Thị trường M&A Việt Nam- Sẽ tiếp tục tăng trưởng

Đây là dự báo của chuyên gia, lãnh đạo cấp cao các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2017 tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh. 
Thị trường M&A Việt Nam- Sẽ tiếp tục tăng trưởng
Central Group (Thái Lan) bỏ hơn 1 tỷ USD mua lại chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam

Triển vọng lớn

Năm 2016, thị trường M&A Việt Nam đạt con số ấn tượng với tổng giá trị giao dịch lên tới 5,8 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay, tăng 11,9% so với năm 2015. Tuy nhiên, con số trên chỉ chiếm 5% trong tổng giá trị M&A của thị trường Đông Nam Á (115 tỷ USD).

Theo ông Jeffrey Pirie - Phó Tổng giám đốc Công ty Deloitte Đông Nam Á - dù chỉ chiếm 5% nhưng Việt Nam đang là khu vực có triển vọng thu hút nhiều nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài, đặc biệt là các NĐT châu Á.

Ông Jeffrey Pirie phân tích: 4 năm qua, đặc biệt 2 năm gần đây, các công ty hàng đầu đã quan tâm đến thị trường M&A tại Việt Nam, nhất là lĩnh vực hàng tiêu dùng, công nghiệp, bán lẻ. Bên cạnh đó, Việt Nam đã có những bước đi rất quan trọng trong hội nhập quốc tế, hoạt động IPO của Việt Nam tăng nhanh… là tiền đề để hoạt động M&A tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng thời gian tới.

Về nguồn hàng, ông Đặng Quyết Tiến - Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (DN) - Bộ Tài chính - cho rằng, có 2 nguồn chính: DN 100% vốn nhà nước được cổ phần hóa và nguồn thoái vốn nhà nước. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hữu Quang - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội - cho rằng, việc xử lý nợ xấu của các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng sẽ là nguồn hàng phong phú cho NĐT.

Đánh giá về sức hấp dẫn của thị trường, ông DC Choi - Phó giám đốc cấp cao Trung tâm M&A toàn cầu thuộc Kotra (Hàn Quốc) – thông tin: Hàn Quốc hiện là nước đầu tư vốn FDI lớn nhất tại Việt Nam với 54 tỷ USD. Điều này khẳng định Việt Nam là thị trường quan tâm số 1 của Hàn Quốc hiện nay.

Ông Eric Solberg - Tổng giám đốc Quỹ đầu tư EXS Capital - cho rằng, M&A có lúc sẽ thăng trầm nhưng về dài hạn vẫn tiếp tục tăng trưởng trong vòng 5-10 năm tới với dự báo giá trị gấp 2-3 lần hiện nay. Tuy nhiên, M&A tăng trưởng mạnh mẽ đến đâu phụ thuộc vào Việt Nam có tạo ra được những đột phá cho thị trường này hay không.

Cần hoàn thiện chính sách

Ông Seck Yee Chung - Luật sư Công ty Luật Baker & McKenzie - nói, thủ tục đăng ký đầu tư và quy trình đầu tư cần rút ngắn hơn nữa.

Liên quan đến minh bạch thông tin, ông DC Choi tư vấn: Việt Nam nên quy định và giám sát chặt chẽ vấn đề công bố thông tin của DN. Thực tế, tại Việt Nam rất khó tìm thấy báo cáo tài chính công khai, chính xác (ai cũng có thể tiếp cận). Tại Hàn Quốc, tất cả các công ty có vốn trên 15 triệu USD đều phải tuân thủ quy định này.

Tương tự, bà Dương Thùy Dung - Phụ trách nghiên cứu và tư vấn Công ty CBRE Việt Nam - góp ý: NĐT không chỉ cần đối tác Việt Nam có thông tin minh bạch mà cần sự minh bạch cao hơn từ cơ quan quản lý. Không ít NĐT không hiểu tại sao khi đầu tư vào nhà ở nhưng có khu đất sở hữu vĩnh viễn, có khu lại chỉ được 50 năm, cho dù 2 khu nằm liền kề nhau. Điều này khiến họ rất hoang mang về chính sách. Bên cạnh đó, nhiều NĐT nước ngoài cũng cho rằng, Chính phủ Việt Nam nên nới room hơn nữa ở những lĩnh vực như tài chính, ngân hàng.

Ngoài việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, các DN Việt cần thay đổi mạnh mẽ. DN phải xác định rõ M&A để làm gì? Tạo được sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh, có chiến luợc kinh doanh dài hạn; đàm phán phải trên quan điểm hai bên cùng có lợi.

Ông Lê Viết Anh Phong - Phó Tổng giám đốc phụ trách Dịch vụ tư vấn tài chính Deloitte – khuyến nghị: DN Việt Nam cần có chiến lược kinh doanh rõ ràng mới có thể M&A và định giá dễ dàng.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Phương – Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Tiến Phước - đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong các thương vụ M&A với NĐT lớn trong khu vực châu Á như Mitsubishi (Nhật ), Gaw Capital (Hồng Kông), Keepel Land (Singapore) - khẳng định: Lợi ích mà M&A mang lại cho Tiến Phước là giúp tăng trưởng nhanh; khai thác được thế mạnh, lợi thế cạnh tranh của cả hai bên; giảm chi phí trong chuỗi cung ứng và giảm đối thủ cạnh tranh… Để M&A thành công, Tiến Phước đã có chiến lược rõ ràng ngay từ đầu, minh bạch hóa thông tin cho đối tác…Tóm lại, cần minh bạch để đối tác yên tâm, tin tưởng. Đây là yếu tố đưa đến thành công vượt trội của dự án The Estella, Palm City thời gian qua.

Minh Long - Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: M&A

Tin mới nhất

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động