Thị trường dầu tuần qua biến động trước loạt dữ liệu mới

Tuần qua thị trường dầu mỏ có nhiều biến động, cả hai loại dầu thô đều có sự tăng giảm trái chiều với mức tăng và giảm không đáng kể.
Vì sao giá dầu châu Á tăng gần 1%? Giá dầu thế giới khó đạt 100 USD/thùng vào năm 2024 Lý do nhóm nghị sĩ Mỹ đề xuất bãi bỏ trần giá dầu từ Nga Chuyên gia nhận định giá dầu thô có thể biến động mạnh hơn trong năm 2024 Vì sao giá dầu thế giới bất ngờ tăng vọt?

Những sự kiện nổi bật trên thị trường dầu tuần qua

Xuất khẩu dầu của Venezuela tăng 12%. Cụ thể, xuất khẩu dầu của Venezuela đã tăng 12% trong năm 2023 lên gần 700.000 thùng/ngày, trong bối cảnh Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng của quốc gia Caribe này kể từ năm 2019.

Theo báo cáo của Công ty dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA), Trung Quốc, quốc gia chưa bao giờ đình chỉ nhập khẩu nhiên liệu từ Venezuela, là điểm đến chính của mặt hàng này trong năm 2023, chiếm khoảng 65% trong tổng lượng xuất khẩu trung bình 695.192 bpd của quốc gia Nam Mỹ này.

Mỹ nhận 19% khối lượng dầu từ Venezuela (khoảng 135.000 bpd), trong khi các nước ở châu Âu chiếm 4% và Cuba nhập khẩu 8%. Dữ liệu trên cho thấy các quốc gia bao gồm Brazil, Colombia và Panama cũng đã nhận được dầu của Venezuela vào năm ngoái.

Gia dau

Giới đầu tư dầu mỏ sẽ bước vào năm 2024 với nỗi lo về tình trạng dư cung, tăng trưởng kinh tế chậm lại và căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông có thể gây ra biến động giá

Tồn kho tăng cao kỷ lục khiến giá khí đốt tại châu Âu giảm. Tồn kho khí đốt của châu Âu sắp kết thúc mùa đông 2023-2024 ở mức cao gần mức kỷ lục, do nhiệt độ ôn hòa trên toàn khu vực không làm giảm được lượng khí đốt khổng lồ dư thừa từ mùa đông 2022-2023.

Theo dữ liệu do Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu (GIE) tổng hợp, lượng tồn kho trên khắp Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh lên tới 996 terawatt giờ (TWh) vào ngày 31/12/2023 - một kỷ lục so với năm trước.

Mức tồn kho này cao hơn mức trung bình 10 năm trước là 229 TWh (+30%) và thặng dư đã tăng từ 167 TWh (+18%) kể từ khi mùa sưởi ấm bắt đầu vào ngày 1/10/2023.

Hiện tại không có kịch bản nào trong đó tồn kho của châu Âu sẽ xuống thấp báo động, trước khi kết thúc mùa đông 2023-2024. Trên thực tế, các kho dự trữ của EU và Vương quốc Anh có khả năng sẽ lấp đầy gần 54% vào cuối mùa đông này, với khả năng dao động từ 42-69%.

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu thô của Nga. Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri cho biết, việc nước này giảm nhập khẩu dầu thô của Nga trong những tuần gần đây là do giá chiết khấu không đủ hấp dẫn, không liên quan đến vấn đề thanh toán trong bối cảnh các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của Mỹ đối với xuất khẩu của Nga. Ông Puri cho rằng, ưu tiên của Ấn Độ là đảm bảo mức giá rẻ nhất có thể cho người tiêu dùng.

Dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp cho hay, việc thực thi chặt chẽ hơn các lệnh trừng phạt của G7 và các vấn đề thanh toán liên quan đã cản trở việc Ấn Độ mua một số lô dầu thô của Nga, trong đó các tàu chở dầu trước đây hướng đến Ấn Độ giờ quay trở lại phía đông.

Tính đến cuối tháng 11/2023, Ấn Độ vẫn đang xem xét liệu có cho phép tàu chở dầu của Nga hiện đang bị trừng phạt tiếp cận và cập cảng tại một trong các cảng của nước này hay không - một dấu hiệu cho thấy việc Mỹ kiểm soát thương mại dầu thô của Nga có thể hạn chế khả năng mua và nhập khẩu dầu giá rẻ của Ấn Độ.

Thị trường dầu kết thúc tuần tăng giá

Vào đầu tuần (1-2/1) giá dầu thế giới tăng ngay khi mở cửa phiên. Các nhà phân tích dự đoán giá dầu thế giới có thể chạm mức gần 80 USD/thùng trong năm 2024. Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2024 ở mức 72,42 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 3/2024 đứng ở mức 78,04 USD/thùng.

Nhu cầu dầu từ Trung Quốc - nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới vẫn chưa phục hồi trong bối cảnh kinh tế nước này suy thoái. Những lo ngại về nhu cầu do nền kinh tế toàn cầu yếu hơn và tồn kho dầu thô tăng ở Mỹ đã khiến giá dầu thô giảm trong tháng 11 và 12/2023.

Giữa tuần (3-4/1) dầu thô tiếp đà tăng giá khi việc ngừng sản xuất tại mỏ dầu hàng đầu của Libya làm tăng thêm lo ngại rằng những căng thẳng địa chính trị đang lan rộng ở Trung Đông và có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu. Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2024 ở mức 73,03 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 3/2024 đứng ở mức 78,51 USD/thùng.

Gia dau

Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn ước đạt trung bình khoảng 80 USD/thùng trong năm 2023, sau năm 2022 đầy biến động

Tuy nhiên, vào cuối tuần (5-7/1) giá dầu bất ngờ giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại vào cuối phiên giao dịch. Ngày 5/1, giá dầu giảm khi tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ tăng mạnh đã làm lu mờ lượng tồn kho dầu thô giảm nhiều hơn dự kiến. Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2024 ở mức 72,32 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 3/2024 đứng ở mức 77,59 USD/thùng.

Sang đến ngày 6/1 và 7/1, giá dầu tăng trở lại khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu chuyến thăm kéo dài một tuần tại Trung Đông trong nỗ lực kiềm chế căng thẳng Israel-Hamas. Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2024 ở mức 72,95 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 3/2024 đứng ở mức 78,90 USD/thùng.

Như vậy, giá dầu tuần này đã tăng, giảm đan xen trong các phiên giao dịch và xác lập tuần tăng đầu tiên trong năm 2024. Tại tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023, giá dầu giảm. Tính cả năm 2023, cả dầu Brent và WTI đều giảm hơn 10%.

Giá dầu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Nhà phân tích cấp cao Saumil Gandhi thuộc ngân hàng HDFC Securities nhận định: “Các yếu tố như lo ngại về nhu cầu và việc một số quốc gia tăng sản lượng dầu thô sẽ gây áp lực lên giá. Hiện nay, cung đang cao hơn cầu. Trong nửa đầu năm 2024, chúng tôi dự đoán giá dầu Brent sẽ dao động trong khoảng 60-65 USD/thùng và 85-90 USD/thùng”.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, những căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông có thể khiến dầu thô tăng giá.

Ông Prashant Vasisht, quan chức cấp cao của tổ chức xếp hạng tín nhiệm ICRA cho rằng, sự lan rộng của các cuộc xung đột có thể hỗ trợ giá dầu và trong quý I/2024, giá dầu thô dự kiến sẽ duy trì ở mức 75-80 USD/thùng.

Đồng quan điểm với quan chức ICRA, ông John Kilduff, đối tác của công ty môi giới đầu tư Again Capital LLC (Mỹ) cho hay: “Với những căng thẳng ở Trung Đông, phí bảo hiểm thương mại địa chính trị phải được đẩy lên cao hơn”.

Theo ông Kilduff, một báo cáo của chính phủ Mỹ cho thấy việc làm tăng trưởng trong tháng 12 sẽ hỗ trợ nhu cầu dầu trong năm tới.

Trong khi đó, tại Biển Đỏ, các tay súng Houthis ở Yemen tiếp tục tấn công các tàu thương mại, làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông có thể phát triển và đóng cửa các tuyến đường thủy vận chuyển dầu quan trọng như Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư.

Công ty vận chuyển khổng lồ Maersk (MAERSKb.CO) thông báo, họ sẽ chuyển hướng tất cả các tàu ra khỏi Biển Đỏ trong tương lai gần, đồng thời cảnh báo khách hàng về sự gián đoạn vận chuyển hàng.

Theo chiến lược gia về dầu khí toàn cầu Vikas Dwivedi thuộc Tập đoàn Macquarie tại Houston (Mỹ), thị trường dầu giờ đây đã chuyển sang trạng thái chờ đợi, đó là khi thị trường cần đến thêm nhiều yếu tố kết hợp như tồn kho, dự trữ giảm cũng như nhu cầu mua dầu gia tăng.

Bình Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.

Tin cùng chuyên mục

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động