Thị trường bất động sản Thanh Hóa giờ ra sao?

Sau thời gian dài ảm đạm, đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản Thanh Hóa có dấu hiệu “ấm” lên ở một số phân khúc.
Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Bất động sản đang có sự phục hồi nhẹ

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Dinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Bắc Bộ (Đất Xanh Miền Bắc) nhận định, thị trường bất động sản cả nước nói chung và Thanh Hóa nói riêng đã có sự hồi phục rõ nét. Theo phân khúc, bất động sản nhà ở vẫn đi đầu trong tiến trình phục hồi; bất động sản công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng còn bất động sản thương mại có thêm sự cải thiện.

Thị trường bất động sản Thanh Hóa giờ ra sao?
Từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản ở Thanh Hóa có giao dịch nhưng giao dịch chưa nhiều

“Trong thời gian tới thị trường vẫn sẽ tiếp tục phục hồi khi niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư dần dần trở lại; các chính sách, giải pháp gỡ khó cho thị trường của Chính phủ ngấm dần; các chủ đầu tư cơ cấu lại các sản phẩm, phân khúc và giá bán cho phù hợp với thị trường. Khi đó thị trường bất động sản sẽ dần đi vào phát triển ổn định, lành mạnh”- ông Dinh nhận định.

Còn ông Nguyễn Hữu Huy, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Phục Hưng cho biết: Nhìn chung thị trường bất động sản Thanh Hóa thời gian gần đây có đã có sự sôi động trở lại sau thời gian đóng băng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ những tín hiệu tích cực về chính sách từ Trung ương về đến tỉnh, các số liệu thống kê mang tính đột phá ở các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, được cơ quan chức năng nêu vừa qua. Đồng thời, một số dự án bất động sản lớn như SunGroup, Văn Phú, Vingroup, Xuân Hưng,… đồng loạt xây dựng và bung hàng đang là điểm sáng thu hút lượng lớn nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh về Thanh Hóa.

Ngoài ra, nhằm thu hút nhà đầu tư, hiện nay nhiều sàn giao dịch bất động sản tại Thanh Hóa đã tung các chính sách khuyến mại khủng nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng đến Dự án Khu dân cư dọc hai bên đường CSEDP (Dự án Hồ Sen) thuộc Khu đô thị Đông Sơn; Dự án Khu dân cư phía Tây đường CSEDP thuộc Khu dân cư Tây Nam đường Nguyễn Phục, phường Quảng Thắng cũng ra hàng tạo ra sự sôi động cho thị trường phía tây và nam của TP.Thanh Hóa.

Một tín hiệu đáng mừng khác ở tỉnh Thanh Hóa là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang có nhiều tín hiệu tích cực. Trong đó, phải nói đến khu du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa luôn đứng top đầu về hoạt động du lịch tại các tỉnh miền Bắc với bờ biển dài, thơ mộng và còn nhiều dư địa để phát triển.

Thị trường bất động sản Thanh Hóa giờ ra sao?
Dự án nhà ở liền kề khu vực núi Long của Công ty cổ phần Sông Mã Thanh Hóa xây xong đã nhiều năm nay nhưng rất ít người ở

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết: “Gần đây thị trường bất động sản đã có tín hiệu khá hơn rồi. So với năm trước thì giao dịch bất động sản có tăng hơn. Tuy nhiên, giá bất động sản thời điểm này so với lúc thị trường nóng thì hầu như không giảm”.

Nhà ở chung cư được nhiều người quan tâm

Để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn, quá I /2024, UBND tỉnh Thanh Hóa và cơ quan có thẩm quyền thuộc tỉnh đã ban hành nhiều văn bản đối với hoạt động kinh doanh bất động sản. Cụ thể, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 913/UBND-CN ngày 18/01/2024 về việc triển khai thực hiện Công điện số 1376/CĐ-TTg ngày 17/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; Công văn số 1599/UBND-NN ngày 31/01/2024 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030 tại Quyết định số 3321/QĐ-UBND ngày 27/8/2021; Phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 3795/QĐ-UBND ngày 29/9/2021; Phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa giai đoạn năm 2021 - 2025 tại Quyết định số 1004/QĐ-UBND ngày 14/3/2024.

Với những nỗ lực của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, trong quý I/2024, tỉnh Thanh Hóa có 5 dự án được chấp thuận nhà đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2020; 3 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư mới, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu; 1 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai tại phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa với số lượng 211 căn, đáp ứng nhu cầu nhà ở phân khúc hạng thấp hiện nay.

Theo đánh giá của một nhà đầu tư bất động sản, đối với phân khúc bất động sản chung cư, do giá nhà đất liên tục leo thang, mà nhu cầu về bất động sản nhà ở liên tục tăng, đặc biệt là đối với đối tượng trẻ. Vì vậy với mức giá hợp lý, tiện ích vượt trội, bất động sản chung cư luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các gia đình trẻ, những người có nhu cầu từ tầm khá trở xuống.

Thị trường bất động sản Thanh Hóa giờ ra sao?
Phân khúc bất động sản chung cư đang thu hút nhiều khách hàng có nhu cầu thực

Hiện tại thị trường bất động sản tại Thanh Hóa đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc như giá bất động sản trong năm 2021, 2022 ở một số khu vực, vị trí cục bộ khá cao so với thu nhập thực tế của người dân, dẫn đến nhiều người mua ở thực không đủ tài chính để tham gia thị trường này.

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện pháp lý các dự án bị kéo dài dẫn đến khách hàng còn e dè trong việc xuống tiền, đồng thời làm tăng thời gian triển khai dự án dẫn đến nguồn cung bị giảm sút, thời gian thực hiện dự án bị kéo dài, chủ đầu tư bị đội vốn. Ngoài ra đội ngũ môi giới bất động sản còn chưa được chuyên nghiệp, chưa bài bản, manh mún.

Nhà đầu tư nên lựa chọn dự án có đủ pháp lý

Theo đánh giá của một chuyên gia bất động sản tại Thanh Hóa, lượng cung sản phẩm bất động sản trong năm 2024 đã tăng đáng kể so với năm 2023, rất nhiều chủ đầu tư đã triển khai lại các dự án còn dang dở năm 2023, các dự án mới cũng được tung ra thị trường nên khách hàng có nhiều lựa chọn ở các phân khúc khác nhau. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng hết sức thận trọng lựa chọn những dự bất động sản có đầy đủ pháp lý, rõ ràng.

Thị trường bất động sản Thanh Hóa giờ ra sao?
Nhà đầu tư bất động sản nên tìm đến những dự án của các chủ đầu tư có năng lực, uy tín trên thị trường và pháp lý dự án đầy đủ, rõ ràng.

Mách nước cho nhà đầu tư bất động sản, ông Nguyễn Ngọc Dinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Bắc Bộ cho biết: Khách hàng khi có nhu cầu giao dịch bất động sản nên tìm đến những dự án của các chủ đầu tư có năng lực, uy tín trên thị trường và pháp lý dự án đầy đủ, rõ ràng. Bên cạnh đó là làm việc với các đại lý phân phối chuyên nghiệp, có đội ngũ tư vấn viên có năng lực được đào tạo bài bản sẽ giúp khách hàng tìm hiểu thông tin dự án được chính xác và hỗ trợ các thủ tục khi giao dịch một cách an toàn nhất.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Xuân Hưng, Chủ tịch HĐQT kiểm Tổng giám đốc Công ty CP xây dựng và Thương mại Xuân Hưng - chủ đầu tư đang cho xây dựng hàng trăm căn hộ liền kề cao cấp ở Khu đô thị núi Long cho rằng: "Hiện nay, giao dịch bất động sản chủ yếu là ở phân khúc từ vài trăm triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng, đất nền chia lô và nhà ở chung cư. Còn ở phân khúc nhà ở cao cấp hiện nay vẫn rất ít giao dịch, thị trường bất động sản vẫn còn ảm đạm".

Có thể thấy, cách đây 2 năm, thị trường bất động sản ở Thanh Hóa từng được giới đầu tư của cả nước quan tâm, khiến bất động sản ở Thanh Hóa trở thành “điểm nóng” của nhà đầu tư cả nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm như hiện nay thì nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi đầu tư. Nếu có đầu tư thì cần phải lựa chọn những dự án chủ đầu tư có năng lực, uy tín trên thị trường và đặc biệt là tính pháp lý dự án đầy đủ, rõ ràng.

Hoàng Minh - Quốc Huy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Tin cùng chuyên mục

Phú Yên: Đấu giá 134 lô biệt thự liền kề tại thành phố Tuy Hòa vào ngày 7/6

Phú Yên: Đấu giá 134 lô biệt thự liền kề tại thành phố Tuy Hòa vào ngày 7/6

Hà Nội: Khu đô thị 1,4 tỷ USD sắp mọc ở huyện chuẩn bị "thăng hạng" lên quận

Hà Nội: Khu đô thị 1,4 tỷ USD sắp mọc ở huyện chuẩn bị "thăng hạng" lên quận

Chủ đầu tư Louis City Hoàng Mai kiến nghị khấu trừ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng

Chủ đầu tư Louis City Hoàng Mai kiến nghị khấu trừ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng

Khánh Hòa

Khánh Hòa ''chốt'' nhà đầu tư dự án Khu đô thị hành chính hơn 2.000 tỷ đồng

Đấu giá cho thuê 10 cơ sở “đất vàng” của Công ty Tân Thuận

Đấu giá cho thuê 10 cơ sở “đất vàng” của Công ty Tân Thuận

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cận cảnh dự án nhà ở vừa chấm dứt hoạt động của Công ty Hoàng Gia

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cận cảnh dự án nhà ở vừa chấm dứt hoạt động của Công ty Hoàng Gia

Tổ hợp căn hộ ‘chuẩn khách sạn ven sông Sài Gòn’ - Sunshine Sky City cất nóc toà S4

Tổ hợp căn hộ ‘chuẩn khách sạn ven sông Sài Gòn’ - Sunshine Sky City cất nóc toà S4

Lâm Đồng: Chậm cấp sổ đỏ nhưng không xin lỗi dân, Chủ tịch TP. Đà Lạt phải rút kinh nghiệm

Lâm Đồng: Chậm cấp sổ đỏ nhưng không xin lỗi dân, Chủ tịch TP. Đà Lạt phải rút kinh nghiệm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chậm phê duyệt giá đất, nhà đầu tư

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chậm phê duyệt giá đất, nhà đầu tư ''tháo chạy''

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” căn hộ mặt biển Sầm Sơn

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” căn hộ mặt biển Sầm Sơn

Bình Định sắp đưa khu đô thị 635 lô đất ở ra đấu giá, khởi điểm hơn 630 tỷ đồng

Bình Định sắp đưa khu đô thị 635 lô đất ở ra đấu giá, khởi điểm hơn 630 tỷ đồng

Đấu giá lại 6 bất động sản thuộc dự án Thiên Park tại Đà Nẵng

Đấu giá lại 6 bất động sản thuộc dự án Thiên Park tại Đà Nẵng

Đấu giá cho thuế mặt bằng

Đấu giá cho thuế mặt bằng ''đất vàng'' 94-96 Nguyễn Du của Địa ốc Sài Gòn

Cẩm nang “đón sóng” bất động sản

Cẩm nang “đón sóng” bất động sản

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Xem thêm