Chủ nhật 11/05/2025 12:24

Thị trường hạt điều khởi sắc

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, trong tuần qua, thị trường hạt điều cả nội địa và quốc tế giao dịch khá sôi động với mức giá bán bình quân tăng từ 5-10 cent/lb (cân Anh) so với tuần trước đó.

Nhu cầu mua vào của thị trường Trung Quốc, Mỹ và EU đã bắt đầu tăng trong quý III khi sắp tới có các đợt bán hàng nhân dịp Tết Trung thu, lễ Giáng sinh 2016 và năm mới 2017. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ và giá điều nhân tại thị trường Ấn Độ cũng đang tăng cao.

Do yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế, đặc biệt là việc kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm nông sản xuất nhập khẩu nên khách hàng chỉ quan tâm và mua hàng của những nhà máy uy tín, có chứng chỉ HACCP hay ISO.

Bên cạnh đó, khu vực Đông Nam bộ đang mùa mưa cũng là một trong những yếu tố khiến khách hàng càng quan tâm chất lượng sản phẩm.

Theo Bộ NN&PTNT tính đến hết tháng 6, khối lượng xuất khẩu hạt điều đạt 156.000 tấn và 1,2 tỷ USD, tăng 4,4% về khối lượng và tăng hơn 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Mỹ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 32,92%, 14,13% và đạt 12,84% tổng giá trị xuất khẩu.

Theo nhận định của Bộ NN&PTNT, đợt khô hạn vừa qua đã cho thấy khả năng và lợi thế của cây điều.

Mặc dù chưa cần tăng diện tích, trong 3 năm qua, cơ quan chức năng cùng nông dân tiến hành thâm canh, cải tạo giống đã giúp năng suất điều tăng thêm 3 tạ/ha/vụ để đạt 1,3 tấn/ha/vụ.

Thu nhập từ cây điều đã được nâng lên nên người dân không còn tình trạng chặt bỏ cây điều và hướng tới việc tiếp tục thâm canh, chọn tạo giống để đưa năng suất điều bình quân lên 2 tấn/ha. Hiện đã có không ít mô hình sản xuất điều đạt 3,5-4 tấn/ha/vụ.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập