Chủ nhật 11/05/2025 16:37

Thị phần quả xoài của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc tăng

9 tháng đầu năm 2023, thị phần quả xoài của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc tăng. Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 3 cho Hàn Quốc.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho biết, nhập khẩu quả xoài (HS tel:08045020) của Hàn Quốc trong 9 tháng năm 2023 đạt 23,6 nghìn tấn, trị giá 95 triệu USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 3 cho Hàn Quốc

Giá xoài nhập khẩu bình quân trong 9 tháng năm 2023 đạt 4.026,7 USD/tấn, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Thái Lan và Peru là 2 thị trường cung cấp chính chủng loại quả xoài cho Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm 2023, với lượng chiếm 80,3% tổng lượng nhập khẩu.

Trong đó, dẫn đầu là thị trường Thái Lan đạt 13 nghìn tấn, trị giá 38,7 triệu USD, tăng 30,1% về lượng và tăng 17,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là thị trường Peru đạt 5,9 nghìn tấn, trị giá 31,5 triệu USD, giảm 16,1% về lượng và giảm 16,3% về trị giá.

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 3 cho Hàn Quốc, tuy nhiên lượng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 7,3% tổng lượng xoài nhập khẩu của Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm 2023, đạt 1,7 nghìn tấn, trị giá 7,2 triệu USD, tăng 19,6% về lượng và tăng 18,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Thị trường cung cấp quả xoài cho Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm 2023 Nguồn: Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA)

Xoài được đánh giá là có tiềm năng xuất khẩu đến những thị trường khó tính, góp phần phát triển ngành nông sản của Việt Nam. Tuy nhiên, tại thị trường Hàn Quốc trái xoài của Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng chưa cao, do đó vẫn còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này tới Hàn Quốc trong thời gian tới.

Theo nguồn freshplaza.com, Hàn Quốc ngày càng chuyển hướng tập trung vào trái cây nhiệt đới. Trái cây theo mùa ở Hàn Quốc sẽ có sự thay đổi rất nhiều trong những thập kỷ tới, vì nhiệt độ ấm hơn sẽ dần làm giảm diện tích canh tác đối các loại cây ăn quả phổ biến ở đây.

Táo, nho và lê có thể giảm dần tại thị trường Hàn Quốc, trong khi các loại trái cây nhiệt đới như xoài và chanh dây sẽ ngày càng chiếm vị trị quan trọng tại thị trường này.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu trái cây

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập