
Thị trường 2/9: Cơ hội để doanh nghiệp cùng tôn vinh thương hiệu Việt
Sắc đỏ sao vàng phủ sóng thương hiệu Việt
Dịp Quốc khánh 2/9, nhiều thương hiệu Việt đã chủ động sáng tạo sản phẩm gắn với hình ảnh Quốc kỳ nhằm lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Với các thương hiệu lớn, đây cũng là dịp để kết nối cảm xúc cộng đồng, gắn tinh thần yêu nước với bản sắc thương hiệu.
Trong lĩnh vực thời trang, Canifa là một trong những thương hiệu nhập cuộc sớm và bài bản với bộ sưu tập “Yêu nước từ trong nôi” nhiều tháng trước dịp Quốc khánh.

Bộ sản phẩm “Yêu nước từ trong nôi” của thương hiệu Canifa bày bán tại các cửa hàng
Bộ sản phẩm chủ đạo gồm áo thun, khăn, mũ, nón, thiết kế phù hợp cho mọi lứa tuổi với mức giá phổ thông chỉ từ 169.000 đến 299.000 đồng. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng triển khai chương trình ưu đãi từ 20 - 30% cho đơn mua từ 2 - 3 sản phẩm, cùng hàng loạt các chương trình đồng hành như cuộc thi sáng tạo, minigame, miễn phí vận chuyển..., thu hút hàng nghìn người quan tâm.
Chị Phương Linh (32 tuổi, Hà Nội), khách hàng mua sắm bộ sưu tập “Yêu nước từ trong nôi” tại Canifa chia sẻ: “Tôi thấy bộ sưu tập này có thiết kế phù hợp người lớn lẫn trẻ con nên cả nhà tôi mua để mặc đi chơi. Không khí lễ hội khiến mình có cảm giác gần gũi, tự hào khi mặc những chiếc áo này”.
Ở ngành trang sức, PNJ gây chú ý khi cho ra mắt các mẫu hạt trang trí vòng tay mang hình quốc kỳ và nón lá. Với mức giá vừa phải dao động từ 655.000 - 755.000đ, dòng sản phẩm này nhanh chóng nhận được sự chú ý trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt thu hút các khách hàng trẻ.
Với lĩnh vực F&B, thương hiệu Feeling Tea dịp lễ này cho ra mắt sản phẩm Ly Yêu Nước lấy ý tưởng từ màu cờ đỏ sao vàng được cách điệu. Điểm nhấn trong thiết kế ly phiên bản đặc biệt là có thể xoay 360 độ, mỗi vòng xoay là một hình ảnh biểu tượng lịch sử Hà Nội như: Lăng Bác, Cột Cờ hay Khuê Văn Các. Feeling Tea vẫn giữ nguyên mức giá bán như thường ngày, chỉ cần mua size L là khách hàng sẽ được tặng một ly yêu nước.

Sản phẩm Ly Yêu Nước của Feeling Tea đang thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ
Đại diện Feeling Tea chia sẻ: “Sự kiện lần này được yêu thích và phản hồi tích cực trên các nền tảng có phần vượt tầm dự đoán của Feeling Tea. Đây là tín hiệu cho thấy, thông điệp đã chạm tới cộng đồng và góp phần lan tỏa hình ảnh thương hiệu gần gũi, gắn kết với tinh thần dân tộc”.
Cơ hội lan tỏa thương hiệu
Thời điểm người dân cả nước đồng loạt hướng về giá trị lịch sử và tinh thần dân tộc cũng là thời điểm “vàng” để thương hiệu Việt định vị hình ảnh của mình. Sự kết hợp giữa sản phẩm sáng tạo và thông điệp gắn với niềm tự hào dân tộc sẽ giúp thương hiệu lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, chuyên gia truyền thông Hạ Hồng Việt, Founder & CEO Công ty CP Truyền thông & Chiến lược Sellator nhận định, nếu doanh nghiệp biết tận dụng đúng thời điểm như dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 năm nay, họ có thể đạt được nhiều lợi ích cùng lúc.
Thứ nhất, “bắt trend” có thể giúp tăng độ hiện diện và nhắc nhớ thương hiệu trong một thời điểm mà người tiêu dùng có sẵn cảm xúc tích cực và sự quan tâm. Cùng một ngân sách nhưng nhờ hiệu ứng mùa vụ, tần suất được nhìn thấy và gây ấn tượng thường tốt hơn.
Thứ hai, thương hiệu có thể tạo ra những câu chuyện dễ lan tỏa vì gắn với niềm tự hào và giá trị cộng đồng. Khi câu chuyện chạm được vào cảm xúc tập thể, tỷ lệ được chia sẻ và lan truyền sẽ cao hơn, mang lại hiệu quả truyền thông.
Thứ ba, nếu sản phẩm được thiết kế khéo léo, đánh trúng được nhu cầu, thì còn có thể thúc đẩy bán hàng. Những phiên bản giới hạn, phiên bản tự hào, có thể khiến sản phẩm trở nên nổi bật và có lý do thuyết phục để công chúng dễ dàng ra quyết định mua sắm.
Tuy nhiên, ông Việt cũng chỉ ra những rủi ro không nhỏ nếu thương hiệu chỉ dừng ở việc chạy theo xu hướng mà thiếu chiều sâu. “Nếu những sản phẩm được gắn mác “yêu nước” nhưng không được làm chỉn chu, gây ra thông tin sai lệch, mang lại chất lượng và trải nghiệm tệ hại cho khách hàng, có thể khiến chiến dịch bị phản tác dụng”, ông Việt nhấn mạnh.

Thương hiệu PNJ ra mắt bộ sản phẩm mới kỷ niệm 80 năm ngày lễ Quốc khánh 2/9
Ngoài ra, việc khai thác hình ảnh Quốc kỳ một cách thiếu cẩn trọng, đặt sai ngữ cảnh cũng có thể gây tranh cãi và phản cảm. Rủi ro tồn kho với các sản phẩm mang tính mùa vụ cũng là điều các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ, nhất là khi có quá nhiều thương hiệu cùng ra mắt sản phẩm tương tự.
“Nếu tất cả mọi người cùng làm sản phẩm mà không có sự khác biệt, đầu tư tâm huyết, có thể khiến công chúng bội thực, mang đến sự phản cảm không đáng có”, ông Việt khuyến cáo.
Theo ông Việt, yếu tố quyết định thành công trong một chiến dịch quảng bá thương hiệu theo mùa lễ chính là cách kể câu chuyện riêng. Thương hiệu cần tìm ra ngôn ngữ phù hợp để thể hiện tình cảm với đất nước, vừa bắt nhịp với xu hướng chung, vừa giữ bản sắc riêng.
Việc tung ra các phiên bản giới hạn, gắn với chiến dịch được đầu tư công phu sẽ giúp doanh nghiệp tạo được dấu ấn bền vững, thay vì chỉ là một cuộc “đua trend” ngắn hạn.