Thêm ‘trợ lực’ cho ô tô lắp ráp trong nước

Các chính sách ưu đãi thuế nói chung và Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô nói riêng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển.
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt Chính phủ yêu cầu nghiên cứu việc giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước Người mua ‘vỡ oà’ khi nghe tin giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Sản lượng kỷ lục của ô tô sản xuất trong nước

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất xe có động cơ tháng 11/2024 ước tính tăng 2,5% so với tháng 10/2024 và tăng 36,2% so với tháng 11/2023. Tính chung 11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất xe có động cơ tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2023 (cao hơn so với mức tăng trưởng 14% của 10 tháng đầu năm 2024).

Thêm ‘trợ lực’ cho ô tô lắp ráp trong nước
Các chính sách ưu đãi thuế nói chung và Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển. Ảnh: Thaco Trường Hải

Báo cáo cũng chỉ ra, trong tháng 11/2024, Việt Nam sản xuất, lắp ráp ước đạt 47,3 nghìn chiếc ô tô, tăng 3% so với tháng 9/2024 và tăng 47,8% so với tháng 10/2023. Như vậy, sản lượng ô tô nội địa đã có tháng tăng trưởng thứ 8 kể từ đầu năm 2024 và là lần tăng thứ 6 liên tiếp.

Đây cũng là tháng có sản lượng cao nhất kể từ đầu năm 2024. Đà tăng trưởng liên tục giúp tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt 336,5 nghìn xe ô tô, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2023. Mức tăng trưởng này đã cải thiện so với mức tăng 15,8% trong 10 tháng năm 2023.

Nhìn chung trong 11 tháng năm 2024, sản lượng nhóm sản phẩm linh kiện phụ tùng ô tô tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể: Phụ tùng khác của xe có động cơ tăng 24,55%; thiết bị khác dùng cho động cơ của xe có động cơ tăng 5,88%; bbộ dây đánh lửa và bộ dây khác sử dụng cho xe có động cơ tăng 5,79%. Đối với sản xuất ô tô, chỉ có 2 phân loại là xe có động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng sức nén chở được từ 10 người trở lên với tổng trọng tải trên 6 tấn và dưới18 tấn có sản lượng tăng 33,51% và xe có động cơ chở dưới 10 người, có động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng tia lửa điện với dung tích xi lanh trên 1500 cc và ≤ 3000 cc tăng 31,46%. Còn lại sản lượng chủng loại ô tô khác giảm nhẹ khoảng 3-7%.

Các chuyên gia về thị trường ô tô đánh giá, việc các nhà sản xuất trong nước tăng mạnh sản lượng trong tháng 11 vừa qua bởi đây là tháng cuối cùng trong đợt giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, kéo dài trong ba tháng 9-10-11. Đồng thời, tháng 11 cũng là thời gian "vàng" để chuẩn bị nguồn cung cho giai đoạn cao điểm nhất của thị trường ô tô dịp Tết Nguyên đán.

Hiệu quả của Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), thời gian qua, các chính sách ưu đãi thuế nói chung và Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Thị trường ô tô trong nước tăng trưởng tốt, quy mô sản xuất không ngừng mở rộng, đặc biệt, một số dòng xe diện sản xuất và lắp ráp trong nước tăng trưởng nhanh. Tỷ lệ nội địa hóa một số dòng xe thương mại tương đối cao, đã xuất khẩu được một số sản phẩm ô tô, linh kiện ô tô sang nhiều thị trường khu vực và trên thế giới. Đồng thời, đã hình thành được một số thương hiệu ô tô nội địa mạnh; thu hút đầu tư và mở rộng sản xuất lĩnh vực công nghiệp ô tô”- Cục Công nghiệp nhìn nhận.

Kể từ khi Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được ban hành, theo đánh giá của Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), các doanh nghiệp thành viên đã ghi nhận những hiệu quả nhất định mà chương trình mang lại thông qua việc áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện sản xuất, lắp ráp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp yên tâm ổn định sản xuất, kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư máy móc, thiết bị mới, công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất, tham gia sâu vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới, từng bước khẳng định sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước.

Hiệu quả của Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được thể hiện rõ qua các số liệu ấn tượng. Tính đến ngày 31/5/2024, các doanh nghiệp tham gia chương trình đã sản xuất hơn 3,3 triệu sản phẩm, với tổng số thuế hoàn lên đến 116,8 tỷ đồng. Số thuế đã hoàn trong các năm 2021 - 2023 và 5 tháng năm 2024 lần lượt là 2,44 tỉ đồng; 66,56 tỉ đồng; 36,98 tỉ đồng; 10,86 tỉ đồng. Trung bình, mỗi năm số thuế được hoàn khoảng 39 tỷ đồng.

Các cục hải quan tại Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Nam, Hà Nam Ninh và Bình Phước đã thực hiện 7 kỳ ưu đãi, ghi nhận sự tham gia của 17 doanh nghiệp tiêu biểu. Theo Bộ Công Thương, cả nước hiện có 38 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đạt tiêu chuẩn theo Nghị định 116/2017 và khoảng 410 doanh nghiệp tham gia sản xuất công nghiệp hỗ trợ ô tô với hơn 1.229 sản phẩm đã được chế tạo.

VAMI đánh giá cao hiệu quả của chính sách này, theo VAMI, mức thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện phục vụ sản xuất công nghiệp hỗ trợ đã giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ hiện đại.

Những hiệu quả mà chương trình mang lại sẽ tiếp tục tạo động lực để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khẳng định vị thế, không chỉ trong nước mà còn trên bản đồ công nghiệp toàn cầu.

Tính từ năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương đã cấp Giấy xác nhận ưu đãi khoảng 40 dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển. Chính sách ưu đãi thuế là đòn bẩy quan trọng, giúp doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị, đồng thời từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô.

Thực hiện chủ trương về phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, Chính phủ đã ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP, trong đó đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô (nay là điều 9 Nghị định 26/2023/NĐ-CP). Thời gian thực hiện chương trình đến hết ngày 31/12/2024.

Đến nay, thời gian thực hiện chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đã gần kết thúc, trong khi chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô (được ban hành trước chương trình này) đã được gia hạn 1 lần đến hết năm 2027.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định nhằm điều chỉnh lại các mức thuế suất, danh mục hàng hóa và các loại thuế liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu tại điều 9 của Nghị định 26/2023/NĐ-CP. Trong đó, cơ quan quản lý đề xuất kéo dài thời gian chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến ngày 31/12/2027.

Theo Bộ Công Thương, trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ đáp ứng khoảng 55 - 60% nhu cầu linh kiện và phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và đạt mức 80 - 85% vào năm 2045. Điều này phản ánh sự quyết tâm của Chính phủ trong việc phát triển bền vững ngành công nghiệp hỗ trợ, đồng thời nâng cao khả năng tự chủ trong sản xuất ô tô, giảm phụ thuộc vào nguồn linh kiện nhập khẩu.

Để đạt được những mục tiêu trên, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến trong việc chế tạo các chi tiết và linh kiện quan trọng như bộ truyền động, hộp số, động cơ, thân vỏ xe… Đồng thời, các doanh nghiệp trong nước sẽ cần tăng cường hợp tác với các tập đoàn ô tô lớn, lựa chọn những loại phụ tùng, linh kiện có thể sản xuất được trong nước, từ đó đảm nhận vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Bộ Tài chính, thời gian thực hiện các chính sách ưu đãi thuế đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, bao gồm cả chính sách ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ cho thấy, các chính sách này đã thực sự góp phần phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Chính sách này cũng góp phần khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô thay cho việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN với mức thuế nhập khẩu 0%, từ đó tạo động lực lan tỏa đến người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ cho ngành ô tô như sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng... Đồng thời, cũng tạo cơ sở hạ tầng quan trọng trong việc phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện.

Duy Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp ô tô

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Quốc phòng: Đẩy mạnh các nhiệm vụ khoa học trọng điểm năm 2025

Bộ Quốc phòng: Đẩy mạnh các nhiệm vụ khoa học trọng điểm năm 2025

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị về rà soát tiến độ và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2025 các nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
Tháng 1/2025: Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 1,6%

Tháng 1/2025: Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 1,6%

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2025 ước tính tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 1,6%.
Kỳ vọng xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô

Kỳ vọng xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô

Trong tương lai, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô hứa hẹn sẽ là ngành đem lại giá trị xuất khẩu cao trong số các nhóm ngành tỷ USD ở Việt Nam.
Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới

Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới

Bộ Công Thương đặt kỳ vọng đến năm 2030, quy mô thị trường ô tô đạt hơn 1 triệu chiếc/năm, tăng cường nội địa hóa, ưu tiên phát triển xe điện.
Nam Định: Tháng 1/2025 chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 29,49%

Nam Định: Tháng 1/2025 chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 29,49%

Nhờ tập trung sản xuất, kịp thời gian giao hàng cuối năm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sản xuất công nghiệp của tỉnh Nam Định tháng 1/2025 tăng tới 29,49%.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025

Hòa cùng không khí cả nước, sáng 3/2, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội đã khẩn trương bắt nhịp sản xuất trở lại, sẵn sàng tăng tốc trong năm mới 2025.
3 điểm nổi bật của ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 1/2025 là gì?

3 điểm nổi bật của ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 1/2025 là gì?

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất Việt Nam (PMI) đạt kết quả 48,9 điểm trong tháng 1/2025.
Doanh nghiệp công nghiệp ‘sáng đèn’ xuyên Tết

Doanh nghiệp công nghiệp ‘sáng đèn’ xuyên Tết

Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại các địa phương vẫn duy trì hoạt động sản xuất xuyên Tết.
Xây dựng, hoàn thiện chính sách quan trọng cho ngành công nghiệp

Xây dựng, hoàn thiện chính sách quan trọng cho ngành công nghiệp

Bộ Công Thương cho biết, đã chú trọng tham mưu, xây dựng nhiều chính sách, văn bản quy phạm pháp luật quan trọng cho phát triển các ngành công nghiệp.
Quyết liệt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng

Quyết liệt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng

Tiêu thụ, xuất khẩu xi măng gặp khó trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, khiến các doanh nghiệp xi măng tiếp tục báo lỗ.
Công nghiệp chế biến, chế tạo bứt phá nhờ

Công nghiệp chế biến, chế tạo bứt phá nhờ 'lực kéo' FDI

Khu vực công nghiệp nói chung và ngành chế biến, chế tạo nói riêng không chỉ là nền tảng kinh tế quốc gia mà còn là sức hút mạnh mẽ đối với các dòng vốn đầu tư.
Giải pháp ray trượt ngăn kéo polymer không chứa PTFE từ igus®

Giải pháp ray trượt ngăn kéo polymer không chứa PTFE từ igus®

Ray trượt ngăn kéo polymer không chứa PTFE có thể điều chỉnh liên tục lên đến 2 mét.
Làng nghề Phùng Xá: Tìm hướng đi cho lụa tơ sen

Làng nghề Phùng Xá: Tìm hướng đi cho lụa tơ sen

Là sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, tuy nhiên, vấn đề nguyên liệu, đầu ra của lụa dệt từ tơ sen của làng Phùng Xá vẫn đang là bài toán không dễ có lời giải .
Để công nghiệp điện tử xứng danh với vị trí xuất khẩu

Để công nghiệp điện tử xứng danh với vị trí xuất khẩu

Xuất khẩu ngành hàng điện tử của Việt Nam trong năm 2024 có thể coi là “bùng nổ” khi thu về gần 126,5 tỷ USD, tăng 17 tỷ USD so với năm 2023.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Mở lối cho công nghiệp hỗ trợ

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Mở lối cho công nghiệp hỗ trợ

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo.
Thực hiện hiệu quả công tác khuyến công quốc gia năm 2025

Thực hiện hiệu quả công tác khuyến công quốc gia năm 2025

Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương xác định thực hiện tốt công tác khuyến công quốc gia là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2025.
Công thức cho phát triển công nghiệp bán dẫn của Việt Nam

Công thức cho phát triển công nghiệp bán dẫn của Việt Nam

Chiều 15/1, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo “Công nghiệp bán dẫn Việt Nam C=SET+1 - Động lực và nền tảng phát triển đất nước”.
Năm 2025, khu vực công nghiệp có thể tăng trưởng 11,9%

Năm 2025, khu vực công nghiệp có thể tăng trưởng 11,9%

Tại kịch bản tăng trưởng GDP 10% trong năm 2025, thì ngành công nghiệp có thể đạt mức tăng trưởng 11,9% so với năm 2024.
Tạo đột phá phát triển ngành công nghiệp ô tô

Tạo đột phá phát triển ngành công nghiệp ô tô

Cần phải có các giải pháp quyết liệt để tạo ra sự đột phá và phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Yên Bái: Phát triển công nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường

Yên Bái: Phát triển công nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường

Với những kết quả đạt được trong năm 2024, tỉnh Yên Bái tiếp tục phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường trong thời gian tới.
Sản xuất công nghiệp tăng tốc ngay từ đầu năm

Sản xuất công nghiệp tăng tốc ngay từ đầu năm

Với mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 ít nhất 8%. Chính phủ, bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt vào cuộc. Đáng chú ý, khu vực sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh.
Đà Nẵng: Tiến độ triển khai 12 cụm công nghiệp đến đâu?

Đà Nẵng: Tiến độ triển khai 12 cụm công nghiệp đến đâu?

Sở Công Thương TP. Đà Nẵng vừa thông tin về tiến độ cam kết để các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố đi vào vận hành, khai thác.
Longform: Vị

Longform: Vị 'thuyền trưởng' giữ 'trái tim' ngành cơ khí Việt Nam

Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Phan Đăng Phong - vị ‘thuyền trưởng” nắm giữ ‘trái tim” của ngành cơ khí Việt Nam.
‘Xanh hóa’ cảng biển - đổi mới để phát triển bền vững

‘Xanh hóa’ cảng biển - đổi mới để phát triển bền vững

Giữa bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh, “xanh hóa” cảng biển không chỉ là xu thế mà còn là yêu cầu cấp thiết của ngành logistics.
Chính sách: ‘Động lực’ phát triển cho ngành cơ khí Việt Nam

Chính sách: ‘Động lực’ phát triển cho ngành cơ khí Việt Nam

TS. Phan Đăng Phong cho rằng, Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ, bảo vệ thị trường cho ngành cơ khí bằng cách lồng ghép các chương trình phát triển.
Mobile VerionPhiên bản di động