Thị trường Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Gambia là quốc gia nằm ở khu vực Tây Phi, phía Tây giáp Đại Tây Dương, phía Đông, Nam, Bắc bao bọc bởi Senegal. Với diện tích 11.300 km2, Gambia có thủ đô là Banjul, dân số khoảng 2 triệu người. Về tôn giáo, hơn 90% dân số theo đạo Hồi. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh.
ảnh 13
Ảnh Internet

Kinh tế Gambia năm 2016

Gambia không có nhiều tài nguyên thiên nhiên và khoáng sản, kinh tế vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp. Hiện có tới 75% dân số sống làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi gia súc. Các sản phẩm nông nghiệp chính của Gambia gồm có gạo, cao lương, đậu phộng, ngô, vừng, sắn, kê, cừu dê... Trong cơ cấu kinh tế, nông nghiệp chiếm 21,6% GDP, công nghiệp 15,8% và dịch vụ 62,6%.

Công nghiệp của Gambia chủ yếu là chế biến đậu phộng, thủy sản, du lịch, đồ uống, lắp ráp máy nông nghiệp, may mặc.

Phát triển dịch vụ của Gambia chủ yếu dựa vào lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và du lịch.

GDP năm 2016 ước đạt 893 triệu USD. GDP bình quân đầu người là 453 USD. Tốc độ tăng GDP dự kiến đạt 4,49%. Tỷ lệ lạm phát là 6,8% năm 2016.

Về ngoại thương, cán cân thương mại của Gambia tiếp tục bị thâm hụt. Đối tác thương mại số 1 của nước này là Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt khoảng 113 triệu USD với các mặt hàng chính gồm đậu phộng, cá, bông, hạt cọ. Các thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp và Anh.

Kim ngạch nhập khẩu đạt 365 triệu USD với các mặt hàng thực phẩm, công nghiệp chế tạo, dầu thô, máy móc trang thiết bị. Các nước cung cấp chính gồm Trung Quốc, Braxin, Senegal, Ấn Độ, Hà Lan.

Quan hệ thương mại Việt Nam - Gambia năm 2016

Quan hệ thương mại giữa hai nước nhìn chung chưa phát triển, kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn ở mức thấp.

Sáu tháng đầu năm 2016, Việt Nam xuất khẩu 3,7 triệu USD với các mặt hàng chính là phân NPK, hạt tiêu, sản phẩm dệt may, gạo… Ước cả năm, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 7,4 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với năm 2015.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam 6 tháng 2016 chỉ đạt 2,4 triệu USD, chủ yếu là gỗ và hạt điều. Dự kiến cả năm, tổng giá trị nhập khẩu đạt khoảng 5 triệu USD, giảm mạnh so với năm 2015 (14,3 triệu USD).

Hoàng Đức Nhuận, Thương vụ VN tại An-giê-ri
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi xuất khẩu hàng hóa sang Singapore

Doanh nghiệp lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi xuất khẩu hàng hóa sang Singapore

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Xem thêm