Để hiểu rõ hơn về chiến lược phát triển của Cô Gái Hà Lan trong thời gian tới, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Tạ Thúy Hà - Giám đốc Tiếp thị ngành hàng Sữa tiêu dùng của FrieslandCampina Việt Nam, đại diện thương hiệu Cô Gái Hà Lan.
Với bề dày và thế mạnh trong ngành sữa tại Việt Nam, xin bà cho biết, làm thế nào để Cô Gái Hà Lan khẳng định được sự đồng nhất chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Hà Lan, đồng thời duy trì nguồn cung cấp sữa ổn định và bền vững tại thị trường Việt Nam?
Tiêu chuẩn Hà Lan nói về những dòng sữa tươi chất lượng cao sản xuất dựa trên chuyên môn được kiểm chứng trong ngành sữa. Cô Gái Hà Lan xây dựng quy trình quản lý chất lượng FoQus áp dụng đồng bộ tại hơn 100 quốc gia mà tập đoàn đặt chân đến, trong đó có Việt Nam, nhằm đảm bảo toàn bộ sản phẩm Cô Gái Hà Lan luôn đồng nhất và vượt trội chất lượng trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, sữa Cô Gái Hà Lan giữ được sự tự nhiên, thuần khiết, nguyên màu, nguyên vị dựa trên bộ “quy tắc 4 không”: Không dư lượng kháng sinh, không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản và không màu hóa học. Chúng tôi cũng đã áp dụng thành công quy tắc “20 phút vàng” trong vận chuyển sản phẩm sữa tươi nguyên liệu. Nhờ đó, sản phẩm an toàn hơn chuẩn 11 lần vì khống chế số đếm tạp trùng ở mức thấp dưới quy định 11 lần.
Cô Gái Hà Lan vinh dự là một trong những tập đoàn tiên phong sáng tạo giá trị, cùng người nông dân phát triển ngành sữa Việt lên một tầm cao mới. Điều này thể hiện thông qua việc chúng tôi là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đầu tiên thực hiện Chương trình Phát triển ngành sữa tại Việt Nam mô hình nông hộ theo quy trình hoạt động “từ đồng cỏ tới ly sữa” và cam kết áp dụng tiêu chuẩn FoQus nghiêm ngặt.
Trong 25 năm qua, với hơn 8.500 hộ nông dân tham gia chương trình cùng 12.000 lượt đào tạo trong khuôn khổ tập huấn Farmer-to-Farmer và những sáng tạo sản phẩm mới hàng năm, chúng tôi tự hào đã thực hiện thành công việc đầu tư, chuyển giao kiến thức và công nghệ từ Hà Lan cho nông dân Việt Nam. Qua đó, từ những nông hộ chăn nuôi tự phát, đến nay các đối tác nông hộ Việt Nam của FrieslandCampina đã trở thành thành viên trong chuỗi cung ứng của tập đoàn, cung cấp sữa tươi cho toàn tập đoàn và cho nhãn hàng Cô Gái Hà Lan theo chuẩn chất lượng sữa Hà Lan. Đây là điều kiện tiên quyết để sản xuất những hộp sữa tươi đạt tiêu chuẩn Hà Lan cho người tiêu dùng Việt Nam.
Bà có thể nói rõ hơn về những “điểm nhấn” giúp Tập đoàn sở hữu thương hiệu Cô Gái Hà Lan lọt top 3 bảng xếp hạng “Tiếp cận dinh dưỡng thế giới” do Quỹ Tiếp cận Dinh dưỡng đánh giá mới đây?
Bảng xếp hạng Tiếp cận dinh dưỡng thế giới (ATNI) được đánh giá sau mỗi hai năm nhằm khuyến khích các công ty F&B (thực phẩm và đồ uống) thực hiện các chương trình trách nhiệm xã hội bao gồm các yếu tố về năng lực sản xuất, giá cả hợp lý, dễ tiếp cận nhằm cải thiện dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Top 3 bảng xếp hạng tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của Cô Gái Hà Lan để mang đến nguồn dinh dưỡng cân bằng cho mọi người. Mỗi năm, chúng tôi đầu tư đến 80 triệu Euro vào công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm toàn cầu nhằm đảm bảo sản phẩm đạt được chất lượng tốt nhất thông qua bộ tiêu chuẩn dinh dưỡng toàn cầu GNS. Đặc biệt, với tiêu chí “mở rộng tiếp cận dinh dưỡng”, chúng tôi đã đa dạng hóa sản phẩm, giúp các sản phẩm của Cô Gái Hà Lan có mặt ở tất cả phân khúc giá, từ bình dân đến cao cấp, đảm bảo người dùng luôn được tiếp cận các sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất với mức giá phù hợp nhất. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2025, nâng cao tỷ lệ các sản phẩm có mức giá hợp lý, dễ tiếp cận đồng thời vẫn đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng toàn cầu tại các nước có thu nhập bình quân đầu người thấp.
Chương trình “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” |
Thưa bà, thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan định hướng phát triển thế nào ở thị trường Việt Nam trong thời gian tới?
Phát triển bền vững là phương châm mà Tập đoàn nói chung và nhãn hàng Cô Gái Hà Lan nói riêng theo đuổi trong suốt 25 năm gắn bó tại Việt Nam. Chúng tôi luôn xem mình là một phần của Việt Nam, chúng tôi chỉ có thể thành công khi Việt Nam thành công và phát triển. Đó cũng chính là bối cảnh mà chúng tôi muốn tô đậm trong sứ mệnh của mình: Cùng Việt Nam vươn cao, vượt trội.
Từ con số thực tế mỗi năm có hơn 1,2 triệu sản phẩm của công ty được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng, chúng tôi đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của tập đoàn khi hội đủ những yếu tố dân số trẻ và nhu cầu về phát triển dinh dưỡng toàn diện. Đây cũng chính là động lực thúc đẩy đội ngũ R&D thực hiện trọng tâm cải tiến liên tục mà tập đoàn đề ra. Điều cuối cùng cũng quan trọng không kém trong hành trình phát triển bền vững của chúng tôi chính là bảo vệ môi trường. Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều được sản xuất trên tinh thần đó. Đó là một hành trình và tôi cũng rất vui và tự tin khi có thể chia sẻ với các bạn rằng chúng tôi đang tiến nhanh và đi những bước vững chắc để vươn tới mục tiêu đó!
Xin cảm ơn bà!
Sau nhiều năm đồng hành và chắp cánh cho thế hệ tương lai Việt Nam, thông qua Quỹ học bổng “Đèn Đom Đóm” (từ năm 2020) hay chương trình “Uống sữa - Vận động - Khỏe mạnh” tại trường học (từ năm 2017), mới đây Cô Gái Hà Lan đã ký kết Chương trình hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Dự án 5 năm “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”, với tổng đầu tư 55 tỷ đồng. Dự án này là sự chăm sóc toàn diện về dinh dưỡng và kiến thức dinh dưỡng cho trẻ. |