Hòa cùng thảo luận, hiến kế tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối, tiêu thụ nông sản.
Tỷ giá AUD hôm nay 16/11/2023: Tỷ giá đô la Úc VCB tăng mạnh, chợ đen đảo chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 16/11/2023: Tỷ giá đô la Úc VCB tăng mạnh, chợ đen đảo chiều

Hôm nay 16/11/2023, tỷ giá AUD tại các ngân hàng biến động mạnh. Tỷ giá AUD tại Vietcombank tăng 289 đồng ở chiều bán, chợ đen đảo chiều giảm giá.
Bắc Giang: Tăng cường xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho trái cây có múi

Bắc Giang: Tăng cường xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho trái cây có múi

Tăng cường trồng theo hướng an toàn, VietGAP, đồng thời triển khai mạnh các giải pháp xúc tiến thương mại, cây có múi tại Bắc Giang đã đem lại giá trị cao.
Đại biểu Quốc hội: Cần giải pháp hữu hiệu chấm dứt các đợt giải cứu nông sản

Đại biểu Quốc hội: Cần giải pháp hữu hiệu chấm dứt các đợt giải cứu nông sản

Đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng người dân một số tỉnh phía Nam đổ xô trồng cây sầu riêng có thể sẽ dẫn đến hậu quả phá vỡ quy hoạch, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới

Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới

Cục Xúc tiến thương mại đã và đang tổ chức các khoá tập huấn giúp hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ nông dân tiêu thụ nông sản trên nền tảng mạng xã hội.
Phát triển bền vững chính là điều kiện cần của gạo Việt

Phát triển bền vững chính là điều kiện cần của gạo Việt

Lộc Trời là doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất cả nước. Việc được nhận nguồn tín dụng từ Hà Lan – quốc gia mạnh về nông nghiệp sẽ giúp tăng chất cho gạo Việt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động