Chủ nhật 22/12/2024 22:48

Thị trường Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Gambia là quốc gia nằm ở khu vực Tây Phi, phía Tây giáp Đại Tây Dương, phía Đông, Nam, Bắc bao bọc bởi Senegal. Với diện tích 11.300 km2, Gambia có thủ đô là Banjul, dân số khoảng 2 triệu người. Về tôn giáo, hơn 90% dân số theo đạo Hồi. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh.
Ảnh Internet

Kinh tế Gambia năm 2016

Gambia không có nhiều tài nguyên thiên nhiên và khoáng sản, kinh tế vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp. Hiện có tới 75% dân số sống làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi gia súc. Các sản phẩm nông nghiệp chính của Gambia gồm có gạo, cao lương, đậu phộng, ngô, vừng, sắn, kê, cừu dê... Trong cơ cấu kinh tế, nông nghiệp chiếm 21,6% GDP, công nghiệp 15,8% và dịch vụ 62,6%.

Công nghiệp của Gambia chủ yếu là chế biến đậu phộng, thủy sản, du lịch, đồ uống, lắp ráp máy nông nghiệp, may mặc.

Phát triển dịch vụ của Gambia chủ yếu dựa vào lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và du lịch.

GDP năm 2016 ước đạt 893 triệu USD. GDP bình quân đầu người là 453 USD. Tốc độ tăng GDP dự kiến đạt 4,49%. Tỷ lệ lạm phát là 6,8% năm 2016.

Về ngoại thương, cán cân thương mại của Gambia tiếp tục bị thâm hụt. Đối tác thương mại số 1 của nước này là Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt khoảng 113 triệu USD với các mặt hàng chính gồm đậu phộng, cá, bông, hạt cọ. Các thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp và Anh.

Kim ngạch nhập khẩu đạt 365 triệu USD với các mặt hàng thực phẩm, công nghiệp chế tạo, dầu thô, máy móc trang thiết bị. Các nước cung cấp chính gồm Trung Quốc, Braxin, Senegal, Ấn Độ, Hà Lan.

Quan hệ thương mại Việt Nam - Gambia năm 2016

Quan hệ thương mại giữa hai nước nhìn chung chưa phát triển, kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn ở mức thấp.

Sáu tháng đầu năm 2016, Việt Nam xuất khẩu 3,7 triệu USD với các mặt hàng chính là phân NPK, hạt tiêu, sản phẩm dệt may, gạo… Ước cả năm, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 7,4 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với năm 2015.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam 6 tháng 2016 chỉ đạt 2,4 triệu USD, chủ yếu là gỗ và hạt điều. Dự kiến cả năm, tổng giá trị nhập khẩu đạt khoảng 5 triệu USD, giảm mạnh so với năm 2015 (14,3 triệu USD).

Hoàng Đức Nhuận, Thương vụ VN tại An-giê-ri

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: FTA song phương – Chìa khóa cho quan hệ kinh tế toàn diện

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Tăng cường kết nối kinh tế - tiền đề của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Canada

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2025 tại Ấn Độ

Thương vụ Ả rập Xê út tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam tại thủ đô Riyadh

Mời tham gia Triển lãm ACT East Business Show lần thứ 7 tại bang Meghalaya, Ấn Độ

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Philippines gia hạn Quỹ tăng cường sức cạnh tranh ngành lúa gạo

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út tổ chức tọa đàm doanh nghiệp và trưng bày sản phẩm xuất khẩu

Giải pháp ứng phó lừa đảo trong giao dịch thương mại tại thị trường Hoa Kỳ