Thép VICASA: Bền bỉ chinh phục người tiêu dùng
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành thép cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, VICASA đã nỗ lực vượt “sóng dữ”, duy trì hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SXKD), đảm bảo đời sống cho người lao động.
Những tháng đầu năm 2021, mặc dù giá nguyên liệu thép phế tăng cao nhưng công ty đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu nên chủ động trong việc sản xuất. Thành phẩm trong nước tiêu thụ rất tốt do nhu cầu tăng cao. Vì vậy, hiệu quả kinh doanh của công ty tương đối khả quan, lợi nhuận khá tốt.
Đến thời điểm quý III/2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh nhưng nhờ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, công ty đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, duy trì thành quả của SXKD. Kể từ tháng 10/2021, một số tỉnh, thành phố phía Nam đã nới lỏng giãn cách nên tạo điều kiện cho công ty khôi phục sản xuất và tiêu thụ.
Với vị thế là thành viên của VNSTEEL, chính sách bán hàng của thép VICASA - VNSTEEL được thực hiện qua các đơn vị thành viên của VNSTEEL. Điều này giúp công ty hầu như không bị rủi ro về nợ xấu và công nợ, tránh cạnh tranh nội bộ.
Song song với hoạt động SXKD, VICASA còn chú trọng đầu tư thiết bị, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong năm 2021, công ty đã thực hiện một số công tác kỹ thuật như hoàn thành sửa chữa kho C thành phẩm, nhà nghỉ ca phân xưởng cán; lắp bổ sung quạt làm mát biến thế 30MVA; bảo dưỡng động cơ BlockMill, thay vòng bi, xử lý cổ góp; kết hợp đề ra các giải pháp nhằm giảm tiêu hao điện nung thỏi và điện máy cán, giảm tỷ lệ thép ngắn... Các giải pháp này đã đóng vai trò quan trọng giúp công ty nâng cao hiệu quả SXKD, tăng chất lượng sản phẩm.
Nhờ đó, dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nhưng các chỉ tiêu của công ty về cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Riêng chỉ tiêu doanh thu tăng 18,96% so với cùng kỳ; lợi nhuận tăng 71,91% so với năm trước đó. Thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên công ty năm 2021 là 21,5 triệu đồng/người/tháng.
Bước sang năm 2022, VICASA xác định doanh nghiệp sẽ có thêm sản phẩm thép cuộn kéo dây giúp cho gia tăng sản lượng sản xuất, bán hàng trong trường hợp thị trường khó khăn và tăng thêm thu nhập cho người lao động.
Về khó khăn, dự báo xu hướng chung của thị trường là giảm giá, sản lượng xuất khẩu sẽ giảm nên các doanh nghiệp thép lớn... sẽ tăng sản lượng tiêu thụ trong nước, làm cho thị trường cạnh tranh gay gắt hơn (chủ yếu là cạnh tranh về giá bán). Trong khi đó giá thép /V/ vẫn còn cao so với các đối thủ nên tạo áp lực lớn trong việc tìm hướng đầu ra thép /V/. Chưa kể, do công ty không có cảng nên chi phí bán hàng cao hơn các đơn vị. Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 sẽ còn tác động xấu đến tình hình kinh tế thế giới nên dự báo nhu cầu thị trường trong nước tiếp tục ở mức thấp.
Trước những khó khăn này, VICASA xác định tiếp tục tiết giảm chi phí sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ để đưa thương hiệu thép VICASA tiếp tục chinh phục người tiêu dùng.