Thị trường giá cả - Mua gì?

Tại Bắc Giang, vải thiều đang ở cuối vụ nên giá bán tăng nhẹ. Rong mơ Khánh Hòa rớt giá chỉ bằng 1/3 do phía Trung Quốc thu mua cầm chừng, rồi ép giá. Còn ở Đồng bằng sông Cửu Long, thương lái thu mua tôm thẻ chân trắng với giá bình quân tăng 10.000 - 20.000 đồng/kg so thời điểm đầu tháng 6.

CôngThương - Miền Bắc: Vải thiều cuối vụ tăng giá nhẹ

Tại Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) do đang ở cuối giai đoạn thu hoạch nên giá bán có tăng nhẹ so với cách đây khoảng một tuần lễ. Cụ thể, giá vải thiều từ 18.000 - 20.000 đồng/kg loại đẹp và 13.000 - 14.000 đồng/kg loại vừa. Trong khi đó, thương lái mua để đánh hàng đi miền Nam thì thường chọn loại xấu hơn, có giá từ 7.000 - 12.000 đồng/kg. Bà con trồng vải đều cho biết, hiện chưa ghi nhận khó khăn trong việc tiêu thụ trong thời gian vừa qua do đã vào cuối vụ, lượng hàng đã giảm dần.

Khánh Hòa: Mùa rong mơ thất thu

Rong mơ là loài rong biển có giá trị kinh tế cao hiện có nhiều nước thu mua và vùng biển miền Trung được đánh giá có trữ lượng rong mơ lớn nhất nước. Những năm gần đây, rong mơ ngày càng có giá trên thị trường nên được người dân sinh sống ven biển khai thác bán cho các cơ sở chế biến thực phẩm, dược phẩm... hoặc phơi khô để xuất khẩu sang nhiều nước, trong đó Trung Quốc chiếm đa phần. Hiện rong mơ rớt giá chỉ bằng 1/3 so với trước do phía Trung Quốc thu mua cầm chừng, rồi ép giá. Tại xã đảo Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa), vào thời điểm này hằng năm giá rong mơ (đã phơi khô) được thu mua khoảng 10.000 đồng/kg thì nay mất giá, chỉ còn khoảng 3.000 đồng/kg rong khô nên bà con không hào hứng khai thác.

Gừng tươi bán được giá

Tại TP. Hồ Chí Minh chưa có năm nào giá gừng cao như năm nay. Trung tuần tháng 6 giá bán là 80.000 đồng/kg. Về nguyên nhân giá gừng tăng đột biến, do đây là mùa gừng trái vụ nên sản lượng không nhiều. Đồng thời, năm ngoái mưa bão nhiều, lượng gừng bị thối lớn nên sản lượng sụt giảm. Gừng thu hoạch được bao nhiêu, thương lái về tận vườn thu mua hết bán lại cho các Cty để xuất khẩu, cung không đủ cầu nên gừng càng được giá. Nguồn gừng tươi cung cấp cho TP. Hồ Chí Minh chủ yếu của các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Lắk, Đắk Nông, Buôn Mê Thuột, Lâm Đồng và các tỉnh miền Tây, cộng thêm nguồn gừng của Trung Quốc. Riêng gừng của Trung Quốc hiện một số thương lái không mua nữa nên giá đẩy lên rất cao. Hiện nay người nông dân đang gặp khó khăn về khâu bảo quản sản phẩm sau thu hoạch. Đây là vấn đề mà nông dân trăn trở, rất mong ngành nông nghiệp quan tâm hơn nữa, hướng dẫn, chuyển giao quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo quản sản phẩm gừng sau thu hoạch để bà con áp dụng, nâng cao sản lượng, cũng như chất lượng gừng để hướng tới thị trường xuất khẩu. Hiện tại, sản phẩm gừng của Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường các nước như Lào, Campuchia, Malaysia, Bangladesh, Ấn Độ…

Sản lượng nuôi cá tra giảm do giá xuống thấp

Sản lượng cá tra của một số tỉnh giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân chủ yếu do giá cá tra nguyên liệu các tháng trước thấp nên người nuôi cho ăn cầm chừng, kéo dài thời gian, cá không đạt kích cỡ thu hoạch. Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, diện tích nuôi cá tra của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long 6 tháng đầu năm ước đạt 9 5.800 héc-ta với sản lượng 489.000 tấn. Tại Vĩnh Long, vào thời điểm này giá cá tra giảm chỉ còn 21.500 - 22.000 đồng/kg, do Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố tăng thuế chống bán phá giá lần thứ 9, bình quân mỗi mức thuế từ 0,42 - 1,2 đô-la Mỹ/kg, làm cho sản xuất cá tra càng khó khăn hơn. Bên cạnh đó, người nuôi không có cá để bán do ảnh hưởng của tình trạng giá thấp kéo dài trong những năm qua nên đa số bà con không mạnh dạn thả nuôi hoặc chuyển sang nuôi các loại thuỷ sản khác, trong khi những cơ sở đang nuôi thì lượng cá đạt kích cỡ thương phẩm để xuất bán không nhiều.

Tiền Giang: Mãng cầu xiêm và khóm rớt giá

Giá mãng cầu xiêm ở Tiền Giang đang rớt mạnh, hiện tại vườn chỉ còn 10.000 - 12.000 đồng/kg, giảm mạnh so với mức 22.000 đồng/kg vào đầu tháng. Theo các nhà vườn huyện Tân Phú Đông - vùng chuyên canh mãng cầu xiêm lớn nhất của tỉnh Tiền Giang, nguyên nhân do mãng cầu xiêm chín rộ quá nhiều sau những cơn mưa đầu mùa. Tương tự, tại huyện Tân Phước (Tiền Giang) - địa bàn có diện tích khóm (dứa) lớn nhất ĐBSCL với hơn 14.000 héc-ta, giá khóm hiện chỉ dao động ở mức 1.000 đồng/kg, giảm mạnh so với mức giá 3.000 - 3.500 đồng/kg cuối tháng trước, do đang vào thu hoạch vụ chính.

Giá mực khô xuống thấp

Nhiều mặt hàng hải sản giảm giá nhưng giảm trầm trọng là mực khô vì phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. TP. Rạch Giá (Kiên Giang), mực khô loại 1 từ giá 515.000 đồng/kg cuối năm 2013 đã giảm xuống còn 350.000 đồng/kg hiện nay (giảm hơn 30%); mực loại 2 từ 310.000 đồng/kg còn 150.000 đồng/kg (gần 52%). Giá mực khô xuất khẩu giảm nên giá mực tươi tại cảng cũng giảm tương ứng. Tại huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, giá mực khô ở cảng Sông Đốc cũng giảm khoảng 40%. Hồi đầu năm, các loại mực khô có giá trung bình 400.000 - 500.000 đồng/kg tùy kích cỡ, nay chỉ còn 200.000 - 300.000 đồng/kg.                      

P.V

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động