Thị trường hoa Tết ở Nam Trung Bộ: Đối diện nhiều thách thức

Sản lượng hoa của các tỉnh Nam Trung Bộ cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần được dự báo sẽ giảm mạnh so với các năm trước do tác động của mưa bão và dịch COVID-19 kéo dài.

Nam Trung Bộ có nhiều làng trồng hoa nổi tiếng, sản phẩm vươn ra cả ngoài Bắc, trong Nam, nhất là vụ hoa Tết âm lịch. Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các nhà vườn trồng hoa ở Nam Trung Bộ (Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa) đã chuẩn bị nhiều loại hoa đẹp sẵn sàng cung ứng cho thị trường.

Thị trường hoa Tết ở Nam Trung Bộ: Đối diện nhiều thách thức

Tuy nhiên, vụ hoa Tết năm nay, Nam Trung Bộ phải trực tiếp hứng chịu nhiều đợt mưa, lũ, bão lớn làm ảnh hưởng đến việc trồng, chăm sóc. Ngoài tác động của thiên tai, dịch COVID-19 kéo dài khiến nhiều nông hộ thấp thỏm lo lắng về đầu ra cho vụ hoa cuối năm.

Do vậy, năm nay sản lượng hoa của các tỉnh Nam Trung Bộ cung ứng cho thị trường Tết được dự báo sẽ giảm mạnh so với các năm trước.

Trồng hoa mai hơn chục năm nhưng chưa có năm nào anh Nguyễn Văn Minh, làng mai thôn Háo Đức, xã Nhơn An, thị xã An Nhơn (Bình Định), lại lo lắng cho thị trường dịp Tết như năm nay. Anh Minh cho biết thời điểm này mọi năm, thương lái đã đến cọc tiền mua hoa, người dân địa phương đã đến xem vườn, chọn những chậu hoa ưng ý. Nhưng năm nay, vườn mai của gia đình vẫn chưa có khách ghé thăm.

Năm 2020, anh Minh trồng và chăm sóc 2.000 chậu mai để xuất bán vụ Tết nhưng năm nay giảm chỉ còn khoảng 700 chậu. Dịch bệnh, kinh tế khó khăn, nhu cầu khách mua hoa mai cũng dự báo sẽ giảm mạnh so với các năm.

Hiện một số phường thuộc thị xã An Nhơn xuất hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng nên cũng ảnh hưởng đến việc thuê nhân công để chăm sóc, vận chuyển hoa. Do đó, gia đình đã chủ động dừng chăm sóc, giảm sản lượng mai đưa ra thị trường hơn một nửa, để giảm thiệt hại - anh Minh chia sẻ.

Ngoài lo lắng dịch COVID-19, người trồng mai tết tỉnh Bình Định còn chịu thiệt hại nặng do mưa lũ. Theo ông Phan Thanh Hòa, Trưởng phòng Kinh tế thị xã An Nhơn, nghề trồng hoa mai ở thị xã An Nhơn hình thành cách đây gần 40 năm nay. Ban đầu chỉ từ một vài hộ trồng mai với diện tích vài nghìn m2, đến nay toàn thị xã đã có trên 1.500 hộ trồng với diện tích 150ha, số lượng trên dưới 2 triệu chậu, doanh thu bình quân hằng năm đạt 100 tỷ đồng.

Mai An Nhơn được trồng tập trung chủ yếu 3 xã Nhơn An, Nhơn Phong và Nhơn Hạnh. Tuy nhiên, 3 xã này lại thuộc vùng hạ lưu sông Kôn, mùa mưa lũ thường xuyên bị ngập. Những năm gần đây, người dân mở rộng diện tích trồng mai trên các chân ruộng thấp trũng nên khi lũ lụt tràn về đã không chuyển kịp lên vùng cao.

Trong đợt mưa lụt kéo dài trong tháng 11 vừa qua, toàn thị xã có trên 700.000 chậu hoa mai bị ngập trong nước lũ. Người dân phải huy động nhân lực để di chuyển các chậu hoa chăm sóc bán Tết năm nay lên vị trí cao. Còn lại nhiều diện tích mai không chuyển kịp, bị hư hại người dân phải tốn thêm nhiều công chăm sóc để bán cho các vụ sau.

Niên vụ hoa năm nay, dịch COVID-19 kéo dài khiến nhiều nhà vườn tại phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vô cùng lo lắng đầu ra, vì thế số lượng người trồng và sản lượng hoa đều giảm.

Ông Trần Minh Tự, Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất kinh doanh hoa cúc giống Ninh Giang cho hay mọi năm, ông đều trồng từ 600-800 chậu hoa cúc nhưng năm nay chỉ trồng 200 chậu, giảm 3 đến 4 lần so với trước kia.

Ông Tự cho rằng thị trường hoa trầm lắng do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên tự cắt giảm số lượng, nhất là các chậu cúc kích cỡ đại nhằm đảm bảo không thua lỗ, mất trắng trong vụ hoa Tết năm nay.

Cùng thời điểm này năm ngoái, thương lái đã bắt đầu đến hỏi mua hoặc đặt trước hoa cúc Tết, nhưng năm nay nhiều vùng trồng hoa Khánh Hòa đều đìu hiu, vắng bóng người hỏi mua, người ra giá bán.

Bên cạnh đó, người trồng hoa còn lo cả khâu vận chuyển hoa đi các tỉnh. Đa số nông dân đều e ngại hoa Tết sẽ khó khăn vận chuyển vào các tỉnh để bày bán trên phố như mọi năm do ảnh hưởng bởi dịch.

Ông Huỳnh Chiến Đạt - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa thông tin, thị trường hoa Tết lớn là Thành phố Hồ Chí Minh đến thời điểm này vẫn chưa dự báo được. Với tình hình hiện tại, phường cũng không khuyến khích người dân trồng nhiều, chỉ vừa đủ phục vụ trong tỉnh vì e ngại đầu ra khó khăn sẽ khiến người trồng thua lỗ.

Bà Hoàng Thị Thanh Mận, Trưởng phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Khánh Hòa cho biết năm nay, lượng hoa trồng phục vụ Tết Nhâm Dần giảm 50% so với mọi năm; trong khi giá vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật lại tăng rất cao so năm trước.

Mặt khác, mưa kéo dài cũng ảnh hưởng đến việc chăm sóc, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Người trồng hoa cũng lo lắng vì thiếu thị trường tiêu thụ lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang bởi những nơi này bị ảnh hưởng rất lớn của dịch COVID-19.

Xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa được mệnh danh là “thủ phủ” hoa Tết của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng, thay vì trồng đại trà như mọi năm thì năm nay, người trồng hoa buộc phải thu hẹp diện tích trồng vì lo ngại “bí” đầu ra.

Ông Lê Tuấn Đạo, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hiệp cho biết, năm nay chỉ còn khoảng 400 hộ trong xã trồng hoa với diện tích bình quân 1-2 sào/hộ. Loại hoa được người dân chọn trồng chủ yếu là hoa cúc, chiếm tới 80% chủng loại.

Từ tháng 7 Âm lịch, anh Dương Thành Công, thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp mạnh dạn thuê đất bãi bồi ven sông Vệ để trồng hơn 200 chậu hoa cúc. Những ngày qua, tại địa phương xuất hiện mưa lớn kéo dài nên cúc sinh trưởng và phát triển chậm, thậm chí hư hại đến 30%. Không khác gì anh Công, anh Huỳnh Minh Thái, thị trấn sông Vệ cũng đang mất ăn mất ngủ vì 600 chậu cúc có dấu hiệu nhiễm bệnh nấm lá chân do sương muối gây ra.

Anh Thái phải túc trực cả ngày lẫn đêm tại vườn, tranh thủ những ngày nắng ráo phun thuốc đặc trị, cố công chăm sóc để cứu vãn. Nhiều nhà vườn khác trong vùng đã mất trắng vì cúc thiệt hại tới 100%, đành phải nhổ bỏ. Nếu thuận lợi thì vụ hoa Tết năm nay sẽ cho lãi từ 25- 30 triệu đồng. "Còn nếu dịch bệnh bùng phát trở lại, thương lái không đến thu mua được thì coi như đổ sông đổ bể hết," anh Thái chia sẻ.

Tại các tỉnh Phú Yên, mưa lũ cuối tháng 11 vừa qua khiến cho nhiều diện tích hoa “mất trắng.” Theo thống kê của Ủy ban nhân dân xã Bình Ngọc, thành phố Tuy Hòa, toàn xã có diện tích 20ha trồng hoa lay ơn nhưng có 15ha đã ngập lụt, hư hỏng hoàn toàn. Diện tích còn lại tỷ lệ sống không đáng kể, muốn có thu hoạch nông dân phải rất tốn công và chi phí chăm sóc.

Ông Huỳnh Tấn Dũng, thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc than thở, nước lũ rất lớn đã cuốn phăng công sức của nhiều hộ trồng hoa trong thôn. Nhà ông may mắn còn sót lại một ít nhưng tỷ lệ hoa sống chỉ khoảng 30%. Hy vọng từ nay đến khi thu hoạch, thời tiết sẽ thuận lợi để nông dân vơi bớt khó khăn./.

Theo TTXVN
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Tin cùng chuyên mục

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Brazil sẽ thay thế Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất thế giới nếu tình trạng sản xuất hiện tại vẫn duy trì.
1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đã cam kết mua tín chỉ carbon ở mức 10 USD/tấn. Tính ra, 1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ bán tín chỉ carbon.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 nhân dân tệ; Sản lượng bán hàng của Hòa Phát tăng trở lại.
Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo sẽ đạt 65,7 triệu USD, với mức tăng trưởng trên 16,4%/năm.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (8/4), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau tuần tăng giá rất mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động