Thứ sáu 22/11/2024 06:04

Thị trường đồ uống có cồn Việt Nam có thực sự hấp dẫn?

Với cơ cấu dân số vàng và thói quen tiêu dùng, Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng của đồ uống có cồn.

Đánh giá về thị trường đồ uống có cồn tại Việt Nam hiện nay, bà Lê Minh Trang​, Phó Giám Đốc Bộ phận Nghiên cứu Bán Lẻ, NIELSENIQ (NIQ) cho biết: Trong những năm gần đây, bia vẫn là ngành hàng chiếm tỷ trọng đóng góp lớn nhất, hơn 21% về mặt doanh thu trên tổng hơn 8 nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam, bao gồm: Bia, đồ uống không cồn, thuốc lá, sản phẩm sữa, thực phẩm thiết yếu, đồ ăn vặt, chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân.

Thị trường đồ uống có cồn đang có sự thay đổi (Ảnh: ST)

Tuy vậy “trong vòng 12 tháng qua, ngành hàng bia giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt ở 6 thành phố lớn, bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh” – bà Lê Minh Trang thông tin và cho biết, dù vậy Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng trong khu vực với cơ cấu dân số vàng, thói quen tiêu dùng và giá cả sản phẩm cạnh tranh.

Nói về xu hướng nào tác động mạnh mẽ đến thị trường đồ uống có cồn tại Việt Nam, bà Lê Minh Trang cho rằng, dưới tác động của dịch bệnh và tình hình kinh tế, người tiêu dùng đã chuyển dịch hành vi tiêu dùng để thích ứng với hoàn cảnh mới.

Theo báo cáo nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng trong quý II/2024 của NIQ, hai trong những cách phổ biến được 50% người tiêu dùng tại 2 thành phố lớn - Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh áp dụng là cắt giảm những chi tiêu không cần thiết, bao gồm ăn uống tại các nhà hàng bên ngoài và tối ưu việc nấu ăn tại nhà.

“Sự thay đổi này trực tiếp ảnh hưởng đến sự sụt giảm doanh thu sản của chuỗi nhà hàng, quán ăn liên tục từ tháng 1/2023 đến nay. Tính trong 12 tháng gần đây, mức sụt giảm này là 6% trên cả nước và 11% tại 6 thành phố lớn, bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh” – đại diện NIQ, bà Lê Minh Trang cho biết thêm.

Cũng theo báo cáo về người tiêu dùng năm 2024 của NielsenIQ, sức khỏe là 1 trong 3 mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam, tương đồng với các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương như: Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản. Tâm lý này ảnh hưởng trực tiếp đến thói quen tiêu dùng và lựa chọn sản phẩm của hầu hết các ngành hàng, bao gồm ngành bia.

Đặc biệt, theo đại diện NIQ, từ hơn 2 năm trở lại đây, nhóm các sản phẩm bia có nồng độ cồn thấp đang được người tiêu dùng đón nhận với việc gia tăng gần 35% sản lượng trong 12 tháng gần đây so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tại khu vực 6 thành phố lớn và kênh hiện đại Việt Nam.

Từ dữ liệu bán lẻ của NIQ cũng cho thấy, thị trường bia Việt Nam hiện nay có 181 nhà sản xuất tham gia, tuy nhiên, hơn 90% doanh thu và sản lượng của ngành hàng đều thuộc về 4 nhà sản xuất dẫn đầu ngành hàng, bao gồm cả các nhà sản xuất bia Việt Nam và nhà sản xuất bia có vốn đầu tư nước ngoài.

Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành hàng đồ uống (Ảnh: ST)

Đánh giá về nhu cầu và hành vi tiêu dùng đồ uống có cồn như bia, rượu của người Việt Nam, bà Lê Minh Trang​ cho biết: Xu hướng tiêu dùng phân cực liên quan đến phân khúc giá của sản phẩm diễn ra trong ngành bia. Điều này nghĩa là, trong ngành hàng có sự tăng trưởng ở cả 2 phân khúc khác biệt là bình dân và siêu cao cấp.

Đại diện NIQ cho rằng, nếu như phân khúc bình dân đã được hình thành và phát triển mạnh do tác động kinh tế, thì siêu cao cấp lại được thúc đẩy do thế hệ người dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các trải nghiệm mới. Với tác động của việc tăng thuế tiêu thu đặc biệt, theo dữ liệu dài hạn của NIQ, nhóm phân khúc tiết kiệm có thể vẫn giữ được vị thế, là phân khúc chính, đóng góp khoảng 55 - 60% sản lượng của ngành hàng như hiện nay, còn phân khúc siêu cao cấp sẽ cần quan sát thêm. Điều này sẽ mang lại tiềm năng tăng trưởng cho các doanh nghiệp có sản phẩm ở phân khúc tương ứng.

Nguyễn Hòa
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 22/11/2024: Vàng tiến sát mốc 2.700 USD

Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/11/2024: Giá xăng giảm 2 phiên liên tiếp, có loại dưới 20.000 đồng/lít

Giá vàng chiều nay 21/11/2024: Tăng không ngừng

Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng giữ đà tăng giá

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/11: MXV-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/11: Lượng về ít giá gạo vững, lúa mới chào bán giá cao

Giá heo hơi hôm nay 21/11/2024: giá heo tăng nhẹ ở một số địa phương

Giá bạc hôm nay 21/11/2024: Bạc phục hồi từ mức đáy trong vòng hai tháng

Giá cà phê hôm nay 21/11/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm

Giá tiêu hôm nay 21/11/2024: Bất ngờ đồng loạt giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay 21/11/2024: Tăng cao hơn dự kiến

Tỷ giá USD hôm nay 21/11/2024: Đồng USD tiếp tục được nâng giá

Giá vàng hôm nay 21/11/2024: Vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp

Giá vàng chiều nay 20/11/2024: Vàng sẽ đạt mức 3.000 USD vào cuối năm sau

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/11: Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai 21/11/2024

Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tiếp tục tăng vọt

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/11: Gạo thơm ít hàng chào giá cao, nhu cầu mua kho khá