Thị trường đồ uống có cồn Việt Nam có thực sự hấp dẫn?
Đánh giá về thị trường đồ uống có cồn tại Việt Nam hiện nay, bà Lê Minh Trang, Phó Giám Đốc Bộ phận Nghiên cứu Bán Lẻ, NIELSENIQ (NIQ) cho biết: Trong những năm gần đây, bia vẫn là ngành hàng chiếm tỷ trọng đóng góp lớn nhất, hơn 21% về mặt doanh thu trên tổng hơn 8 nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam, bao gồm: Bia, đồ uống không cồn, thuốc lá, sản phẩm sữa, thực phẩm thiết yếu, đồ ăn vặt, chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân.
Thị trường đồ uống có cồn đang có sự thay đổi (Ảnh: ST) |
Tuy vậy “trong vòng 12 tháng qua, ngành hàng bia giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt ở 6 thành phố lớn, bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh” – bà Lê Minh Trang thông tin và cho biết, dù vậy Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng trong khu vực với cơ cấu dân số vàng, thói quen tiêu dùng và giá cả sản phẩm cạnh tranh.
Nói về xu hướng nào tác động mạnh mẽ đến thị trường đồ uống có cồn tại Việt Nam, bà Lê Minh Trang cho rằng, dưới tác động của dịch bệnh và tình hình kinh tế, người tiêu dùng đã chuyển dịch hành vi tiêu dùng để thích ứng với hoàn cảnh mới.
Theo báo cáo nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng trong quý II/2024 của NIQ, hai trong những cách phổ biến được 50% người tiêu dùng tại 2 thành phố lớn - Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh áp dụng là cắt giảm những chi tiêu không cần thiết, bao gồm ăn uống tại các nhà hàng bên ngoài và tối ưu việc nấu ăn tại nhà.
“Sự thay đổi này trực tiếp ảnh hưởng đến sự sụt giảm doanh thu sản của chuỗi nhà hàng, quán ăn liên tục từ tháng 1/2023 đến nay. Tính trong 12 tháng gần đây, mức sụt giảm này là 6% trên cả nước và 11% tại 6 thành phố lớn, bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh” – đại diện NIQ, bà Lê Minh Trang cho biết thêm.
Cũng theo báo cáo về người tiêu dùng năm 2024 của NielsenIQ, sức khỏe là 1 trong 3 mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam, tương đồng với các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương như: Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản. Tâm lý này ảnh hưởng trực tiếp đến thói quen tiêu dùng và lựa chọn sản phẩm của hầu hết các ngành hàng, bao gồm ngành bia.
Đặc biệt, theo đại diện NIQ, từ hơn 2 năm trở lại đây, nhóm các sản phẩm bia có nồng độ cồn thấp đang được người tiêu dùng đón nhận với việc gia tăng gần 35% sản lượng trong 12 tháng gần đây so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tại khu vực 6 thành phố lớn và kênh hiện đại Việt Nam.
Từ dữ liệu bán lẻ của NIQ cũng cho thấy, thị trường bia Việt Nam hiện nay có 181 nhà sản xuất tham gia, tuy nhiên, hơn 90% doanh thu và sản lượng của ngành hàng đều thuộc về 4 nhà sản xuất dẫn đầu ngành hàng, bao gồm cả các nhà sản xuất bia Việt Nam và nhà sản xuất bia có vốn đầu tư nước ngoài.
Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành hàng đồ uống (Ảnh: ST) |
Đánh giá về nhu cầu và hành vi tiêu dùng đồ uống có cồn như bia, rượu của người Việt Nam, bà Lê Minh Trang cho biết: Xu hướng tiêu dùng phân cực liên quan đến phân khúc giá của sản phẩm diễn ra trong ngành bia. Điều này nghĩa là, trong ngành hàng có sự tăng trưởng ở cả 2 phân khúc khác biệt là bình dân và siêu cao cấp.
Đại diện NIQ cho rằng, nếu như phân khúc bình dân đã được hình thành và phát triển mạnh do tác động kinh tế, thì siêu cao cấp lại được thúc đẩy do thế hệ người dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các trải nghiệm mới. Với tác động của việc tăng thuế tiêu thu đặc biệt, theo dữ liệu dài hạn của NIQ, nhóm phân khúc tiết kiệm có thể vẫn giữ được vị thế, là phân khúc chính, đóng góp khoảng 55 - 60% sản lượng của ngành hàng như hiện nay, còn phân khúc siêu cao cấp sẽ cần quan sát thêm. Điều này sẽ mang lại tiềm năng tăng trưởng cho các doanh nghiệp có sản phẩm ở phân khúc tương ứng.