Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Giảm áp lực và tốn kém cho xã hội

Phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 thực hiện theo hướng giảm áp lực, tốn kém mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh.
Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Giáo viên ủng hộ thi 4 môn, giảm áp lực cho học sinh Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo lý giải vì sao chưa thể bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Tại phiên họp Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực (Hội đồng) mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Hội đồng trong thời gian qua trong phát triển giáo dục, nguồn nhân lực với những điểm đổi mới, đột phá, cách tiếp cận ngày càng hiện đại, hội nhập, kết hợp với những giá trị nhân văn, văn hoá của dân tộc.

Theo phân tích của Phó Thủ tướng, biến động, thách thức mang tính thời đại, những khủng hoảng toàn cầu đặt ra yêu cầu bức thiết phải chuyển đổi từ kinh tế dựa vào tài nguyên sang kinh tế tri thức. Tri thức chính là tài nguyên mới. Nguồn nhân lực, nhân tài và đổi mới sáng tạo là động lực đột phá. Bằng tài nguyên tri thức, động lực con người, các nước đang phát triển, đi sau có thể về trước. Vì vậy, Hội đồng cần tập trung bàn định, thảo luận những vấn đề có tính chiến lược trong đổi mới giáo dục, đào tạo, trước hết là nhận thức nhưng phải sớm chuyển sang hành động.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Giảm áp lực và tốn kém cho xã hội
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung đầu tư cho ngân hàng đề thi chuẩn hoá cho tất cả địa phương, vùng miền, xây dựng tiêu chí đánh giá phù hợp

Cũng tại phiên họp, Hội đồng dành nhiều thời gian để thảo luận về các đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các phương án tổ chức thi và xét tốt nghiệp trung học phổ thông (phương án thi tốt nghiệp) từ năm 2025.

Các đại biểu cho rằng, phương án thi tốt nghiệp phải tiếp cận đồng bộ, bài bản, xuất phát từ sự đổi mới phương pháp dạy và học, chương trình, sách giáo khoa, đào tạo giáo viên, đánh giá thi cử, quản lý nhà nước về giáo dục…, theo hướng tăng cường sự tham gia chủ động của chính quyền địa phương, lấy trường học làm trung tâm, cơ sở, nền tảng. Việc đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo cần được phân tích, đánh giá khoa học, lượng hoá được, phù hợp với nội dung, mục tiêu, lộ trình thực hiện đổi mới giáo dục, đào tạo trong từng giai đoạn.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, mục tiêu số 1 của kỳ thi tốt nghiệp là đánh giá được chất lượng đào tạo bậc phổ thông, còn đào tạo nghề, cao đẳng, đại học cần định hướng dựa trên năng lực, phẩm chất, mong muốn của học viên, sinh viên, không chạy theo bằng cấp, thành tích.

Do đó, phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 phải theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội, "theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học".

Các đại biểu cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung đầu tư cho ngân hàng đề thi chuẩn hoá cho tất cả địa phương, vùng miền, xây dựng tiêu chí đánh giá phù hợp với lộ trình thực hiện và mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu tổ chức phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 phải bảo đảm đơn giản, khoa học, đúng mục tiêu, hiệu quả, nhằm đánh giá chính xác năng lực, quá trình học tập của học sinh một cách thực chất, "học gì thi nấy".

"Phương án nào cũng phải có ngân hàng đề thi chất lượng, được chuẩn hoá, quy chế bảo đảm thực hiện thống nhất", Phó Thủ tướng hết sức lưu ý và đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp thông tin hết sức khoa học, công khai, minh bạch để nhân dân biết được chủ trương, quá trình triển khai, cách thức thực hiện đổi mới thi cử so với mục tiêu đặt ra.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu kỹ tất cả các phương án, đề xuất về phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025, bao gồm cả yêu cầu về quản lý nhà nước, điều kiện tổ chức thực hiện như ứng dụng hạ tầng chuyển đổi số, dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin, thí điểm cho phép một số địa phương tự ra đề, tự tổ chức kỳ thi theo định hướng tiêu chí của Bộ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 toàn diện, giải pháp cụ thể, nhất là về ngân hàng đề thi, phương án tổ chức thực hiện, thí điểm phân cấp mạnh hơn nữa cho địa phương. Đây cũng là nội dung để tuyên truyền, thông tin đến nhân dân, huy động các chuyên gia, nhà khoa học tham gia, tạo sự đồng thuận, bảo đảm nguyện vọng bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng cũng nêu quan điểm, định hướng phát triển nguồn nhân lực xuất phát từ nền tảng của hệ thống giáo dục vận hành thông suốt, đồng bộ từ bậc mầm non đến đại học, sau đại học. Trong đó, không tạo gánh nặng, áp lực cho học sinh ở bậc mầm non, trung học cơ sở; tập trung những môn học cần thiết cho định hướng nghề nghiệp ở bậc học phổ thông; gắn giáo dục cao đẳng, đại học với doanh nghiệp, yêu cầu chuyển đổi số, chiến lược phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thi tốt nghiệp THPT

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mức thưởng Tết của các trường đại học năm 2024 như thế nào?

Mức thưởng Tết của các trường đại học năm 2024 như thế nào?

Đối với mức thưởng Tết Nguyên đán 2024, Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã công bố mức thưởng cho toàn bộ nhân viên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Từ năm 2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ gồm 4 môn, trong đó 2 môn thi bắt buộc gồm Toán và Ngữ văn.
Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được công bố vào chiều 29/11

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được công bố vào chiều 29/11

Buổi họp báo chính thức công bố Phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 29/11.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư chia buồn với nạn nhân vụ cháy trường ở Sơn La

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư chia buồn với nạn nhân vụ cháy trường ở Sơn La

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư chia buồn tới gia đình, thân nhân học sinh vụ cháy tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Nà Khoang (Sơn La).
Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số

Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số

Ngày 28/11 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Quốc gia “Chuyển đổi số - cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số”.

Tin cùng chuyên mục

KMS Back2School Scholarship và hành trình 4 năm tiếp lửa tài năng công nghệ thông tin toàn quốc

KMS Back2School Scholarship và hành trình 4 năm tiếp lửa tài năng công nghệ thông tin toàn quốc

Công ty KMS Technology vừa trao học bổng KMS Back2School Scholarship 2023 cho 20 sinh viên tài năng, khép lại mùa thứ 4 với nhiều cột mốc đáng tự hào.
Phát huy năng lực cán bộ quản lý cấp phòng qua công tác đào tạo

Phát huy năng lực cán bộ quản lý cấp phòng qua công tác đào tạo

Để phát huy năng lực đội ngũ cán bộ quản lý cấp phòng cũng như kiến thức quản lý nhà nước cho chuyên viên, công tác đào tạo đã được Bộ Công Thương đẩy mạnh.
Một trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh cấm sinh viên nằm đệm

Một trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh cấm sinh viên nằm đệm

Theo đó, Trường Đại học Sư phạm tại TP. Hồ Chí Minh cấm sinh viên nằm đệm, chỉ nằm chiếu, kệ sách chỉ để sách...
Chuẩn hóa cán bộ quản lý, giảng viên tại các cơ sở đào tạo ngành Công Thương

Chuẩn hóa cán bộ quản lý, giảng viên tại các cơ sở đào tạo ngành Công Thương

Để đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, việc chuẩn hóa cán bộ quản lý, giảng viên tại các cơ sở đào tạo được Bộ Công Thương chú trọng.
Dự kiến cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025

Dự kiến cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ đổi cấu trúc đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025, thêm nhóm kiến thức về giáo dục kinh tế và pháp luật.
Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới?

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới?

Thông tin từ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024.
Nguồn nhân lực chất lượng là một trong ba trụ cột của ngành giáo dục

Nguồn nhân lực chất lượng là một trong ba trụ cột của ngành giáo dục

Mục tiêu đặt ra cho giáo dục đại học là tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, tự làm giàu tri thức, sáng tạo cho người học.
Giáo sư trẻ nhất năm 2023 là ai?

Giáo sư trẻ nhất năm 2023 là ai?

Ông Trần Xuân Bách (39 tuổi) - Hội đồng Giáo sư ngành Y học trở thành Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2023.
Hơn 200 học bổng dành cho sinh viên ngành kỹ thuật và âm nhạc

Hơn 200 học bổng dành cho sinh viên ngành kỹ thuật và âm nhạc

Hơn 200 suất học bổng với tổng giá trị đến 1,2 tỷ đồng đã được trao tặng cho sinh viên xuất sắc chuyên ngành kỹ thuật và âm nhạc.
BUV công bố các Chương trình đào tạo mới từ Anh Quốc và Quỹ học bổng 2024 trị giá 87 tỷ đồng

BUV công bố các Chương trình đào tạo mới từ Anh Quốc và Quỹ học bổng 2024 trị giá 87 tỷ đồng

Ngày 22/11, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) giới thiệu 6 chương trình đào tạo và 1 chuyên ngành mới được cấp bằng bởi các trường đại học Anh Quốc.
Trao học bổng “TTC - Nâng bước thành công” lần thứ 38 năm 2023

Trao học bổng “TTC - Nâng bước thành công” lần thứ 38 năm 2023

Ngày 22/11/2023, Tập đoàn TTC đã trao tặng học bổng cho 563 em học sinh tại 10 trường Tiểu học, THCS, THPT thuộc huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.
Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh có thêm 8 chương trình đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh có thêm 8 chương trình đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT) vừa nhận giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục 8 chương trình đào tạo cho các trình độ.
Trao Chứng nhận kiểm định chất lượng 8 chương trình đào tạo cho Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Trao Chứng nhận kiểm định chất lượng 8 chương trình đào tạo cho Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và công bố quyết định trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.
Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại: Động lực từ hợp tác quốc tế và chuyển đổi số

Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại: Động lực từ hợp tác quốc tế và chuyển đổi số

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đào tạo, hợp tác với các tổ chức quốc tế đã mang lại thương hiệu, vị thế cho Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại.
Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp: Hướng tới mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp: Hướng tới mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Những năm qua, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã không ngừng đổi mới về chất và lượng, được cộng đồng doanh nghiệp, xã hội đánh giá cao.
Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định: Đáp ứng đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế

Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định: Đáp ứng đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế

Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định đào tạo nghề chất lượng cao theo chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu lao động cho kinh tế vùng Nam Đồng bằng sông Hồng.
Trường Đại học công nghiệp Dệt may Hà Nội: Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Trường Đại học công nghiệp Dệt may Hà Nội: Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là trọng tâm đào tạo tại Trường Đại học công nghiệp Dệt may Hà Nội nhằm đáp ứng chuyển đổi số và nhu cầu của DN.
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội: 95% sinh viên ra trường có việc làm

Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội: 95% sinh viên ra trường có việc làm

Nhờ đổi mới công tác đào tạo, tuyển sinh, hiện sinh viên của Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội đạt trên 95% ra trường có việc làm.
Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì: Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp

Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì: Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp

Ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì với các DN sản xuất,kinh doanh,cung ứng lao động được kỳ vọng nâng cao hiệu quả trong công tác giáo dục.
Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh: Điểm sáng trong công tác tuyển sinh

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh: Điểm sáng trong công tác tuyển sinh

Với ngành đào tạo đa dạng đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động, Trường ĐH Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT) đã thu hút được nhiều sinh viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động