Thị trường Nam Phi: Mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD (Kỳ I)

Việt Nam và Nam Phi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22/12/1993. Từ đó đến nay quan hệ hữu nghị giữa hai nước rất tốt đẹp. Hai bên đã có nhiều cuộc gặp của các lãnh đạo hai nước nhằm củng cố và thúc đẩy các mối quan hệ chính trị, kinh tế…, đặc biệt là quan hệ kinh tế - thương mại ngày càng phát triển.

Kỳ I: Cửa ngõ vào thị trường châu Phi

Thị trường Nam Phi: Mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD (Kỳ I)
Cà phê Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh tại thị trường Nam Phi

Những chấm phá đáng ghi nhận

Nam Phi là quốc gia thuộc cực nam châu Phi, cơ sở hạ tầng và nền kinh tế phát triển vào loại nhất của châu Phi. Nam Phi là quốc gia rất nhiều tiềm năng, thế mạnh trên nhiều lĩnh vực: giàu về tài nguyên thiên nhiên và là nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp đứng đầu châu Phi. Các ngành công nghiệp khai thác mỏ, chế tạo máy, chế biến nông sản, thực phẩm, thương mại… của Nam Phi phát triển mang tầm quốc tế.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nam Phi luôn phát triển theo hướng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước. Tuy chưa có con số ấn tượng như một số thị trường khác nhưng đã tạo nét chấm phá rõ ràng. Đơn cử, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) năm 1993 mới chỉ là 35 nghìn USD; năm 1994 là 46 nghìn USD; năm 1995 là 4,311 triệu USD; năm 1996 là 4,8 triệu USD; năm 1997 là 21,5 triệu USD; đến năm 2010 là 659 triệu USD; năm 2012 là 770 triệu USD, trong đó XK là 630 triệu USD; năm 2013 kim ngạch XNK là 905 triệu USD, trong đó XK là 765 triệu USD (tăng 21% so với năm 2012); năm 2014 đạt 962 triệu USD, trong đó XK đạt 815 triệu USD (tăng 6,5% so với năm 2013).

Ông Nguyễn Hồng Tiến- Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nam Phi - cho biết, một số mặt hàng Việt Nam có thế mạnh XK sang Nam Phi năm 2014 tăng so với cùng kỳ năm 2013 như: hạt tiêu tăng khoảng 9%; gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng 17%; máy tính, sản phẩm điện tử tăng 26%; máy móc, phụ tùng tăng 6%; giày dép các loại tăng 3%... Đặc biệt cà phê tăng mạnh nhất lên đến 71%.

Các tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại bằng cách tiếp cận thị trường cả chiều sâu và chiều rộng, mà việc cần làm ngay đó là công tác nghiên cứu để tiếp xúc trực tiếp với ban lãnh đạo tại các tập đoàn, siêu thị để quảng bá, chào hàng; giới thiệu sản phẩm…

Bứt phá để tạo đà

Tại một địa bàn được coi là thị trường chủ lực và là cửa ngõ chiến lược để hàng Việt Nam vào châu Phi với thực tế là nơi có môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư khá ổn định; tiềm năng tài nguyên nhiều và nhu cầu cao nhưng câu hỏi được đặt ra là nhiều năm nay hàng Việt vào Nam Phi vì sao chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của mỗi nước.

Điều này có nhiều nguyên nhân trong đó cần kể đến nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng ở nước sở tại. Điều đáng nói ở đây là tính cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt khiến cho hàng hóa Việt Nam XK sang thị trường Nam Phi bị hạn chế. Ngoài ra các doanh nghiệp Việt Nam nên biết rằng ngành nội thương Nam Phi hoạt động hoàn toàn theo cơ chế thị trường thông qua hệ thống các siêu thị bán buôn, bán lẻ mà màng lưới đã phủ khắp các vùng, miền của Nam Phi. Hệ thống siêu thị đa quốc gia và hệ thông siêu thị nội địa đã hình thành và đi vào hoạt động từ lâu năm, như hệ thống Makro, Metro, Woolworth,… và hệ thống siêu thị nội địa như Pick n Pay, Spar, Supe spa, Checkers…

Những tập đoàn siêu thị này đã có bề dày, thâm niên trong ngành khá cao nên hoạt động kinh doanh thương mại rất có bài bản và kinh nghiệm thương trường trên toàn cầu. Thực tế tại Nam Phi nó đã ổn định với các kênh riêng để có thể đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng mua sắm hàng ngày của người dân Nam Phi. Điều đó cho thấy hàng hóa của các nước khác (nếu không phải là bạn hàng truyền thống) mà vào được thị trường Nam Phi là cả một bài toán khó đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian, công sức mới có thể mang lại hiệu quả có tính bứt phá.

Kỳ II: Biến thách thức thành cơ hội

TIN LIÊN QUAN
Nhiều cơ hội ở thị trường Nam Phi
Đưa doanh nghiệp Việt tới thị trường Nam Phi
Lê Kinh Thắng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động