![]() |
| Bánh trung thu giảm giá và thưa vắng người mua |
Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra 46 cơ sở kinh doanh thực phẩm và BTT, và đã phát hiện 13 cơ sở vi phạm. Đội QLTT 12B (Quận 12) đã tiêu hủy 540 BTT, 100kg mứt, 7kg hạt điều, tất cả đều không có ngày sản xuất, không hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tại nhiều cửa hàng BTT và các sạp bán nguyên liệu làm bánh tại chợ Bình Tây (Quận 6) TP.HCM bày bán có khá nhiều sản phẩm bánh từ các cơ sở sản xuất thủ công, trong đó rất khó tìm được thông tin về cơ sở cũng như thành phần nguyên liệu. Nhiều loại bánh có ghi hạn sử dụng nhưng nhìn vào không thể biết khi nào hết hạn, vì dù có hàng chữ “HSD 30 ngày” nhưng phần ngày sản xuất lại hoàn toàn bỏ trống.
Hầu hết BTT của các cơ sở sản xuất thủ công được đóng gói khá đơn giản, nhưng hình thức, tên gọi rất giống với các loại bánh có thương hiệu như Sài Gòn Đồng Khánh, C.T Đồng Khánh, Như Ý Đồng Khánh, Hải Dương Kinh Đô… và giá bán cũng chỉ bằng 1/10 so với các loại bánh thương hiệu chính hãng.
Tại nhiều cửa hàng bán BBT trên nhiều tuyến đường, khi còn 2 tuần mới đến trung thu nhưng đã treo bảng khuyến mãi rầm rộ... Không ít người tiêu dùng bị thu hút bởi các biển quảng cáo giảm giá “mua 1 tặng 1”, “giảm giá 50%”, mua 1 hộp bánh tặng lồng đèn...
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều điểm bán có rao khuyến mãi, loại bánh được khuyến mãi, giảm giá không phải hàng chính hãng mà là hàng nhái. Khi hỏi người bán tại sao khuyến mãi lại là bánh nhãn mác khác mà không phải là hàng chính hãng chúng tôi nhận được câu trả lời “đều là bánh Đồng Khánh” - đối với các loại bánh nhái thương hiệu Đồng Khánh như đã nói ở trên. Khi đặt hai chiếc bánh thật và bánh nhái cạnh nhau, nếu không quan sát kỹ, sẽ rất dễ nhầm tưởng chúng cùng loại, mặc dù hàng thật đắt hơn gần chục lần hàng nhái.
Về nguyên tắc, hàng hóa không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ sẽ không được kinh doanh, nhưng nhiều cơ sở đã đối phó với quy định này bằng những loại nhãn mác có thông tin nửa vời, mập mờ khiến người mua không dễ nhận ra nếu không quan sát kỹ.
Nếu như mọi năm, việc giảm giá được thực hiện trước ngày trung thu (15/8 Âm lịch) khoảng 1 tuần thì năm nay các cửa hàng kinh doanh bánh giảm giá trước rằm đến nửa tháng. Ngoài ra, thay vì sẽ thăm dò phản ứng thị trường trước bằng cách hạ giá từ từ như ban đầu giảm 10- 30% hay mua bánh tặng quà, song năm nay đa phần các cửa hàng giảm hẳn 50%. Tuy đã được giảm giá một nửa so với những ngày đầu mở bán, song thị trường BTT năm nay khá dè dặt. Lượng khách tới mua tại các cửa hàng ít, lượng tiêu thụ chậm.
Theo nhiều tiểu thương, nguyên nhân BTT của các thương hiệu bán tại các sạp trên các con đường của thành phố ngày càng ế ẩm là do người tiêu dùng không còn ưa chuộng những lại bánh lớn, ngọt. Thay vào đó, trào lưu làm bánh handmade hay homemade ngày càng nở rộ khiến cho người tiêu dùng thích lựa chọn những loại bánh ít ngọt, nhỏ gọn và đa dạng về mùi vị. Còn các loại BTT của các thương hiệu lớn, hàng chính hãng, bánh của các nhà hàng khách sạn 5 sao... có giá từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng/hộp (tùy trọng lượng) vẫn giữ phân khúc đối tượng khách hàng cao cấp.
| TIN LIÊN QUAN | |
| Tiêu hủy hơn 4.000 bánh trung thu mốc tái chế | |
| Phát hiện 10 cơ sở sản xuất bánh trung thu sai phạm | |
| Bánh Trung thu 2016: Người tiêu dùng Hà Nội dửng dưng… | |





