Nhu cầu mua vào của thị trường Trung Quốc, Mỹ và EU đã bắt đầu tăng trong quý III khi sắp tới có các đợt bán hàng nhân dịp Tết Trung thu, lễ Giáng sinh 2016 và năm mới 2017. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ và giá điều nhân tại thị trường Ấn Độ cũng đang tăng cao.
Do yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế, đặc biệt là việc kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm nông sản xuất nhập khẩu nên khách hàng chỉ quan tâm và mua hàng của những nhà máy uy tín, có chứng chỉ HACCP hay ISO.
Bên cạnh đó, khu vực Đông Nam bộ đang mùa mưa cũng là một trong những yếu tố khiến khách hàng càng quan tâm chất lượng sản phẩm.
Theo Bộ NN&PTNT tính đến hết tháng 6, khối lượng xuất khẩu hạt điều đạt 156.000 tấn và 1,2 tỷ USD, tăng 4,4% về khối lượng và tăng hơn 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.
Mỹ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 32,92%, 14,13% và đạt 12,84% tổng giá trị xuất khẩu.
Theo nhận định của Bộ NN&PTNT, đợt khô hạn vừa qua đã cho thấy khả năng và lợi thế của cây điều.
Mặc dù chưa cần tăng diện tích, trong 3 năm qua, cơ quan chức năng cùng nông dân tiến hành thâm canh, cải tạo giống đã giúp năng suất điều tăng thêm 3 tạ/ha/vụ để đạt 1,3 tấn/ha/vụ.
Thu nhập từ cây điều đã được nâng lên nên người dân không còn tình trạng chặt bỏ cây điều và hướng tới việc tiếp tục thâm canh, chọn tạo giống để đưa năng suất điều bình quân lên 2 tấn/ha. Hiện đã có không ít mô hình sản xuất điều đạt 3,5-4 tấn/ha/vụ.