Các nhà bán lẻ nước ngoài "đổ bộ"
Theo thông tin được đưa ra tại cuộc họp Tổ Điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 3, doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I năm nay ước đạt 910,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,8% tổng mức và tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam. Dù vậy, cùng với tiềm năng, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho rằng, tốc độ thâm nhập, mở rộng ngày một gia tăng của các hãng phân phối nước ngoài đã gây sức ép rất lớn và là mối lo ngại cho các nhà bán lẻ nội địa.
Thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng lớn |
Gần đây, Auchan - Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Pháp - đã tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường bán lẻ Việt Nam bằng việc triển khai chuỗi siêu thị bán lẻ Simply Mart tại thị trường miền Bắc. Trước đó, làn sóng đầu tư nước ngoài cũng đổ vào Việt Nam với sự góp mặt của các tập đoàn kinh doanh bán lẻ lớn như Lotte, Central Group, Aeon, Circle K, Family Mart…
Về tương quan, do chủ yếu là DN nhỏ và vừa, các nhà bán lẻ trong nước thiếu từ vốn, con người, trang thiết bị và thông tin để có thể cạnh tranh sòng phẳng với nhà đầu tư nước ngoài từ các tập đoàn đa quốc gia và xuyên quốc gia. Những DN bán lẻ lớn, có đủ sức cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường như VinGroup, Saigon Coop… chiếm số lượng rất khiêm tốn.
Ngược lại, DN nước ngoài với lợi thế về nguồn vốn, kinh nghiệm quản lý và hệ thống hoạt động đã được kiểm chứng qua nhiều thị trường khác nhau, chỉ thiếu hệ thống cơ sở hạ tầng bán lẻ - kênh phân phối đưa sản phẩm đa dạng của DN đến với người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì thế, cách nhanh nhất để các DN này thâm nhập vào thị trường Việt Nam chính là những thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A). Đây chính là lý do dù vào thị trường Việt Nam chưa lâu, nhưng các DN bán lẻ này đã có mặt ở hầu khắp phân khúc như siêu thị, đại siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi…
Xây dựng chính sách hỗ trợ
Để tăng sức cạnh tranh cho DN bán lẻ Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - cho hay, nhà nước cần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, công khai, minh bạch trong cuộc đua bán lẻ, giữa trong nước và ngoài nước, giữa kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại. Đồng thời, cần xây dựng các chính sách hỗ trợ DN trong nước để phát triển thương hiệu, hỗ trợ đào tạo nhân lực, cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại.
"Đặc biệt, mặt bằng có vai trò quan trọng đối với nhà bán lẻ. Do đó, nhà nước cần ưu tiên để DN có điều kiện tiếp cận mặt bằng kinh doanh có vị trí thuận lợi với cơ chế hợp lý" - ông Vượng đề xuất.
Bên cạnh đó, các DN Việt Nam cũng được khuyến cáo, cần tăng cường tính liên kết, kết nối từ sản xuất đến phân phối để hỗ trợ nhau phát triển. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông đến người tiêu dùng nhằm ủng hộ sản phẩm hàng hóa do DN trong nước sản xuất và tiêu thụ.
Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi như cơ cấu dân số trẻ, thu nhập bình quân đầu người tăng, kinh tế vĩ mô đang đà phát triển và việc ký kết những Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới giúp tạo dư địa cho thị trường bán lẻ phát triển. |