Theo Tổng cục Hải quan, trong quý 1 năm nay, xuất khẩu điều vẫn tăng về lượng và kim ngạch. Cụ thể, lượng điều nhân xuất khẩu 54,7 nghìn tấn, trị giá 666,9 triệu USD, tăng 19,4% về lượng và tăng 4,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Đặc biệt, trong tháng 3, khi dịch bệnh bùng phát và lây lan rộng ở các thị trường chính của ngành điều Việt Nam là Mỹ và châu Âu, thì xuất khẩu điều lại tăng rất mạnh khi đạt 43,9 nghìn tấn, trị giá 309,24 triệu USD, tăng 68,4% về lượng và tăng 76% về trị giá so với tháng 2/2020, tăng 38,3% về lượng và tăng 24,3% về trị giá so với tháng 3/2019.
Theo một số chuyên gia ngành điều quốc tế, khi đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ để thực hiện giãn cách xã hội, người tiêu dùng ở nhiều nước châu Âu đã mua nhiều hạt điều cùng với các loại thực phẩm khác. Bởi theo quan điểm của họ, thực phẩm nào cũng là thiết yếu. Do đó, tại nhiều siêu thị, hạt điều đã được người ta mua hết.
Nhiều nguồn tin cho hay, kho điều của nhiều nhà nhập khẩu châu Âu đã cạn. Do đó, nhiều nhà nhập khẩu châu Ấu đang có nhu cầu mua nhân điều giao ngay trong tháng 4 và tháng 5.
Tuy nhiên, do vừa qua, hàng loạt nhà máy chế biến điều ở Ấn Độ phải tạm nghỉ do phong tỏa quốc gia để phòng chống dịch bệnh, nhiều nhà máy ở Việt Nam cũng tạm dừng hoạt động vì giãn cách xã hội, đã khiến cho nguồn cung hạn chế. Vì thế, giá nhân điều đang có xu hướng tăng lên.
Trên thị trường thế giới, nhu cầu mua nhân điều đang tăng trở lại, nhất là từ các khách hàng châu Âu.
Sau một thời gian yên ắng vì dịch bệnh, các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng đã bắt đầu quay lại thị trường.
Tuy nhiên, tại thị trường quan trọng nhất là Mỹ, các nhà nhập khẩu nhìn chung vẫn đang có tâm lý chờ đợi xem diễn biến dịch bệnh ở nước này diễn biến ra sao.
Mặt khác, trong thời gian qua, tiêu thụ nhân điều ở Ấn Độ đã giảm do bị tác động bởi việc nước phong tỏa quốc gia để phòng chống dịch bệnh. Ấn Độ là nước tiêu thụ nhân điều lớn nhất thế giới, nên việc giảm tiêu thụ ở nước này cũng tác động đảng kể tới tiêu thụ nhân điều trên toàn cầu.