Thị trường bán lẻ hiện đại còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Bán lẻ hiện đại đang tăng dần tỷ lệ tại thị trường Việt Nam và dự báo sẽ là mảng bán lẻ được người tiêu dùng lựa chọn nhiều trong thời gian tới.
Cần chính sách gì để phát triển thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam? Chuyên gia, doanh nghiệp ‘hiến kế’ giải pháp phát triển bền vững chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại Thị trường bán lẻ dự báo sôi động hơn trong năm 2025

Bán lẻ hiện đại liên tục đón tin vui

Hướng đến mục tiêu gia tăng điểm chạm với người tiêu dùng, AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng với AEON Xuân Thủy. Là trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị đầu tiên nằm độc lập ngoài trung tâm mua sắm AEON tại Hà Nội, trung tâm này sẽ chính thức ra mắt vào ngày 10/1/2025, hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm đa dạng cho khách hàng.

Được biết, AEON bắt đầu mở trung tâm thương mại đầu tiên tại thị trường Việt Nam từ năm 2014 với khởi đầu là AEON MALL Tân Phú. Sau đó, tập đoàn đã nhanh chóng mở rộng quy mô lên 8 đại siêu thị cùng hàng trăm điểm bán nhỏ lẻ. Được biết, sau hơn 10 năm hoạt động, AEON đã rót khoảng 1,5 tỷ USD vào Việt Nam.

AEON đã có mặt tại TP Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Huế… và tiếp tục tham vọng phát triển thêm các dự án ở Quảng Ninh, Cần Thơ, Đà Nẵng…

Tin vui này của “ông lớn” bán lẻ đến từ Nhật Bản nối dài thêm tin vui đối với ngành bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là bán lẻ hiện đại. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Anh Đức – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, năm 2024 chứng kiến sự chuyển hoá giữa tỷ trọng bán lẻ hiện đại và bán lẻ truyền thống khi lần đầu tiên sau dịch Covid-19, tỷ lệ bán lẻ truyền thống tụt sâu hơn. Cụ thể, nếu như thời điểm trước dịch Covid-19, tỷ trọng của bán lẻ hiện đại là 24%, sau dịch giảm xuống 18-19% thì đến năm 2025, bán lẻ hiện đại tăng lên 25%. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ bán lẻ hiện đại chiếm 28-30%, tăng cao hơn so với các tỉnh, thành khác. Đây là sự chuyển biến phù hợp với xu thế.

Theo số liệu từ Euromonitor về mức độ thâm nhập của bán lẻ hiện đại tại Việt Nam còn tương đối thấp và hiện đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển với tỷ trọng khiêm tốn xấp xỉ 12% thị phần bán lẻ. Nếu so sánh với Indonesia, Việt Nam hiện đang ở giai đoạn năm 2010 của quốc gia này. Tuy nhiên, nhờ những “ông lớn” của bán lẻ Indonesia là Indomaret và Alfamart tăng tốc mở rộng chuỗi cửa hàng giúp tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ thị trường bán lẻ hiện đại của Indonesia. Theo đó, thị trường bán lẻ hiện đại tại “xứ sở vạn đảo” đã đạt mức tăng trưởng 18% mỗi năm trong vòng 5 năm.

Thị trường bán lẻ hiện đại còn nhiều tiềm năng tăng trưởng
Bán lẻ hiện đại còn nhiều tiềm năng tăng trưởng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, mặc dù bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử đạt tăng trưởng mạnh mẽ, các giao dịch mua sắm tiêu dùng hàng ngày vẫn phần lớn diễn ra ở kênh bán lẻ truyền thống với tỷ trọng xấp xỉ 75% thị phần và được dự báo sẽ vẫn còn duy trì trong tương lai 5 năm tới. Tuy nhiên, cơ hội cho bán lẻ hiện đại sẽ vẫn tăng lên cùng với sự phát triển của doanh nghiệp dẫn đầu khi các mô hình bán lẻ mới được ra mắt.

Trên hết, các doanh nghiệp có khả năng tài chính, nền tảng bán lẻ và năng lực vận hành để hiện đại hóa bán lẻ Việt Nam, đơn cử như Masan với trọng tâm là chuỗi minimart, siêu thị WinCommerce, có thể nắm giữ cơ hội để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Chuỗi bán lẻ của Masan, WinCommerce, hiện đang vận hành hệ thống minimart, siêu thị với hơn 3.700 cửa hàng, siêu thị trải khắp toàn quốc.

Theo nhận định của Chứng khoán MB (MBS) trong báo cáo triển vọng ngành bán lẻ phát hành vào đầu tháng 1, vẫn còn tiềm năng cho bán lẻ hiện đại trong trung và dài hạn nhờ vào thu nhập khả dụng tăng cao, nhu cầu ngày càng tăng đối với lối sống chất lượng cao hơn. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng sẽ mở rộng khả năng tiếp cận các mô hình bán lẻ hiện đại – một xu hướng phát triển trong ngành bán lẻ thực phẩm. Bên cạnh đó, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các kênh bán hàng đa kênh (omni-channel) sẽ giúp các nhà bán lẻ khai thác tiềm năng đáng kể trên thị trường này.

Gần đây, các mô hình bán lẻ hiện đại của các "ông lớn" như Aeon Mall, Go! cũng như các mô hình bán lẻ nhỏ hơn như Bách hóa Xanh và Winmart+ đã thành công trong việc thu hút một sự chuyển dịch đáng kể từ các mô hình thị trường truyền thống nhờ vào chiến lược bán hàng cạnh tranh và hiệu quả.

MBS cho rằng, sau giai đoạn có lợi nhuận của Bách hóa Xanh và Wincommerce, năm 2025 sẽ là thời điểm thích hợp để mở rộng mạng lưới cửa hàng và gia tăng phạm vi tiếp cận của các nhà bán lẻ hiện đại lớn khi nhu cầu tiêu dùng có thể tiếp tục phục hồi khả quan, sự lan tỏa từ ngành sản xuất sẽ mạnh mẽ hơn so với năm 2024, khi xuất khẩu được dự báo sẽ tăng trưởng so với cùng kỳ. Hơn nữa, các nhà bán lẻ nước ngoài lớn cũng đang triển khai nhiều dự án lớn tại Việt Nam, điều này làm nổi bật sức hấp dẫn mạnh mẽ của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Bán lẻ hiện đại sẽ đóng góp lớn vào mục tiêu của thị trường trong nước năm 2025

Năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phấn đấu tăng khoảng 10% so với năm 2024. Mục tiêu này sẽ đạt được một phần nhờ vào sự đóng góp doanh thu từ bán lẻ hiện đại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh thêm, năm tới, lãnh đạo Đảng, nhà nước yêu cầu phải phát triển đột phá. Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến việc tăng cầu nội địa. Chỉ số phát triển kinh tế vĩ mô hiện nay dựa vào nhiều yếu tố, động lực, trong đó có cầu nội địa. Chính vì vậy, mục tiêu hàng đầu trong năm tới là phải đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, tăng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng.

Bán lẻ hiện đại sẽ đóng góp lớn vào mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Do đó, để đạt được mục tiêu này, theo Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, cần tập trung vào phát triển hạ tầng bán lẻ, cả trực tiếp và trực tuyến. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt công tác quy hoạch vùng nguyên liệu; phát triển các dịch vụ đi kèm như logistics, công nghệ bảo quản… Thêm nữa, cần có chính sách để phát triển bền vững, xanh hoá ngành bán lẻ.

Ông Phan Văn Chinh - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, để đạt mục tiêu này, một trong những nội dung quan trọng được Bộ Công Thương triển khai là phối hợp với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình thị trường, thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết, làm tiền đề triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại trong nước. Trong đó, các kênh bán lẻ sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ Việt Nam với quy mô 150 tỉ USD sẽ là một cuộc cạnh tranh quyết liệt của các nhà bán lẻ không chỉ về giá bán mà là tăng tiện ích, giá trị, cảm xúc và trải nghiệm mua sắm. Bài học từ AEON Việt Nam cho thấy, trong khi rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ ngoại rời thị trường, AEON Việt Nam vẫn liên tục mở điểm bán là do đã tích hợp được đa dạng nhu cầu của khách hàng; đồng thời tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu địa phương. Đây cũng là gợi mở cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cũng như các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài để chinh phục mảng bán lẻ hiện đại cũng như chinh phục thị trường bán lẻ Việt Nam.

Dự kiến, trong quý 4/2024 đến 2025, khoảng 8 trung tâm thương mại lớn sẽ đi vào hoạt động.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bán lẻ hàng hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng lại tăng sốc, nhà đầu tư đổ xô ‘gom vàng’

Giá vàng lại tăng sốc, nhà đầu tư đổ xô ‘gom vàng’

Giá vàng hôm nay 10/4, giá vàng tăng mạnh hơn vũ bão. Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC hôm nay thiết lập mốc lịch sử mới, cao chưa từng có.
Ngành Công Thương địa phương tăng tốc kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị 08

Ngành Công Thương địa phương tăng tốc kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị 08

Chỉ thị 08 ngày 4/4/2025 đã giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng cho từng địa phương. Các địa phương đang nỗ lực đạt chỉ tiêu này.
Giá dầu Brent và dầu WTI đều tăng trên 4%

Giá dầu Brent và dầu WTI đều tăng trên 4%

Giá dầu Brent đạt mốc 65,48 USD/thùng, tăng 4,23%; còn giá dầu WTI đã quay trở lại trên mốc 60 USD/thùng, tăng 4,65% và dừng lại ở mốc 62,35 USD/thùng.
Tổ điều hành thị trường trong nước họp bàn giải pháp thúc tăng trưởng thị trường nội địa

Tổ điều hành thị trường trong nước họp bàn giải pháp thúc tăng trưởng thị trường nội địa

Sáng 10/4, tại Hà Nội, Tổ điều hành thị trường trong nước đã họp phiên thường kỳ quý I/2025, nhằm bàn giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng thị trường nội địa.
Giá vàng hôm nay tăng

Giá vàng hôm nay tăng 'sốc', nhảy vọt từng phút

Giá vàng hôm nay tăng mạnh bất ngờ. Đầu giờ chiều ngày 9/4, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tăng 3 triệu đồng, lại chạm mốc 102 triệu đồng/lượng bán ra.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hoá: Giá dầu WTI rơi dưới mức 60 USD/thùng

Thị trường hàng hoá: Giá dầu WTI rơi dưới mức 60 USD/thùng

Đóng cửa, giá dầu WTI đã rơi xuống dưới ngưỡng 60 USD/thùng, dừng lại ở mốc 59,58 USD/thùng, giảm 1,85%. Giá dầu Brent giảm 2,16%, xuống mốc 62,82 USD/thùng.
Giá vàng giảm cực mạnh, nhà đầu tư ‘khóc ròng’ vì lỗ

Giá vàng giảm cực mạnh, nhà đầu tư ‘khóc ròng’ vì lỗ

Giá vàng hôm nay giảm rất mạnh. Sau kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng giảm sâu, mất mốc 100 triệu đồng/lượng, Vàng thế giới cũng dưới 3.000 USD/ounce.
Giá cà phê Arabica “đánh mất” vùng 8.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica “đánh mất” vùng 8.000 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica giảm gần 6% về mức 7.601 USD/tấn, giá cà phê Robusta giảm hơn 6,1% về mức 4.796 USD/tấn.
Giá vàng tăng "sốc" hay giảm sâu sau kỳ nghỉ lễ?

Giá vàng tăng "sốc" hay giảm sâu sau kỳ nghỉ lễ?

Giá vàng hôm nay 7/4, trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng biến giảm nhẹ. Dù vậy, giá vàng bán ra vẫn trên 100 triệu đồng.
FASO Việt Nam ra mắt “nước gạo không đường” của Dr.Chung’s Food

FASO Việt Nam ra mắt “nước gạo không đường” của Dr.Chung’s Food

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, FASO Việt Nam vừa cho ra mắt "Nước gạo không đường Hàn Quốc" và được khách hàng yêu thích.
Giá bạc giảm 16%, rơi khỏi vùng 34 USD/ounce

Giá bạc giảm 16%, rơi khỏi vùng 34 USD/ounce

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/4, giá bạc giảm mạnh 16% xuống còn 29,23 USD/ounce, trong khi bạch kim mất 7,7%, lùi về mức 902 USD/ounce.
Giá vàng giảm mạnh, liệu

Giá vàng giảm mạnh, liệu 'cơn sóng' vàng đã 'rút lui'?

Giá vàng hôm nay, thị trường vàng trong nước và quốc tế ngày 6/4 sụt giảm mạnh, đánh dấu sự kết thúc của chuỗi tăng giá vàng kéo dài nhiều tuần qua.
Giá ‘chát, người Hà thành vẫn ‘rút ví’ mua hoa loa kèn

Giá ‘chát, người Hà thành vẫn ‘rút ví’ mua hoa loa kèn

Tại Hà Nội, giá hoa loa kèn đầu mùa tăng mạnh nhưng thị trường mua bán đang diễn ra hết sức nhộn nhịp từ chợ truyền thống đến online.
Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I tăng 9,9%

Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I tăng 9,9%

Theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I của cả nước đã tăng 9,9% so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ và dịch vụ cho các địa phương

Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ và dịch vụ cho các địa phương

Tại Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025, Bộ Công Thương đã giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 cho từng địa phương.
Giá dầu thô thế giới giảm sâu nhất kể từ năm 2022

Giá dầu thô thế giới giảm sâu nhất kể từ năm 2022

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent và WTI đã lần lượt đánh mất 6,42% và 6,64% xuống mốc 70,14 USD/thùng và 66,95 USD/thùng.
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty Caterway

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty Caterway

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 913/QĐ-BCT ngày 1/4/2025 thu hồi Giấy phép phân phối rượu của Công ty Caterway.
Giá vàng hôm nay

Giá vàng hôm nay 'kịch trần', dự báo sẽ còn tăng

Giá vàng hôm nay 3/4 tăng như vũ bão. Mở cửa phiên giao dịch buổi sáng, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng được điều chỉnh tăng sát 103 triệu đồng/lượng bán ra.
Giá cà phê Robusta giảm nhẹ dưới mức 5.340 USD/tấn

Giá cà phê Robusta giảm nhẹ dưới mức 5.340 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 5 giảm nhẹ 0,05%, trong khi giá cà phê Robusta chốt phiên ở mức 5.336 USD/tấn, giảm 0,11%.
Giá xe điện VinFast 2/4: Vento Neo giảm tới 13 triệu đồng

Giá xe điện VinFast 2/4: Vento Neo giảm tới 13 triệu đồng

Giá xe điện VinFast EVO 200 kèm pin hôm nay ngày 2/4/2025, xe máy điện VinFast Motio, xe điện VinFast EVO 200 Lite kèm pin xe máy điện VinFast Feliz S kèm pin.
Giá vàng giảm nhiệt, người mua vàng thắng lớn

Giá vàng giảm nhiệt, người mua vàng thắng lớn

Giá vàng hôm nay ngày 2/4, giá vàng trong nước giảm nhiệt nhưng vẫn đang ở mức cao. Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng giảm còn dưới 102 triệu đồng/lượng.
Lo ngại về nguồn cung, giá dầu thế giới hạ nhiệt

Lo ngại về nguồn cung, giá dầu thế giới hạ nhiệt

Kết thúc phiên ngày 1/4, giá dầu Brent giao tháng 6 giảm 0,37% xuống 74,49 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giảm 0,39%, chốt ở mức 71,2 USD/thùng.
Giá dầu tăng vọt sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump

Giá dầu tăng vọt sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump

Đóng cửa phiên giao dịch, giá dầu thế giới giá dầu Brent tăng 1,51% lên 74,74 USD/thùng; giá dầu WTI tăng 3,06% lên 71,48 USD/thùng.
Sốc: Giá vàng hôm nay tăng 11 triệu chỉ sau 1 tháng

Sốc: Giá vàng hôm nay tăng 11 triệu chỉ sau 1 tháng

Giá vàng hôm nay 1/4 tăng vọt. Giá vàng miếng SJC ngày 1/4 tăng mạnh vượt 102 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng thế giới tăng cao kỷ lục chưa từng có.
Giá vàng hôm nay tăng vùn vụt, khoảng cách mua bán lớn

Giá vàng hôm nay tăng vùn vụt, khoảng cách mua bán lớn

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC tăng mạnh. Giá vàng nhẫn hôm nay tăng cao hơn giá vàng miếng. Giá vàng trong nước tăng theo giá thế giới.
Mobile VerionPhiên bản di động