Người dân cần làm gì trước các cuộc gọi đòi nợ kiểu “khủng bố”? Chuyển cuộc gọi đòi nợ tới đường dây nóng Bộ Công an, 1 người bị phạt 7,5 triệu đồng |
Cụ thể, Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nam xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với T.C.M (22 tuổi, trú ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) theo điểm e, Khoản 3, Điều 102, Nghị định 15/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ. Ngay sau khi có quyết định xử phạt, T.C.M đã chấp hành việc nộp phạt.
Vào khoảng cuối tháng 12/2022, do cần tiền chi tiêu cá nhân, T.C.M đã vay tiền qua một số app trên điện thoại di động. Do chậm trả tiền vay nên T.C.M bị các đối tượng sử dụng số điện thoại lạ (sim rác) thường xuyên nhắn tin, gọi điện đòi nợ.
T.C.M đã lên mạng tìm hiểu và sử dụng dịch vụ chuyển hướng cuộc gọi của các số máy lạ gọi đến điện thoại của mình đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an để không bị làm phiền. Hành vi của T.C.M đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin phản ánh qua đường dây điện thoại nóng của cơ quan chức năng, Bộ Công an.
T.C.M tại cơ quan công an |
Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân không vay tiền qua các app trên điện thoại di động, tránh bị làm phiền. Đồng thời không được sử dụng dịch vụ chuyển hướng cuộc gọi đến các tổ chức, cá nhân khi chưa được sự đồng ý, nhất là đường dây nóng của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
Trước đó, Công an tỉnh Thái Nguyên cũng ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với anh P.Q.T. (29 tuổi, ở TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật.
Tháng 11/2022, nhân viên thu hồi nợ liên tục gọi điện đòi nợ. Để tránh bị làm phiền, người này đã sử dụng điện thoại cá nhân để chuyển tiếp cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an, làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin báo của cơ quan chức năng.
Ngoài việc bị phạt tiền, anh T. còn phải cam kết không tái phạm hành vi vi phạm nêu trên.
Tương tự, mới đây, Công an huyện Sơn Động và huyện Việt Yên, Bắc Giang cũng vừa ra quyết định xử phạt Hoàng Tuấn H. (sinh năm 1989, trú tại xã Thanh Luận, huyện Sơn Động) và Nguyễn Đức Y. (SN 1990, trú tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên) tổng 15 triệu đồng vì chuyển tiếp cuộc gọi đòi nợ đến đường dây nóng Bộ Công an.
Hiện Hoàng Tuấn H. và Nguyễn Đức Y. đã hoàn thành việc nộp phạt.
Công an làm việc với Nguyễn Đức Y. |
Theo điều tra, cuối tháng 12/2022, do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Hoàng Tuấn H. đã vay tiền qua một số App trên điện thoại di động. Do chậm trả, H. bị các đối tượng sử dụng số điện thoại lạ (sim rác) nhắn tin, gọi điện đòi nợ. Không những thế, Hoàng Tuấn H. còn bị các đối tượng đòi nợ ghép ảnh vào các thông báo đòi nợ gửi cho bạn bè, người thân.
Đến tháng 2/2023, các đối tượng lạ liên tục gọi điện đòi nợ với tần suất nhiều hơn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống nên H. đã lên mạng tìm kiếm cách khắc phục. Quá trình tìm kiếm, Hoàng Tuấn H. thấy bài viết về việc chuyển hướng cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an nên làm theo. Hành vi của H. gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin phản ánh qua đường dây nóng.
Đối với Nguyễn Đức Y., khoảng tháng 11/2022, thông qua một App cho vay tiền, Y. đăng ký vay 5 triệu đồng. Mặc dù Y đã trả hết nhưng đến cuối tháng 1/2023, Y. liên tục bị các đối tượng sử dụng sim rác nhắn tin, gọi điện đòi nợ. Sau đó, Y. cũng sử dụng dịch vụ chuyển cuộc gọi của các số máy lạ đến số điện thoại đường dây điện thoại nóng của Bộ Công an.
Qua điều tra, công an xác định Hoàng Tuấn H. và Nguyễn Đức Y. có hành vi “Thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật”, quy định tại Điểm e, khoản 3, Điều 102 Nghị định 15 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.