Thị trường đồ gia dụng thông minh bùng nổ mạnh
Thị trường điện tử gia dụng thông minh tăng 31%
Tại sự kiện Tech Awards 2024 với chủ đề Simplif.AI (Simple Life with AI) - Trí tuệ tinh hoa, cuộc sống tinh giản diễn ra ngày 10/1 tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia đã chia sẻ về sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường gia dụng thông minh.
Bà Nguyễn Ngọc Lan Hương - Giám đốc ngành hàng điện lạnh và gia dụng, NIQ/GfK Việt Nam |
Bà Nguyễn Ngọc Lan Hương - Giám đốc ngành hàng điện lạnh và gia dụng, NIQ/GfK Việt Nam - cho biết, chỉ tính trong 11 tháng đầu năm 2024, thị trường gia dụng thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo AI đã tăng trưởng đến 31% so với cùng kỳ 2023, đạt 43.000 tỷ đồng. Hiện, tỷ trọng các sản phẩm có kết nối thông minh, ứng dụng AI trong thị trường điện tử gia dụng chiếm đến 43% về số lượng, 53% về giá trị.
Xét từng dòng sản phẩm, máy lọc không khí có mức độ ứng dụng công nghệ thông minh đến 63%, máy giặt 51%, máy hút bụi 48%. Riêng tivi, có đến 99% sản phẩm hiện nay ứng dụng công nghệ nên dư địa phát triển thời gian tới không còn nhiều, trừ khi có thêm những công nghệ đột phá. Tủ lạnh có mức độ thông minh thấp nhất, mới đạt 15% nên cơ hội phát triển trong tương lai còn nhiều.
Gian hàng giới thiệu sản phẩm thông minh tại sự kiện |
Đáng chú ý, AI không chỉ hiện diện trong các sản phẩm gia dụng mà còn hỗ trợ cho quá trình đưa sản phẩm đến gần hơn với người dùng, ứng dụng trong thương mại điện tử.
Theo ông Lê Sĩ Dũng - đại diện Shopee, AI giúp xử lý hàng nghìn, hàng triệu đơn hàng sau một buổi livestream (phiên phát sóng trực tiếp), lọc các đơn giả, đơn hàng ảo, trả lời comment (bình luận) và tư vấn tự động. Do đó, Shopee đang chú trọng đầu tư và phát triển mạnh AI để ứng dụng trọng quản lý đơn hàng, kho vận, logistics (hậu cần và kho vận).
Sản phẩm gia dụng thông minh hút khách tham quan
Ghi nhận tại sự kiện Tech Awards 2024 cho thấy, gian hàng của Toshiba, LG, Comfee và FPT Shop đã tổ chức nhiều hoạt động tương tác thu hút người tham gia.
Các bạn trẻ tham dự sự kiện tìm hiểu về sản phẩm thông minh |
Chẳng hạn Toshiba mang đến loạt sản phẩm mới nhất như tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt, máy lọc nước, máy lọc không khí, cho phép khách tham quan trực tiếp trải nghiệm. Điểm nhấn của gian hàng là phần quà túi cói thân thiện môi trường dành cho những người check-in.
Trong khi đó, LG tặng áo mưa và nhiều món quà độc đáo cho khách tham quan. Gian hàng cũng triển lãm máy lọc không khí, tủ lạnh, laptop và tivi hiện đại nhất của thương hiệu.
Cùng trong sự kiện, Comfee giới thiệu các dòng sản phẩm gia dụng nổi bật như máy lạnh, máy rửa bát... Nhãn hàng tổ chức mini game tương tác để khách vừa trải nghiệm công nghệ, vừa nhận quà.
Tech Awards là chương trình bình chọn thường niên dành cho sản phẩm và thương hiệu công nghệ xuất sắc của năm theo từng hạng mục. Tech Awards 2024 có 93 thương hiệu, nền tảng và sản phẩm số được đề cử, bao gồm 20 hạng mục giải thưởng, chia thành ba nội dung: Thiết bị (7 hạng mục), Nền tảng - Ứng dụng (4 hạng mục), Thương hiệu gia dụng (8 hạng mục) và Reviewer công nghệ được yêu thích nhất. Điểm mới của Tech Awards 2024 là có thêm hạng mục Trợ lý ảo tiếng Việt và Thương hiệu ứng dụng AI. Trong đó, Thương hiệu ứng dụng AI xuất sắc là hạng mục dành riêng cho các thương hiệu có đề cử trong Tech Awards 2024, đồng thời đang đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhiều dòng sản phẩm khác nhau của hãng. Bên cạnh các hạng mục truyền thống, Tech Awards năm nay lần đầu tiên mở rộng hạng mục tôn vinh những cá nhân sáng tạo nội dung trong lĩnh vực công nghệ, nơi các reviewer đóng vai trò quan trọng trong việc đem đến những góc nhìn, trải nghiệm, kinh nghiệm hay tư vấn bổ ích cho người dùng. |