Thị trường hàng hoá hôm nay ngày 8/8/2023: Giá dầu WTI giảm xuống sát mốc 82 USD/thùng; Giá gạo giảm nhẹ

Thị trường hàng hoá hôm nay ngày 8/8/2023: Giá dầu WTI giảm 1,06%, đóng cửa sát mốc 82 USD/thùng. Dầu Brent giảm 0,67% xuống còn 85,66 USD/thùng.
Thị trường hàng hoá hôm nay ngày 5/8/2023 và nhìn lại tuần qua: Giá dầu WTI chốt ở mức gần 82 USD Thị trường hàng hoá hôm nay ngày 7/8/2023: Giá dầu WTI tăng lên 82,82 USD/thùng; Giá nông sản giảm

Giá dầu giảm, giá khí tự nhiên tăng 5%

Thống kê từ Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (MXV), thị trường hàng hoá hôm nay ngày 8/8/2023 diễn biến như sau: Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 7/8, bảng giá năng lượng ghi nhận sự phân hoá. Giá dầu giảm nhẹ sau khi đạt mức cao nhất trong gần 4 tháng qua, một phần do áp lực chốt lời, một phần do các rủi ro về nguồn cung đã được phản ánh vào giá trước đó, cùng với lo ngại tăng trưởng và tình hình tiêu thụ tại các quốc gia lớn.

Cụ thể, giá dầu WTI giảm 1,06%, đóng cửa sát mốc 82 USD/thùng. Dầu Brent giảm 0,67% xuống còn 85,66 USD/thùng.

Thị trường hàng hoá hôm nay ngày 8/8/2023: Giá dầu WTI giảm xuống sát mốc 82 USD/thùng; Giá gạo giảm nhẹ

Ba Lan đã ngừng vận chuyển dầu qua một phần đường ống Druzhba phía Tây đưa dầu thô tới Đức, sau khi một vụ rò rỉ được phát hiện vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, dòng chảy được dự kiến sẽ tiếp tục vào thứ Ba ngày 8/8, theo nhà điều hành đường ống Ba Lan (PERN) cho biết. Điều này cũng đã góp phần xoa dịu nỗi lo gián đoạn nguồn cung, nhất là trong giai đoạn nhạy cảm khi các nhà xuất khẩu lớn trên thế giới cắt giảm sản lượng.

Druzhba là một trong những đường ống dẫn dầu lớn nhất thế giới với công suất vận chuyển có thể lên đến 2 triệu thùng/ngày. Tổng công suất phần phía Tây của cả 2 tuyến vận chuyển dầu từ Ba Lan đến Đức là 27 triệu tấn dầu/năm, tương đương khoảng 1,7 triệu thùng/ngày.

Yếu tố hỗ trợ giá trong trung hạn chủ yếu vẫn là việc cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Tập đoàn xuất khẩu năng lượng Saudi Aramco, cho biết nguồn cung của công ty tới các khách hàng vẫn sẽ được đảm bảo ngay cả khi Saudi Arabia tuyên bố gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng/ngày cho tới tháng 9. Điều đó đặt ra nghi ngại về năng lực tiêu thụ cũng có phần hạn chế và tiệm cận hơn với nguồn cung.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng CPI của Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, sẽ giảm tốc lần đầu tiên trong tháng 7, kể từ đầu năm 2021, với mức giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dấu hiệu đáng ngại về áp lực giảm phát đang tấn công các doanh nghiệp Trung Quốc, đe dọa tới kế hoạch kích thích kinh tế của Bắc Kinh nếu người tiêu dùng chọn trì hoãn chi tiêu.

Thị trường hàng hoá hôm nay ngày 8/8/2023: Giá dầu WTI giảm xuống sát mốc 82 USD/thùng; Giá gạo giảm nhẹ

Khảo sát của 28 nhà phân tích kinh tế từ Reuters còn cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7/2023 được dự kiến sẽ tiếp tục đà giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu dữ liệu thực phù hợp với dự báo, đây sẽ là mức giảm mạnh nhất kể từ mức suy yếu 17,2% trong tháng 02/2020. Điều này cũng phản ánh nhu cầu hạn chế của thế giới đối với hàng hoá của Trung Quốc trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại, từ đó góp phần gây sức ép tới giá dầu trong phiên.

Trái lại, giá khí tự nhiên bất ngờ tăng vọt hơn 5,7% lên mức 2,72 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, đánh dấu ngày tăng thứ 3 liên tiếp. Nhiệt độ cao kỷ lục trên khắp miền Nam và Tây Nam nước Mỹ đã làm gia tăng nhu cầu sử dụng máy lạnh, thúc đẩy tiêu thụ khí đốt.

Đó là một yếu tố giúp cắt giảm thặng dư lưu trữ của Mỹ, chỉ còn cao hơn 12% so với mức trung bình, thay vì cao hơn 22% vào hồi cuối tháng 4. Một số nhà phân tích cho rằng thặng dư thậm chí có thể giảm xuống dưới 10% so với mức trung bình trước khi mùa hè kết thúc.

Thị trường hàng hoá hôm nay ngày 8/8/2023: Giá dầu WTI giảm xuống sát mốc 82 USD/thùng; Giá gạo giảm nhẹ
Giá dầu và nông sản cùng giảm

Giá bạc giảm mạnh trước sức ép của đồng USD

Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần, ngoại trừ chì và thiếc LME, toàn bộ các mặt hàng còn lại trong nhóm kim loại đồng loạt giảm giá,. Đối với nhóm kim loại quý, giá bạc dẫn dắt đà giảm của nhóm khi giảm mạnh 2,04% xuống 23,23 USD/ounce, mức thấp nhất trong vòng gần 1 tháng. Trong khi đó, giá bạch kim chỉ suy yếu 0,67% xuống 926,9 USD/ounce.

Thị trường hàng hoá hôm nay ngày 8/8/2023: Giá dầu WTI giảm xuống sát mốc 82 USD/thùng; Giá gạo giảm nhẹ

Giá các mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu sau những bình luận mang tính “diều hâu” của quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Thống đốc Fed, Michelle Bowman, trong bài phát biểu tại sự kiện “Fed Listens” ở Atlanta, bà cho rằng Fed cần phải tăng thêm lãi suất để đưa lạm phát về mức 2%.

Chủ tịch Fed bang New York, John Williams, cũng cho rằng Fed cần phải duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt trong một thời gian và cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu vào năm 2024 nếu lạm phát hạ nhiệt, theo New York Times đưa tin vào ngày 7/8.

Do đó, lo ngại Fed tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh tay trong năm nay đã giúp đồng USD phục hồi. Điều này khiến giá bạc và bạch kim chịu sức ép do chi phí nắm giữ trở nên đắt đỏ hơn.

Tuy nhiên, giá bạch kim ghi nhận mức giảm thấp hơn hẳn so với giá bạc do một số lo ngại về nguồn cung.

Sản lượng khai thác của Nam Phi, quốc gia khai thác bạch kim lớn nhất thế giới, đã giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, đây là mức giảm mạnh nhất kể từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020, theo Hội đồng Khoáng sản Nam Phi. Ngành khai thác của Nam Phi đang phải chịu sức ép bởi tình trạng mất điện liên tục và vận hành hệ thống đường sắt gặp gián đoạn.

Nhóm đậu tương chịu sức ép

Ngoại trừ lúa mì, trên thị trường nông sản, ngô, đậu tương và gạo thô đều chịu sức ép bán trong ngày hôm qua. Trong đó, ngô và gạo thô chỉ suy yếu nhẹ, ngược lại, 3 mặt hàng nhóm đậu tương ghi nhận mức giảm tương đối mạnh.

Thị trường hàng hoá hôm nay ngày 8/8/2023: Giá dầu WTI giảm xuống sát mốc 82 USD/thùng; Giá gạo giảm nhẹ

Theo MXV, triển vọng nguồn cung khả quan hơn nhờ dự báo hạn hán sẽ dần thu hẹp tại Mỹ giúp chất lượng cây trồng cải thiện trong thời gian tới là nguyên nhân chính tạo sức ép tới giá đậu tương.

Đậu tương Mỹ bước vào tháng 8, giai đoạn quan trọng nhất quyết định tới năng suất thu hoạch với thời tiết khá tích cực. Từ đầu tuần này, Mỹ đã ghi nhận một đợt dông bão phía đông và mang lại thời tiết mát mẻ, ôn hòa hơn tới các khu vực gieo trồng. Khả năng là trong báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tuần này và tuần tới, chất lượng đậu tương Mỹ sẽ được cải thiện. MXV cho biết, xu hướng của số liệu này sẽ là cơ sở để dự đoán cho số liệu năng suất trong báo cáo Cung – cầu sau đó và cũng chính là yếu tố quyết định tới xu hướng giá đậu tương trong vài tháng tới. Với bối cảnh hiện tại, thị trường đang thiên về xu hướng giá giảm khá rõ ràng.

Ngoài ra, theo báo cáo Giao hàng xuất khẩu (Export Inspections) của USDA, khối lượng đậu tương giao hàng đậu tương trong tuần kết thúc ngày 03/08 của Mỹ đạt 281.857 tấn, thấp hơn so với tuần trước và chỉ bằng chưa tới 1/3 cùng kỳ năm ngoái. Tổng luỹ kế giao hàng từ đầu niên vụ cho tới nay mới chỉ đạt 94% so với tổng khối lượng dự báo xuất khẩu cả niên vụ. Trong khi đó, tiến độ giao hàng đã hoàn thành trong cùng kỳ năm ngoái. Do chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là kết thúc niên vụ nên con số này càng có ý nghĩa hơn trong việc phản ánh nhu cầu đối với nguồn cung tại Mỹ. Báo cáo tối qua cho thấy xuất khẩu đậu tương của Mỹ đang bị chậm trễ cũng góp phần khiến giá suy yếu.

Trong khi đó, 2 mặt hàng thành phẩm đậu tương cũng đóng cửa với mức giảm khá mạnh. Khô đậu chịu sức ép gián tiếp từ thị trường đậu tương trong bối cảnh thiếu vắng thông tin cơ bản. Giá dầu đậu mặc dù sụt giảm hơn 2,7% nhưng xu hướng chính vẫn đang giằng co trong vài phiên vừa qua do lo ngại về nguồn cung dầu thực vật sẽ thu hẹp.

Sáng nay trên thị trường nội địa, giá chào bán khô đậu tương nhập khẩu cũng cho thấy xu hướng hạ nhiệt. Tại cảng Cái Lân, khô đậu tương Mỹ được chào bán ở khoảng 13.600 – 13.700 đồng/kg đối với kỳ hạn giao các tháng quý III năm nay. Đối với kỳ hạn giao quý IV, giá chào bán thấp hơn, ở khoảng 13.300 đồng/kg.

Giá một số hàng hoá khác

BẢNG GIÁ NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
KẾT THÚC NGÀY GIAO DỊCH 07/08/2023
Ca cao Tháng 09/23 -0.97% 3476 USD/Tonnes Bông sợi Tháng 10/23 1.3% 86.38 USD/lbs Cà phê Arabica Tháng 09/23 1.61% 163.95 USD/pounds Cà phê Robusta Tháng 09/23 2.68% 2682 USD/Tonnes Dầu cọ thô Tháng 08/23 -2.17% 3700 MYR/metrics Tons Đường trắng Tháng 10/23 -0.48% 682.9 USD/Tonnes Đường 11 Tháng 10/23 0.21% 23.74 USD/Pounds Cao su RSS3 Tháng 08/23 -0.41% 196.5 JPY/kg Cao su TSR20 Tháng 09/23 -0.31% 127.7 USD/Tonnes

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng hóa hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhu cầu đầu tư vàng miếng, vàng xu của Việt Nam tăng trưởng mạnh

Nhu cầu đầu tư vàng miếng, vàng xu của Việt Nam tăng trưởng mạnh

Theo Báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 65): Các khái niệm cơ bản trong giao dịch hợp đồng quyền chọn

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 65): Các khái niệm cơ bản trong giao dịch hợp đồng quyền chọn

Trên thị trường giao dịch hàng hóa thế giới, hợp đồng quyền chọn là công cụ hiệu quả để bảo hiểm rủi ro cho các bên tham gia thị trường.
Giá thép hôm nay ngày 6/5/2024: Doanh nghiệp thép trong nước đẩy mạnh khơi thông thị trường

Giá thép hôm nay ngày 6/5/2024: Doanh nghiệp thép trong nước đẩy mạnh khơi thông thị trường

Giá thép hôm nay ngày 6/5/2024: Các doanh nghiệp thép trong nước đang nỗ lực bám sát thực tế, đưa ra các giải pháp linh hoạt khơi thông thị trường.
Giá thép hôm nay ngày 5/5/2024: Dự báo tăng trưởng trong quý II

Giá thép hôm nay ngày 5/5/2024: Dự báo tăng trưởng trong quý II

Giá thép hôm nay ngày 5/5/2024: Với sự cải thiện về nhu cầu tiêu dùng, sản lượng tiêu thụ thép trong quý II được dự báo sẽ tăng so với quý I/2024.
Giá thanh long ruột đỏ tăng cao

Giá thanh long ruột đỏ tăng cao

So với 1 tháng trước, giá thanh long ruột đỏ tại nhiều địa phương vùng Ðồng bằng Sông Cửu Long tăng mạnh, khiến người trồng thanh long rất phấn khởi.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 7/5: Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 7/5: Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (6/5), chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên 2.288 điểm, đánh dấu ngày hồi phục thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm mạnh 4 ngày.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 6/5: Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 6/5: Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 3/5: Giá hàng hoá nguyên liệu biến động trái chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 3/5: Giá hàng hoá nguyên liệu biến động trái chiều

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 2/5.
Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Cải thiện về nhu cầu tiêu thụ

Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Cải thiện về nhu cầu tiêu thụ

Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm giảm nhẹ. Tại thị trường trong nước, giá thép xây dựng không có biến động mới.
Vụ ngô của Argentina gặp nạn, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Vụ ngô của Argentina gặp nạn, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Mặc dù được kỳ vọng sẽ thu hoạch được vụ mùa kỷ lục trong năm nay, nhưng vụ ngô của Argentina, quốc gia XK lớn thứ 3 thế giới đang phải đối mặt với dịch rầy nâu
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 2/5: Giá dầu giảm mạnh về mức thấp nhất 7 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 2/5: Giá dầu giảm mạnh về mức thấp nhất 7 tuần

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, đà giảm giá sâu của nhiều mặt hàng nguyên liệu thế giới đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,84% xuống còn 2.254,78 điểm.
ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN - công ty sản xuất thương hiệu nước giải khát trà xanh không đường Oi Ocha của Nhật Bản đã ký kết hợp đồng toàn cầu với cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 1/5: Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 1/5: Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng.
Giá thép hôm nay ngày 1/5/2024: Thị trường thép dự báo có nhiều triển vọng tích cực

Giá thép hôm nay ngày 1/5/2024: Thị trường thép dự báo có nhiều triển vọng tích cực

Giá thép hôm nay ngày 1/5/2024: Giá sắt thép xây dựng Trung Quốc giảm về mức thấp nhất 2 tuần qua; Thị trường trong nước dự báo triển vọng tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 22 – 28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn
Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Luỹ kế quý I, sản lượng thép thô của 71 quốc gia đạt 496,1 triệu tấn; thép trong nước có xu hướng phục hồi.
Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ; Giá quặng sắt cũng giảm gần một tuần do thị trường thép Trung Quốc trầm lắng.
Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.
Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động